Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Chăm một đứa trẻ

Điều quan trọng mà các bạn nên hiểu ngay từ đầu đó là nuôi dưỡng chăm sóc một đứa trẻ thì sẽ mệt mỏi. Đó là điều bình thường và không có gì phải xấu hổ hay lo lắng vì nó.

Các bạn thường hỏi mình là:

- Làm sao để đối phó với việc mệt mỏi, trầm cảm, cáu kỉnh khi nuôi con?

- Sức mạnh ở đâu ra cho những ông bố bà mẹ phải chăm nhiều đứa trẻ cùng một lúc?

- Chị sắp xếp thế nào để vừa làm việc tốt vừa chăm con được hiệu quả?

Điều quan trọng mà các bạn nên hiểu ngay từ đầu đó là nuôi dưỡng chăm sóc một đứa trẻ thì sẽ mệt mỏi. Đó là điều bình thường và không có gì phải xấu hổ hay lo lắng vì nó.

Hãy tưởng tượng nguồn năng lượng của chúng ta giống như một cái hồ chứa nước. Khi nước đầy, chúng ta vui vẻ, tự tin vào khả năng của bản thân. Khi con chẳng may ốm đau thất thường thay đổi, chúng ta cố gắng để mình không bị quá lo lắng, cố gắng để nghĩ ra trò chơi cho con, làm con vui hoặc con bớt mệt mỏi.

Cafe sáng: Chăm một đứa trẻ 0

Năng lượng như nước trong hồ, có hạn thôi nên khi nước cạn dần, chúng ta có thể rã rời, la hét và sau đó tự trách mình vì tất cả.

Nó giống như một cái vòng luẩn quẩn: Càng ít năng lượng, càng ít sức mạnh để đối phó với những khó khăn khi nuôi con một cách thỏa đáng. Và có thể những đứa trẻ sẽ càng ngày càng cư xử tệ hơn.

Nếu bạn muốn làm việc, tốt nhất là nhờ ai đó trông con, lúc con ngủ hoặc làm việc vào thời điểm trẻ ít cần bạn nhất. Nếu không may con ốm (và đó là thời điểm con cần bạn nhất), bạn đừng cố làm gì cả và việc bạn không làm được gì khác ngoài ở với con cũng là điều hoàn toàn nên và bình thường để làm.

Nếu bạn đã kết thúc công việc và giờ lúc ở bên con, hãy tắt máy tính đi, bỏ điện thoại xuống, đừng nghĩ gì về công việc nữa. Một đứa trẻ bị ốm sẽ khiến chúng ta quá tải, mệt mỏi nhưng điều quan trọng con không ốm vĩnh viễn. Con sẽ sớm khỏi thôi và lúc này con cần bạn.

Nếu được, hãy dành ra tối thiểu 2 giờ đồng hồ một tuần cho riêng bạn. Lên kế hoạch trước và hãy chọn ngủ hoặc dành thời gian cho chính mình. Hãy cam kết với nó, vì nó rất cần thiết cho bản thân bạn.

Linh Phan/ Parenting Coach

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO