Báo Điện tử Gia đình Mới

Tiếp tục đẩy mạnh Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới

Thảo luận về tình hình KT-XH ngày 29/5, một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề xuất cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới.

Quốc hội thảo luận về tình hình KT-XH ngày 29/5 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Quốc hội thảo luận về tình hình KT-XH ngày 29/5 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đại biểu Trần Kim Yến (đoàn TPHCM) cho biết, Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội cho thấy, việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới đã đạt được nhiều kết quả khá tốt.

Hệ thống pháp luật về bình đẳng giới ngày càng được hoàn thiện, đồng bộ, phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội và xu thế hội nhập quốc tế của đất nước.

Quyền bình đẳng và cơ hội của phụ nữ, nam giới, nhóm dễ bị tổn thương như phụ nữ mang thai, trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số… được quan tâm và thể hiện trong chiến lược các chương trình, các đề án, nhằm thực hiện mục tiêu "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Tuy nhiên, nhiều vấn đề hạn chế, tồn tại cũng đã được chỉ ra trong Báo cáo. Đó là nguồn kinh phí thường xuyên của các bộ, ngành, địa phương cho công tác bình đẳng giới nói chung và cho thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới vẫn còn rất khiêm tốn. Có nhiều bộ, ngành, địa phương còn chưa bố trí được ngân sách cho nội dung này.

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, mặc dù được quan tâm nhưng đối tượng dự học đa số chỉ là cán bộ nữ, là chuyên viên, nhân viên, tỷ lệ là cán bộ nam, nhất là cán bộ lãnh đạo nam rất hiếm. Do vậy, khi thẩm thấu để triển khai thực hiện các nội dung này vẫn còn những mặt hạn chế.

Một số bộ, ngành, cơ quan có liên quan, đến nay vẫn chưa có hướng dẫn hoặc chưa có báo cáo số liệu, không thể thu thập được thông tin. Theo báo cáo cho thấy, có 27/35 chỉ tiêu chỉ thu thập được một phần số liệu, các chỉ tiêu chưa có số liệu để công bố hoặc số liệu thu thập chưa chính xác, dẫn đến không thu thập được đầy đủ về số liệu.

Bên cạnh đó, dự báo đến năm 2036, Việt Nam bước vào thời kỳ dân số già và lao động nữ tiếp tục chiếm phần lớn trong nhiều ngành lao động, làm việc ở các vị trí giản đơn, thiếu bền vững và nhiều nguy cơ mất việc. Thu nhập bình quân của lao động nam và lao động nữ vẫn còn chênh lệch khá lớn.

Trước những hạn chế và tồn tại đã được chỉ ra cùng với một số dự báo, đại biểu Trần Kim Yến đề xuất Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới.

Trước tiên, Chính phủ cần quan tâm và chỉ đạo quyết liệt để có quy định về thông tin thu thập các chỉ tiêu thống kê vào chế độ báo cáo thống kê quốc gia. Các bộ, ngành cần có hướng dẫn cụ thể đối với các chỉ tiêu cụ thể, đối với những chỉ tiêu chưa phù hợp, chưa xác thực cần phải được rà soát, điều chỉnh hoặc đưa ra khỏi chương trình để đảm bảo được tính hiệu quả và tính khả thi.

Thứ hai, Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương cần quan tâm, bố trí kinh phí hợp lý để triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về bình đẳng giới trong chương trình, kế hoạch và các dự án phát triển kinh tế - xã hội một cách thuận lợi.

Thứ ba, về công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ nói chung và đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới nói riêng cũng cần được quan tâm hơn. Bố trí cán bộ nữ tiệm cận với các chức danh quy hoạch để đảm bảo nguồn lực cho các vị trí, chức danh lãnh đạo nữ. Ngoài ra, cần có sự thống nhất trong các văn bản hướng dẫn chỉ tiêu, cần đảm bảo thực hiện trong chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, tạo cơ hội như nhau cho phụ nữ và nam giới.

Theo Thúy Hà/Báo Chính phủ

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO