Báo Điện tử Gia đình Mới

Người cao tuổi nên đo huyết áp vào thời điểm nào trong ngày để có kết quả chính xác?

Với người cao tuổi bị tăng huyết áp, việc đo huyết áp mỗi ngày là rất cần thiết để theo dõi sức khỏe. Vậy nên đo huyết áp vào thời điểm nào trong ngày để có kết quả chính xác?

Thế nào là tăng huyết áp?

Huyết áp là áp lực cần thiết tác động lên thành của động mạch để đưa máu từ tim đến nuôi dưỡng các mô trong cơ thể. Huyết áp được tạo ra do lực co bóp của cơ tim và sức cản của thành động mạch. Huyết áp thường tăng theo độ tuổi, đặc biệt khi một người đã qua tuổi trung niên. Vì vậy, càng về già, nguy cơ bị tăng huyết áp càng cao.

Huyết áp được tính bằng đơn vị milimét thủy ngân (ký hiệu là mmHg), bao gồm 2 trị số, trị số phía trên là huyết áp tâm thu, trị số phía dưới là huyết áp tâm trương.

Tăng huyết áp là một tình trạng khi mà áp lực máu tác động lên thành động mạch tăng cao trong thời gian dài. Tăng huyết áp được xác định khi chỉ số huyết áp từ 140/90mmHg trở lên.

Người cao tuổi bị tăng huyết áp nên đo huyết áp mỗi ngày để theo dõi sức khỏe. Ảnh minh họa

Người cao tuổi bị tăng huyết áp nên đo huyết áp mỗi ngày để theo dõi sức khỏe. Ảnh minh họa

Nên đo huyết áp vào thời điểm nào trong ngày?

Theo các chuyên gia tim mạch, huyết áp của mỗi người không phải luôn ổn định hay giữ cùng một chỉ số mà sẽ thay đổi tùy theo hoạt động, cảm xúc và tình trạng sức khỏe của mỗi người tại thời điểm đó.

Bình thường, huyết áp sẽ có khuynh hướng cao hơn vào buổi sáng và thấp hơn vào buổi tối. Vì vậy mà các bác sĩ thường hướng dẫn người bị tăng huyết áp nên thực hiện đo huyết áp vào buổi sáng sau khi thức dậy và trước khi bước ra khỏi giường.

Việc đo huyết áp mỗi ngày, nhất là với người cao tuổi bị tăng huyết áp là một cách tốt để theo dõi sức khỏe. Khi đo huyết áp tại nhà thì trị số huyết áp phải càng chính xác càng tốt. Do đó, người cao tuổi cần phải biết nên đo huyết áp vào lúc nào.

Theo khuyến cáo của ThS.BS Trịnh Thị Huyền Trang, Phó trưởng khoa Lão khoa, BV ĐK Đống Đa, với những người cao tuổi có huyết áp không ổn định, nên đo huyết áp nhiều lần trong ngày và nên chọn các thời điểm cố định, dễ nhớ, có cách lưu lại các kết quả huyết áp để theo dõi. Việc lưu lại kết quả huyết áp đã đo sẽ có căn cứ so sánh và tham khảo ý kiến bác sĩ về tình trạng huyết áp của bản thân.

Khi đo huyết áp, người cao tuổi cần lưu ý những điều sau để có kết quả chính xác nhất:

- Trước khi đo, người cao tuổi cần nghỉ ngơi, thư giãn ít nhất 5 phút.

- Người cao tuổi không được hút thuốc, không dùng chất kích thích, không vận động 30 phút trước khi đo.

- Người cao tuổi nên ở phòng yên tĩnh, không nói chuyện trong quá trình đo.

- Khi đo huyết áp người cao tuổi chọn tư thế thoải mái nhất, tư thế đo có thể nằm hoặc ngồi. Khi ngồi thì lưng tựa thẳng vào ghế, chân đặt thẳng trên sàn.

- Thả lỏng khuỷu tay ngang tim, quấn bao huyết áp trên khuỷu tay 2 - 3 cm

- Bật máy, chờ và đọc kết quả

Để có kết quả đo huyết áp chính xác nhất, người cao tuổi nên đo huyết áp ít nhất 2 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 5 phút. Nếu giá trị giữa 2 lần đo chênh nhau quá 10mmHg, thì cần đo lại thêm vài lần với thời gian nghỉ lâu hơn. Sau đó, lấy giá trị trung bình của 2 lần đo cuối làm kết quả.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, BV Tim Hà Nội cũng khuyên rằng, người cao tuổi bị tăng huyết áp vào sáng sớm nên để sẵn máy đo huyết áp và thuốc huyết áp ở đầu giường. Lúc ngủ dậy nên đo huyết áp, nếu thấy huyết áp tăng cao thì uống thuốc ngay và theo dõi. Sau khi uống thuốc mà huyết áp không giảm thì cần đến cơ sở y tế để kiểm tra, thăm khám kịp thời.

Với những người bệnh tăng huyết áp, việc theo dõi chỉ số huyết áp, tuân thủ uống thuốc đúng giờ, đúng chỉ định, tái khám định kỳ, lắng nghe cơ thể mình để thăm khám và điều trị sớm khi có những dấu hiệu bất thường sẽ giúp phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO