Từ 1/7, lương phục vụ nhà hàng, cà phê tại Hà Nội và TP.HCM thấp nhất 20.000 đồng/giờ

Từ ngày 1/7, mức lương tối thiểu vùng sẽ tăng thêm 6%. Vậy mức lương của những người làm việc theo giờ sẽ thay đổi thế nào?

Mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ.

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, việc trả lương theo giờ làm việc được áp dụng phổ biến trong các nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng thời trang...

Tuy nhiên, trước đó lại chưa có quy định chính thức về mức lương tối thiểu giờ. Phải đến khi Nghị định 38/2022 ban hành, mức lương tối thiểu giờ mới được quy định cụ thể.

Từ 1/7, lương phục vụ nhà hàng, cà phê tại Hà Nội và TP.HCM thấp nhất 20.000 đồng/giờ. Ảnh minh họa

Theo đó, tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định 38/2022/NĐ-CP đã quy định cụ thể mức lương tối thiểu giờ áp dụng từ ngày 01/7/2022 cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp như sau:

Mức lương tối thiểu giờ tại Vùng I là 22.500 đồng/giờ; Vùng II là 20.000 đồng/giờ; Vùng III là 17.500 đồng/giờ; Vùng IV là 15.600 đồng/giờ.

Trường hợp người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tuần hoặc theo ngày hoặc theo sản phẩm hoặc lương khoán thì mức lương của các hình thức trả lương này nếu quy đổi theo giờ thì không được phép thấp hơn mức lương tối thiểu giờ.

- Tại Hà Nội:

+ Vùng I gồm các quận và các huyện Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh, Sóc Sơn, Thường Tín, Thạch Thất, Hoài Đức, Quốc Oai, Thanh Oai, Mê Linh, Chương Mỹ và thị xã Sơn Tây.

+ Vùng II gồm các huyện còn lại.

- Tại TP.HCM:

+ Vùng 1 gồm các quận, thành phố Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè.

+ Vùng 2 gồm huyện Cần Giờ. 

Như vậy, từ ngày 1/7/2022, khi Nghị định 38/2022/NĐ-CP có hiệu lực, mức lương làm theo giờ ở các nhà hàng, quán cà phê, của hàng thời trang... tại Hà Nội và TP.HCM sẽ phải áp dụng mức lương tối thiểu giờ theo quy định trên với mức thấp nhất là từ 20.000 đồng/giờ.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan