Báo Điện tử Gia đình Mới

Truyền thông giúp công tác bình đẳng giới đạt nhiều chuyển biến tích cực

Ngày 8/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) và UN Women đã tổ chức Hội thảo Tổng kết, đánh giá công tác truyền thông năm 2023 và xây dựng Kế hoạch thực hiện Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới Lê Khánh Lương cho biết, công tác truyền thông luôn được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện pháp luật, chính sách về bình đẳng giới, là giải pháp quan trọng nhất nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, góp phần xóa bỏ định kiến, tiến tới thực hiện bình đẳng giới thực chất. 

“Trong năm 2023, lần đầu tiên Bộ LĐTBXH phối hợp với một doanh nghiệp lớn là Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, cùng sự hỗ trợ về kỹ thuật của UN Women đã tổ chức thành công Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023, đánh dấu sự tham gia tích cực, rộng rãi của khối các doanh nghiệp trên cả nước”, Vụ trưởng Lê Khánh Lương nhấn mạnh.

Cũng theo Vụ trưởng, năm 2023, công tác truyền thông về bình đẳng giới trên cả nước đã đạt nhiều kết quả ấn tượng với 1 phóng sự truyền hình trên Chương trình Chuyển động 24h có nội dung “An sinh xã hội cho phụ nữ di cư”; 4 phóng sự phát thanh phát có nội dung về đào tạo nghề cho lao động nữ ở nông thôn, vai trò của nam giới trong thực hiện bình đẳng giới, phát triển kinh tế, nâng cao vị thế của phụ nữ tại cộng đồng; 6.145 hoạt động truyền thông (thu hút hơn 957 nghìn người tham gia); 479.570 sản phẩm truyền thông; 3.793 hội nghị, hội thảo, nói chuyện chuyên đề; 59.670 cuộc tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng (với 36.260 tin/bài, tiếp cận 1,3 triệu lượt người).

Đặc biệt, chỉ riêng trong Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 đã thu hút sự tham dự của hơn 500 đại biểu đại diện các bộ, ngành, cơ quan trung ương, sở LĐTBXH các địa phương, đại diện các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan, doanh nghiệp và các cơ quan truyền thông, báo chí.

Thông qua hội thảo, Vụ trưởng Lê Khánh Lương hy vọng các ý kiến thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay và những biện pháp hiệu quả trong triển khai công tác truyền thông sẽ được đẩy mạnh áp dụng thời gian tới, giúp công tác truyền thông về bình đẳng giới đạt được những kết quả cao hơn và tiếp cận được nhiều người hơn.

Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới Lê Khánh Lương và Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam Caroline Nyamayemombe đồng chủ trì Hội thảo.

Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới Lê Khánh Lương và Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam Caroline Nyamayemombe đồng chủ trì Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Caroline Nyamayemombe, Trưởng đại diện Cơ quan của Liên hợp quốc về bình đẳng giới trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam cho biết, các hoạt động vì bình đẳng giới và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại Việt Nam ngày càng thu hút được nhiều sự tham gia tích cực của nam giới và trẻ em trai.

Bà Caroline Nyamayemombe chia sẻ: “Thông qua Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030 của Chính phủ, hàng triệu người đã được tiếp cận thông tin, mở ra nhiều cuộc đối thoại về bình đẳng giới và khẳng định tầm quan trọng của việc tạo ra môi trường tôn trọng, bình đẳng cho tất cả mọi người trong gia đình, trường học và nơi làm việc trên khắp Việt Nam”.

Cũng theo bà Nyamayemombe, trong năm 2023, Tháng hành động đã đạt 3 thành tựu cơ bản đáng trân trọng, đó là:

- Quy mô hoạt động rộng khắp với 6.184 sáng kiến đã được triển khai tại 63 tỉnh/thành phố, tiếp cận hơn 31 triệu người, tương đương khoảng 1/3 dân số Việt Nam;

- Mối quan hệ hợp tác giữa các tổ chức ngày càng chặt chẽ, đặc biệt là sự vào cuộc mạnh mẽ của khu vực tư nhân, các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có vai trò dẫn dắt của Vietnam Airlines, Tập đoàn TH, Ngân hàng Bắc Á và Quỹ Tầm vóc Việt;

- Thúc đẩy thành công công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, góp phần tổ chức nhiều sự kiện có sức lan tỏa mạnh mẽ với vai trò lãnh đạo của Bộ LĐTBXH.

Hoàng Nguyên (t/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO