6 khoản chi tiêu cần cân nhắc khi bạn nghỉ hưu

Nghỉ hưu đáng lẽ là khoảng thời gian thư giãn và không căng thẳng. Tuy nhiên, về hưu không có nghĩa là bạn không cần phải chi tiêu tốn kém.

Sau khi chi trả cho tất cả các khoản chi tiêu cần thiết, bạn có thể còn ít tiền hơn dự định cho những thứ mình muốn.

Nếu ngân sách hưu trí của bạn eo hẹp và chỉ có một nguồn thu nhập cố định, bạn có thể cần cân nhắc cắt giảm những khoản mình muốn để có thêm tiền cho các nhu cầu thiết yếu như nhà ở, thực phẩm, tiện ích và chăm sóc sức khỏe. Theo U.S. News & World Report, có nhiều cách để thực hiện điều đó.

Dưới đây là 6 khoản chi tiêu ảnh hưởng đến tài chính của người về hưu mà bạn cần cân nhắc.

1. Trả nợ

nghi huu 03

Nợ thường là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra khó khăn về tài chính, đặc biệt là khi bạn về hưu.

Nợ thẻ tín dụng, thế chấp, vay mua ô tô, mua nhà và các khoản nợ khác đều có thể tiêu tốn ngân sách hàng tháng của bạn.

Càng nhanh chóng thanh toán hết nợ, bạn càng sớm có thể chi tiêu cho những gì mình thích nhất, ví dụ như đi du lịch, ăn uống hay các sở thích khác.

2. Nhà ở

Bất kể bạn có nhà riêng hay đi thuê nhà, chi phí nhà ở có thể là một trong những khoản lớn nhất mà bạn phải chi hàng tháng. Trả hết khoản vay mua nhà có thể giúp bạn dư dả tiền để phân bổ cho các hạng mục chi tiêu khác.

Tuy nhiên, đừng quên tính đến chi phí thuế sử dụng đất, phí sửa chữa nhà cửa (nhất là nếu ngôi nhà của bạn đã cũ) và các loại phí dịch vụ. Nếu bạn vẫn đang thuê nhà, bạn sẽ phải lên ngân sách cho khoản thanh toán tiền thuê nhà hàng tháng vô thời hạn.

3. Giải trí

Đi ăn ngoài, xem phim, đi chơi với bạn bè và các hoạt động giải trí khác là những điều tuyệt vời. Nhưng nếu chúng ngốn quá nhiều ngân sách hàng tháng của bạn, bạn có thể phải cắt giảm.

Bạn có thể cân nhắc hạn chế đi ăn nhà hàng 1 - 2 lần mỗi tháng và chỉ đi xem phim vào những ngày giảm giá. Những thay đổi nhỏ trong chi tiêu giải trí có thể giúp bạn thoải mái hơn về mặt tài chính.

4. Du lịch

nghi huu 04

Du lịch có thể làm phong phú thêm cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, việc trải nghiệm những vùng đất mới cũng có thể rất tốn kém.

Nếu bạn chỉ có một khoản thu nhập cố định hàng tháng, hãy cân nhắc đi du lịch vừa phải. Nếu quá yêu thích du lịch, bạn có thể cần cắt giảm các loại chi tiêu khác để có thêm chi phí cho sở thích này.

5. Lạm phát

Tác động của lạm phát là không thể tránh khỏi, bất kể bạn còn đi làm hay đã nghỉ hưu. Lạm phát khiến hầu hết giá cả, chi phí tăng lên. Điều này đặc biệt gây bất lợi cho những người về hưu với thu nhập cố định.

Nếu bạn thấy ngân sách eo hẹp hơn bình thường, hãy cân nhắc tìm việc làm bán thời gian để giúp trang trải cuộc sống.

6. Hỗ trợ các thành viên trong gia đình

Việc hỗ trợ tài chính cho các thành viên trong gia đình khi bạn đã về hưu có thể ảnh hưởng đến sự an toàn tài chính của bạn. Bất kể là chi trả tiền nhà, tiền học của con cháu hay chăm sóc dài hạn cho các thành viên trong gia đình, trước hết bạn cần phải thảo luận về các điều khoản và giới hạn của tài chính của mình.

Bạn có thể giới hạn mức hỗ trợ, ví dụ như cho mỗi người con một khoản tiền nhỏ để tích luỹ mua nhà.

Bằng cách này, bạn vẫn có thể giúp đỡ người nhà đồng thời duy trì an toàn tài chính trong những năm tháng tuổi già.

(Theo Go Banking Rates)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO