10 phép lịch sự trên bàn ăn ai cũng phải biết để không bị vô duyên

Nguyên tắc ứng xử trên bàn ăn đã thay đổi rất nhiều trong những thế kỷ qua, tuy nhiên có một số phép lịch sự cơ bản và quan trọng bạn luôn cần nhớ.

1. Khép miệng khi nhai.

2. Không để điện thoại trên mặt bàn, đặt chế độ im lặng hoặc chế độ rung. Hãy đợi đến khi bạn kết thúc bữa ăn và rời khỏi bàn ăn mới kiểm tra cuộc gọi và tin nhắn.

3. Cầm dao, dĩa, thìa đúng cách. Đừng cầm thìa, dĩa như cầm xẻng hay cầm bằng nắm đấm.

4. Rửa tay và làm vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước khi đến bàn ăn. Đừng chải chuốt, trang điểm hay xỉa răng tại bàn ăn.

5. Đặt khăn ăn trên đùi khi ngồi vào bàn. Khăn ăn là để lau thức ăn từ miệng. Tuyệt đối không quấn khăn quanh cổ hoặc nhét khăn vào giữa cổ áo.

Nếu cần lau miệng, hãy quấn một phần khăn quanh ngón trỏ để lau miệng. Dùng cả tấm khăn lớn sẽ làm bạn khó sử dụng khăn lại khi cần.

Khi cần rời bàn giữa bữa ăn, hãy đặt khăn ăn trên ghế hoặc bên trái đĩa của bạn. Sau khi kết thúc bữa ăn, đặt khăn ăn trên bàn, tuyệt đối không để khăn lên trên đĩa.

6. Đợi nhai xong đồ ăn trong miệng trước khi uống nước.

7. Chú ý điều chỉnh tốc độ ăn uống sao cho bằng với những người đang cùng bạn dùng bữa. Chỉ cắt mỗi lần một miếng thức ăn.

8. Tránh ngồi buông thõng và không đặt khuỷu tay trên bàn khi đang ăn (tuy nhiên bạn có thể đặt khuỷu tay trên bàn khi đang nói chuyện trong thời gian nghỉ giữa các món).

9. Thay vì với tay qua bàn để lấy đồ, hãy nhờ người khác lấy giúp bạn.

10. Ăn mặc lịch sự, mang theo tâm trạng tốt nhất khi tham gia bữa ăn. Tham gia vào cuộc trò chuyện trong bữa ăn.

(Theo Emily Post)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan