Báo Điện tử Gia đình Mới

4 dấu hiệu cảnh báo viêm khớp háng ở người cao tuổi

Viêm khớp háng là bệnh thường gặp và một trong những nguyên nhân gây ra tàn phế ở người cao tuổi. Làm thế nào để phát hiện sớm bệnh viêm khớp háng?

 Viêm khớp háng là gì?

Theo chia sẻ của bác sĩ Đỗ Nam Khánh, bệnh viêm khớp háng hay còn gọi là viêm khớp hao mòn, thoái hóa khớp háng. Ngày nay, với tuổi thọ ngày càng tăng và những thay đổi trong điều kiện sống cũng như lối sống, làm cho thoái hóa khớp ngày càng phổ biến. Mặc dù không thường gặp như thoái hóa khớp gối, nhưng thoái hóa khớp háng cũng chiếm một tỷ lệ đáng kể trong số các bệnh nhân thoái hóa khớp.

Thoái hóa khớp háng có thể xảy ra ở một bên hoặc 2 bên và là lý do hàng đầu của các ca phẫu thuật thay khớp háng ở người cao tuổi.

Khi bị viêm khớp háng (thoái hóa khớp háng), lớp sụn ở chỏm cầu và ổ khớp dần bị bào mòn theo thời gian. Khi sụn mòn đi, nó trở nên sờn và sần sùi, làm cho không gian khớp bảo vệ giữa xương giảm. Điều này có thể dẫn đến xương cọ sát vào xương và gây đau.

Đau quanh khớp háng là dấu hiệu phổ biến nhất của viêm khớp háng. Ảnh minh họa

Đau quanh khớp háng là dấu hiệu phổ biến nhất của viêm khớp háng. Ảnh minh họa

Dấu hiệu báo hiệu viêm khớp háng

- Đau quanh khớp háng: Đây là dấu hiệu phổ biến nhất của viêm khớp háng. Điển hình sẽ thấy đau khi đi lại, vận động và tình trạng đau sẽ giảm khi nghỉ ngơi. Thông thường, cơn đau phát triển từ từ và nặng dần đi theo thời gian. Nhưng cũng có thể xuất hiện đột ngột. Tình trạng đau và cứng khớp có thể nặng hơn vào buổi sáng hoặc sau khi ngồi hoặc nghỉ ngơi một lúc. Theo thời gian, các triệu chứng đau có thể xảy ra thường xuyên hơn, bao gồm cả khi nghỉ ngơi hoặc vào ban đêm. Bệnh nhân thoái hóa khớp háng thường hạn chế đi bộ, cúi, di chuyển, leo cầu thang. Động tác xoay vào trong của khớp háng thường hạn chế và gây đau, kể cả ở giai đoạn sớm. Bệnh nhân thấy khó khăn khi cúi để mang tất, buộc dây giầy, cắt móng chân…

- Có tiếng kêu trong quá trình vận động khớp háng, gây ra bởi các mảnh sụn lỏng lẻo và các mô khác cản trở chuyển động trơn tru của khớp.

- Giảm phạm vi chuyển động của khớp háng, ảnh hưởng đến khả năng đi lại, vận động của khớp và có thể gây ra khập khiễng khi đi lại.

- Đau khớp tăng lên khi thời tiết mưa hoặc chuyển lạnh.

Khi có triệu chứng mới bắt đầu đau khớp háng, người cao tuổi phải đi khám bệnh ngay. Với trường hợp người bệnh đã được bác sĩ chẩn đoán là viêm khớp háng, thoái hóa khớp háng, mỗi đợt đau tăng lên hoặc có dấu hiệu cứng khớp, hạn chế vận động khớp là phải đi khám bệnh ngay để hạn chế biến chứng. 

Viêm khớp háng là sự mất cân bằng giữa tổng hợp và hủy hoại của sụn và xương dưới sụn. Do đó, để phòng ngừa bệnh, người cao tuổi cần làm tăng quá trình tổng hợp và giảm quá trình hủy hoại của sụn và xương dưới sụn bằng các cách như: duy trì cân nặng ở mức hợp lý, tập luyện thể dục thể thao đúng cách, với các bài tập vừa sức, bổ sung đầy đủ các chất cần thiết cho quá trình tổng hợp cho xương, sụn như canxi, D3, collagen typ II, glucosamine, chondroitin...

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO