Hà Nội mới có hướng dẫn về việc thu sổ hộ khẩu, thu sổ tạm trú và sử dụng các loại giấy tờ để thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.
UBND Thành phố Hà Nội mới ban hành Công văn 2975/UBND-KSTTHC về việc phối hợp triển khai thi hành Luật Cư trú năm 2020.
Công văn có nêu rõ, để việc triển khai Luật Cư trú thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà cho công dân, Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo các đơn vị tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn để công dân biết về giá trị sử dụng của Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú và các thông tin sử dụng thay để chứng minh về cư trú.
Cụ thể, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn để công dân biết:
- Sổ hộ khẩu và Sổ tạm trú có giá trị sử dụng đến hết 31/12/2022.
- Khi công dân đăng ký, khai báo về cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú thu Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp.
- Đồng thời điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện các giao dịch dân sự, thủ tục hành chính.
- Các phương thức, cách thức sử dụng thông tin công dân thay thế Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú để để chứng minh cư trú bao gồm:
+ Dùng Căn cước công dân gắn chíp;
+ Tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi thực hiện giao dịch dân sự, thủ tục hành chính;
+ Sử dụng ứng dụng VNEID để phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự;
+ Sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú;
+ Sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Thông báo số định danh cá nhân.