Nghiên cứu mới: Mất khứu giác có thể dự báo suy tim

Mất khứu giác - một tình trạng thường xảy ra ở người cao tuổi - có thể dự báo hoặc thậm chí góp phần gây suy tim, theo nghiên cứu mới trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Nghiên cứu được công bố vào thứ 6 tuần trước trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ (Journal of the American Heart Association) góp phần tìm hiểu ảnh hưởng của khứu giác kém đối với sức khoẻ người cao tuổi.

mat khuu giac

Tiến sĩ Honglei Chen, tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư khoa Dịch tễ và Thống kê sinh học tại Trường Y học Con người (College of Human Medicine), Đại học Bang Michigan, cho biết:

"Chúng ta đã biết rằng mất khứu giác là dấu hiệu của các bệnh thần kinh thoái hóa như Parkinson và sa sút trí tuệ. Chúng tôi hiểu được rằng khứu giác có thể có ý nghĩa rất lớn đối với sức khỏe của người cao tuổi, điều đó khiến chúng tôi khám phá xem nó có thể liên quan đến các bệnh khác ngoài thoái hóa thần kinh hay không".

Theo tuổi tác, việc mất một phần khứu giác là điều không hiếm gặp. Nghiên cứu cho thấy gần 1/4 người sau tuổi 50 và 1/2 người sau tuổi 80 bị suy giảm khứu giác.

Mất khứu giác có thể làm giảm chất lượng cuộc sống, bao gồm giảm vui thú trong ăn uống và tăng nguy cơ sức khỏe do các vấn đề như giảm khả năng phát hiện thức ăn bị hỏng hoặc không ngửi thấy mùi gas bị rò rỉ..

Suy giảm khứu giác cũng có thể có những hậu quả khác. Các nghiên cứu trước đây cho thấy khứu giác kém có thể là dấu hiệu sớm của suy giảm chức năng nhận thức, trí nhớ và ngôn ngữ. Suy giảm khứu giác đã được chứng minh là có thể dự đoán bệnh Parkinson và được coi là triệu chứng sớm của bệnh Alzheimer.

Rối loạn khứu giác cũng được phát hiện là yếu tố dự báo tử vong trong vòng 10 năm đối với người lớn tuổi, và có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của chậm tái tạo tế bào, phơi nhiễm môi trường độc hại nhiều năm hoặc cả hai.

Do sa sút trí tuệ và Parkinson chỉ chiếm 22% tỷ lệ tử vong vượt mức liên quan đến khứu giác kém, các nhà nghiên cứu thắc mắc liệu rối loạn khứu giác có thể là dấu hiệu của các vấn đề về sức khỏe sâu rộng hơn hay không.

Tiến sĩ Chen và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu của 2.537 người trong Nghiên cứu Sức khỏe ABC của Viện Lão hóa Quốc gia (Mỹ), một cuộc điều tra về mối quan hệ giữa các tình trạng liên quan đến lão hóa, các yếu tố xã hội hành vi và những thay đổi chức năng ở người lớn tuổi. Khi tham gia nghiên cứu vào năm 1997-1998, những người tham gia là người khỏe mạnh từ 70-79 tuổi sống ở các vùng quanh Pittsburgh và Memphis, Tennessee.

Các đối tượng được theo dõi từ khi được khám khứu giác vào năm 1999 hoặc 2000 đến tối đa 12 năm, hoặc đến khi họ có biến cố tim mạch hay tử vong.

Các nhà nghiên cứu muốn tìm kiếm mối liên quan giữa khứu giác kém và tình trạng đau tim, đột quỵ, đau thắt ngực, tử vong do bệnh tim mạch và suy tim

Trong các phân tích trước đây của cùng nhóm đối tượng, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan mạnh mẽ giữa khứu giác kém và bệnh Parkinson, sa sút tri tuệ, tỷ lệ tử vong và nhập viện vì viêm phổi.

Trong phân tích mới, các đối tượng bị mất khứu giác có nguy cơ mắc suy tim sung huyết cao hơn khoảng 30% so với các đối tượng có khứu giác tốt. Tuy nhiên, họ không tìm thấy mối liên quan giữa mất khứu giác với bệnh tim mạch hoặc đột quỵ.

Tiến sĩ Chen cho biết hiện chưa rõ liệu khứu giác kém có góp phần gây ra suy tim hay chỉ đơn thuần dự báo tình trạng này. Ông nhận định khứu giác kém có thể liên quan đến lão hóa nhanh, và lĩnh vực này cần được nghiên cứu sâu hơn.

Tiến sĩ Breathett, Phó giáo sư y khoa tại Đại học Indiana đánh giá, nghiên cứu này không chứng minh mối quan hệ nhân quả. Nó mới chỉ đặt nghi vấn nhưng có thể đưa ra định hướng mới để cải thiện chăm sóc sức khỏe.

Xem toàn bộ nghiên cứu tại đây: https://www.ahajournals.org/doi/full/10.1161/JAHA.123.033320

Hoàng Nguyên

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính