Báo Điện tử Gia đình Mới

Giáo dục thế hệ tương lai biết trân quý Mẹ Thiên nhiên

Thông qua việc tạo ra không gian học tập xanh hơn, sạch hơn, đảm bảo sức khỏe học đường, đồng thời giáo dục, nâng cao ý thức, nhận thức về môi trường cho các em nhỏ trong lứa tuổi vàng, khi mỗi em tự nhận thấy mình là “một mầm cây”, chúng ta sẽ có một thế hệ tương lai biết "trân quý Mẹ Thiên nhiên".

Môi trường không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe thể chất, mà khoa học đã chứng minh rằng: còn có mối tương quan trực tiếp giữa chỉ số IQ và khả năng tiếp cận với thiên nhiên của trẻ em. Chỉ cần tăng 3% mật độ không gian xanh đã có thể giúp làm tăng chỉ số thông minh của trẻ lên trung bình 2,6 điểm. Vậy làm thế nào để trẻ em Việt Nam có cơ hội học tập trong ngôi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn, giúp phát triển toàn diện tâm hồn, trí tuệ và thể lực? Câu trả lời sẽ có trong chương trình Vì tầm vóc Việt phát sóng vào lúc 20:10 ngày 27/04 trên sóng VTV1.

Chương trình Vì tầm vóc Việt chủ đề “Trân quý Mẹ Thiên nhiên – Bảo vệ mẹ trái đất từ những “mầm cây” lên sóng vào lúc 20:10  ngày 27/4/2024 trên kênh truyền hình VTV1

Chương trình Vì tầm vóc Việt chủ đề “Trân quý Mẹ Thiên nhiên – Bảo vệ mẹ trái đất từ những “mầm cây” lên sóng vào lúc 20:10  ngày 27/4/2024 trên kênh truyền hình VTV1

“Vậy nên  trước khi bàn đến câu chuyện xây dựng chương trình giáo dục trẻ em biết yêu và bảo vệ môi trường, yếu tố  tiên quyết cần phải có là trẻ em được sống trong môi trường đảm bảo, an toàn và thân thiện. Chính vì lẽ đó, nỗ lực  xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp – an toàn đang được lan tỏa mạnh mẽ trong thời gian gần đây”.

 Ông Vũ Minh Lý - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên Môi trường, Bộ Tài nguyên Môi trường đã chia sẻ như vậy trong chương trình Vì tầm vóc Việt có chủ đề “Trân quý Mẹ Thiên nhiên - Bảo vệ mẹ trái đất từ những “mầm cây” phát sóng trên kênh VTV1.

Ông Lý cho hay, một ngôi trường có cảnh quan đẹp, nhiều cây xanh, công tác thu gom, phân loại, rác thải được thực hiện đúng quy cách sẽ giúp nâng cao chất lượng môi trường của không gian sư phạm. Từ đó, góp phần thúc đẩy thể chất và  tinh thần của học sinh trở nên mạnh khỏe hơn, hứng khởi hơn trong học tập.

Đồng tình với quan điểm đó, Tiến sỹ Bùi Thị Thanh Hương - Chuyên gia Giáo dục Môi trường, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ Thuật, ĐH QGHN nhận định , học sinh được sống trong môi trường xanh, được vui chơi trong không gian vườn trường mát lành, đồng nghĩa với cơ hội  phát triển toàn vẹn hơn về sức khỏe, thể chất và tinh thần.

Các chuyên gia, khách mời góp mặt trong chương trình “Vì Tầm Vóc Việt” trên kênh VTV1

Các chuyên gia, khách mời góp mặt trong chương trình “Vì Tầm Vóc Việt” trên kênh VTV1

Bên cạnh thực trạng chung về những môi trường sư phạm vẫn đang tồn tại tình trạng ô nhiễm: rác thải, thiếu nước sạch,... tạo ra nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh tật đến học sinh gây tác động tiêu cực và giảm hiệu quả học tập, chương trình Vì tầm vóc Việt đã phát hiện và giới thiệu đến công chúng một ngôi trường đúng chuẩn trường học “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” ngay giữa lòng Hà Nội.

Đó là hệ thống trường TH School - nơi chú trọng việc phát triển toàn diện tâm hồn, trí tuệ và thể lực cho học sinh đúng triết lý của ngôi trường hạnh phúc, trong đó các yếu tố xanh – sạch – đẹp – an toàn đã được chú trọng ngay từ khi bắt đầu kiến tạo. Khuôn viên trường rộng rãi, rợp bóng cây với những thảm thực vật đan xen lẫn nhau  tạo nên không gian trong lành xanh mát, tự nhiên. Những tòa nhà thấp tầng được thiết kế thông thoáng và thẩm mĩ giúp đón đủ ánh mặt trời. Hệ thống lớp học và các khu chức năng của TH School được phân bổ hợp lý đã hạn chế tối đa tiếng ồn và bụi bặm.

Đặc biệt, sân trường được trồng nhiều loại cây ăn quả gắn với tuổi học trò như xoài, táo, nhót… Trong không gian này, học sinh TH School như những mầm cây  mạnh mẽ vươn lên dưới ánh mặt trời, được sáng tạo và phát triển bản thân và luôn được đảm bảo an toàn, vui, khỏe. Nhờ đó, ngay từ trong tiềm thức, học sinh của TH School đã nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên và trách nhiệm bảo vệ Trái đất – nguồn sống của nhân loại mà chính các em là những mầm xanh trong đó.

Môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn của TH School

Môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn của TH School

“Trân quý mẹ Thiên nhiên” cũng là kim chỉ nam cho những cuộc cách mạng, mọi hoạt động đầu tư và phát triển  c của Tập đoàn TH. Anh hùng lao động Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược tập đoàn TH đã dẫn dắt và định hướng Tập đoàn phát triển bền vững  dựa trên tinh thần ấy.  Theo đó, Tập đoàn TH luôn lấy môi trường là một trụ cột của phát triển bền vững.

Trong các chương trình, hoạt động của Tập đoàn TH nhằm giảm thiểu rác thải, phát thải, bảo vệ môi trường thì  “Thu gom vỏ hộp – lan tỏa sống xanh” được TH duy trình thường niên và đã trở nên quen thuộc, thu hút rất nhiều bạn nhỏ tham gia. Riêng năm 2023, chương trình đã thu gom được hơn 300.000 vỏ hộp sữa, tương đương 1,9 tấn rác thải giấy. Những “cuộc đời khác” của hàng trăm nghìn vỏ hộp sữa hay vòng tuần hoàn của rác thải từ đây đã được mở ra. Đồng thời ý thức về lối sống xanh cũng được lan tỏa mạnh mẽ đến cộng động, đặc biệt là các em nhỏ.

Điều khiến tôi vui mừng nhất là chứng kiến con mình lớn lên cùng với ý thức và hành động bảo vệ môi trường cụ thể”. Chị Nguyễn Diệu Hằng - Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ về cô con gái mới học lớp 1 của mình. Cháu luôn nhớ mang vỏ hộp sữa đã uống ở lớp về cùng mẹ làm vệ sinh sạch sẽ, đóng gói lại để cuối tuần mang đến cửa hàng TH true mart Tràng Tiền tham gia chương trình “Thu Gom Vỏ Hộp, Lan Tỏa Sống Xanh” của Tập đoàn TH. 

Nhiều hôm cháu còn nhặt hoặc xin vỏ hộp sữa của các bạn ở lớp mang về.  Hành động của con đã truyền cảm hứng sống xanh đến cô giáo và các bạn, để đến hôm nay, đông đảo học sinh, giáo viên và phụ huynh trường tiểu học Minh Khai nơi cháu học đã dừng vứt bỏ vỏ hộp sữa. Tất cả mọi người đều chủ động thu gom, tái chế và sống xanh cùng TH” - chị Hằng chia sẻ.

Chương trình “Thu gom vỏ hộp - lan tỏa sống xanh” của Tập đoàn TH đã giúp nuôi dưỡng ý thức bảo vệ môi trường từ những “mầm xanh”

Chương trình “Thu gom vỏ hộp - lan tỏa sống xanh” của Tập đoàn TH đã giúp nuôi dưỡng ý thức bảo vệ môi trường từ những “mầm xanh”

Chia sẻ tại chương trình Vì tầm Vóc Việt, ông Vũ Minh Lý - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên Môi trường, Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết “đánh giá rất cao chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” của Tập đoàn TH. Đó là lý do chúng tôi chọn phối hợp với TH true MILK triển khai chương trình này ở 20 cửa hàng TH true mart. Vì chọc sinh hoặc phụ huynh rất dễ dàng mang vỏ hộp sữa đến đây thu gom.

Tất nhiên chúng tôi sẽ hướng dẫn cách làm sao các em để các em có thể sơ chế và chuyển đến các nhà tái chế xử lí chuyên nghiệp. Chúng tôi cũng đã triển khai chương trình Give Back. Tức là từ những hộp sữa các em thu gom sẽ được tái chế biến thành các bộ bàn ghế tặng lại cho nhà trường. Đó là chương trình rất là ý nghĩa và cần được nhân rộng trong thời gian tới”.

[Với sự đồng hành của Tập đoàn TH, chương trình Vì tầm vóc Việt - với những thông tin hữu ích góp phần nâng cao nhận thức của công chúng, xây dựng thế hệ trẻ phát triển toàn diện về Đức – Trí - Thể - Mỹ - đến với khán giả vào 20h10 tối thứ 7 của tuần thứ 4 mỗi tháng trên kênh VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam. Quý khán giả có thể xem lại toàn bộ chương trình tại: VTVGO hoặc VTV.VN]

Yến Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO