Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Đầu năm cắt tóc có sao không?

Theo phong tục truyền thống, người Việt kiêng cắt tóc vào những ngày đầu năm. Vậy đầu năm cắt tóc có sao không?

 Tục kiêng cắt tóc đầu năm trong văn hóa người Việt

Từ xa xưa, người Việt Nam luôn có những quy định rõ ràng về các điều nên làm, không nên làm để mong cho một năm mới an lành và may mắn, trong đó phải nhắc đến tục kiêng cắt tóc đầu năm. Vậy đầu năm có nên cắt tóc không?

Theo quan niệm của người xưa, nếu cắt tóc vào ngày mồng một âm Tết Nguyên đán hoặc những ngày đầu năm mới thì người đó sẽ mất đi những may mắn trong cuộc sống. Thậm chí, hành động cắt tóc đầu năm này còn làm cho tài lộc bị hao tán và mất mát trong suốt cả năm.

Đầu năm cắt tóc có sao không?

Để lí giải vấn đề đầu năm cắt tóc có sao không, ni sư Thích Diệu Ngân (Phó trưởng Ban trị sự GHPG Hải Dương) chia sẻ: " Từ xưa đến nay dù là ngoài đời hay trong đạo Phật cũng chưa có quy định cụ thể nào về việc có cắt tóc đầu năm hay không. Đặc biệt, trong giáo lý của nhà Phật cũng không nói về cắt tóc đầu năm mới. Thậm chí, trong nhiều năm nay ngày mồng Một chúng tôi vẫn cạo tóc cho nhau vì trong năm bận làm Phật sự".

dau-nam-cat-toc-co-sao-khong

Theo tục xưa, người Việt kiêng không cắt tóc đầu năm

Sở dĩ, người ta lựa chọn việc cắt tóc vào những ngày cuối năm bởi trong năm mọi người còn mải lo công việc mà chưa kịp đi cắt tóc. Cắt tóc cuối năm giống như gội sạch những vấn vương bụi trần trên người và đón Xuân lòng thanh tịnh.

Mặc dù chưa có bất cứ một tài liệu nào nói rõ về tục kiêng cắt tóc đầu năm tuy nhiên ni sư Thích Diệu Ngân cũng cho biết những điều về phong tục thì vẫn nên thực hiện để tránh những điều không hay với bản thân hay những người trong gia đình mình.

Khi được hỏi về việc đầu năm cắt tóc có sao không, T.S Nguyễn Ngọc Mai (Viện nghiên cứu con người cho biết, theo quan điểm tâm linh của người Việt Nam tóc là một bộ phận của con người vì thế đa số mọi người đều không muốn cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể mình trong ngày đầu năm. Còn thực tế cũng chưa có bất kỳ cuộc khảo sát hay quy định nào rõ ràng về vấn đề này.

Những điều kiêng kị làm trong đầu năm mới

Không chỉ kiêng cắt tóc đầu năm, người Việt còn kiêng làm những điều này trong ngày đầu năm mới:

- Mồng Một Tết kiêng mở tủ

- Kiêng mặc quần áo có màu đen, màu trắng trong những ngày đầu năm

- Kiêng cắt móng tay, bấm móng chân trong ngày Tết

- Kiêng không giặt quần áo vào mồng Một, mồng Hai bởi nó ứng với ngày thủy bá - một vị thần của sinh sôi, thịnh vượng, giặt giũ sẽ làm tổn phúc lộc.

- Kiêng không tắm rửa, gội đầu bởi người xưa cho rằng việc làm này có thể khiến thần tướng bị hao mòn, kiến thức cũng như tài năng và phúc lành bị trôi sạch.

Xem thêm:

H.G/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO