5 lỗi lịch sự nơi công sở khiến bạn mất điểm

Dưới đây là một số nguyên tắc lịch sự cơ bản nơi công sở mà bạn cần nhớ để không bị mất điểm trong mắt cấp trên và đồng nghiệp.

1. Gọi điện thoại riêng tư ở bàn làm việc

Nếu bạn có những cuộc gọi riêng tư, cá nhân khi đang ở nơi làm việc, hãy cố gắng không trò chuyện ở bàn làm việc nơi mà mọi người có thể nghe thấy bạn.

Nhiều cơ quan, văn phòng có các phòng họp mà bạn có thể dùng để gọi điện, hoặc bạn có thể bước ra ngoài văn phòng để nói chuyện.

Những cuộc gọi riêng tư tại bàn làm việc có thể khiến đồng nghiệp cạnh bạn bị mất tập trung, thậm chí biến bạn thành người "không thể bỏ việc cá nhân ở nhà" trong mắt mọi người - điều đó không tốt cho hình ảnh chuyên nghiệp của bạn.

2. Mang cảm xúc cá nhân vào nơi làm việc

Tốt nhất bạn nên gác lại những cảm xúc cá nhân khi đến nơi làm việc.

Đồng nghiệp bên cạnh không cần thiết phải nghe những câu chuyện sướt mướt của bạn.

Nếu bạn không thể tập trung vào công việc vì chuyện cá nhân nào đó, hãy dành thời gian riêng tư để xử lý cảm xúc,

Hoặc nếu có điều gì đó ở nơi làm việc đang làm bạn bận tâm, hãy liên hệ với bộ phận nhân sự hoặc cấp trên của bạn để giải quyết vấn đề để nó không ảnh hưởng đến công việc của bạn.

3. Nói xấu sau lưng đồng nghiệp hoặc cấp trên

Khi bạn nói xấu sau lưng cấp trên, đồng nghiệp hoặc cả công ty của bạn, thì người bạn đang làm tổn thương là chính bạn.

Hành vi nói xấu sau lưng người khác cho thấy bạn là người không đáng tin cậy và sẽ không giúp bạn đạt được các mục tiêu trong công việc.

Đồng thời bạn cũng có thể biến mình trở thành đối tượng trong những câu chuyện bàn tán của người khác.

4. Dùng biểu tượng cảm xúc hoặc dấu chấm than trong email công việc

Lưu ý: Lời khuyên này tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể của từng văn phòng. Một số nơi có thể chấp nhận các biểu tượng cảm xúc và những cuộc trò chuyện thoải mái, cũng có những văn phòng yêu cầu nhân viên luôn phải trang trọng trong công việc.

Bất kể trường hợp nào, bạn hãy soạn thảo email một cách thận trọng. Dù những email công việc không nhất thiết lúc nào cũng phải nghiêm túc, song biểu hiện chuyên nghiệp sẽ khiến người khác coi trọng bạn hơn.

Tốt nhất, khi mới bắt đầu, hãy giao tiếp một cách chuyên nghiệp trong email công việc, bất kể cấp trên của bạn có vẻ dễ tính đến mức nào.

Sau khi đã làm việc được một thời gian, bạn sẽ biết điều gì là phù hợp với nơi làm việc của bạn.

5. Cho đồ ăn nặng mùi vào lò vi sóng

Nếu bạn là một nhân viên văn phòng thì có một phép lịch sự "bất thành văn" bạn nên ghi nhớ, đó là không mang những món ăn nặng mùi vào văn phòng và đặc biệt là không cho vào lò vi sóng.

Vì chúng có thể khiến cả văn phòng bị ám mùi và gây khó chịu cho các đồng nghiệp của bạn.

(Theo northeastern, twistedsifter)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan