Thiếu ngủ thực sự tác động tới tim mạch như thế nào? 

Ngủ là thời gian để cơ thể tự phục hồi những tổn thương trong quá trình vận động vào ban ngày. Thiếu ngủ gây hại tới tất cả các hệ thống sinh lý của cơ thể, trong đó có hệ tim mạch.

Theo khuyến cáo của bác sĩ BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, bị thiếu ngủ sẽ làm hệ thần kinh giao cảm hoạt động quá tích cực, khi đó tim của người bị thiếu ngủ sẽ đập nhanh hơn, tăng sự co thắt các mạch máu mà hậu quả là tăng huyết áp, suy tim.

Cùng với đó sự chữa lành các tổn thương của nội mô mạch máu sẽ bị khóa lại, làm cho tình trạng xơ vữa mạch máu tăng lên, cuối cùng có thể gây ra những cơn đau tim và đột quỵ.

Thiếu ngủ gây rối loạn quá trình trao đổi chất, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ảnh minh họa

Ngoài ra, thiếu ngủ còn gây rối loạn quá trình trao đổi chất, làm tăng nồng độ đường trong máu, tăng khả năng mắc bệnh đái tháo đường type 2, tăng cân và béo phì. Các bệnh này càng làm nặng lên các nguy cơ tim mạch ở người bệnh.

Một giấc ngủ tốt là giấc ngủ tự nhiên, đủ giấc (thường 7 - 8 tiếng mỗi đêm), sâu giấc và không gây đau nhức cơ thể khi tỉnh dậy.

Để có một giấc ngủ lành mạnh cần lưu ý những điều sau:

- Thiết lập thời gian đi ngủ và thức dậy cố định

- Phòng ngủ tối, mát mẻ, không tiện ích như điện thoại, tivi, máy tính, loại bỏ đồng hồ khỏi phòng ngủ để ngăn ngừa mối lo nhìn giờ vào ban đêm

- Tránh chất kích thích, đồ uống có cồn, ăn uống quá no vào buổi tối.

- Hạn chế ngủ ban ngày nếu bạn khó ngủ vào ban đêm.

- Chỉ lên giường khi buồn ngủ, tránh nằm thức trên giường trong thời gian dài, thay vào đó có thể đọc sách hay thư giãn cho tới khi cơn buồn ngủ tới.

- Giảm lo âu, căng thẳng bằng các bài tập như thiền, yoga, hít thở đúng cách

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan