Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia Đông y mách nhỏ 2 bài thuốc từ tâm sen, người mất ngủ, khó ngủ mấy cũng hiệu quả

Y học cổ truyền coi sen là cây thuốc quý, nhiều bộ phận của sen được dùng để làm thuốc chữa bệnh, trong đó có tâm sen. Dưới đây là 2 bài thuốc hay từ tâm sen dành cho người bị mất ngủ, khó ngủ.

Theo Lương y Nguyễn Thanh Thúy, Phòng khám Đông y Ích Thọ Đường, tâm sen (còn gọi là liên tâm) là một vị thuốc quý trong Đông y, có vị đắng, tính lạnh.

Tâm sen quy vào kinh tâm bào lạc có tác dụng giúp hạ hỏa. Từ đó, làm tiêu tan căng thẳng, chữa mất ngủ, giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Ngoài ra, trong tâm sen có các alkaloid. Các chất này sẽ giúp ổn định giấc ngủ . Vì vậy với những người bị mất ngủ, khi sử dụng tâm sen sẽ cải thiện được tình trạng bệnh an toàn, không gây tác dụng phụ.

  Tâm sen khi kết hợp với các loại thảo dược và đem hãm thành trà uống sẽ giúp an thần, cải thiện giấc ngủ. Ảnh minh họa

Tâm sen khi kết hợp với các loại thảo dược và đem hãm thành trà uống sẽ giúp an thần, cải thiện giấc ngủ. Ảnh minh họa

Vị chuyên gia Đông y này cho biết thêm, phương pháp bào chế tâm sen rất đơn giản, nhất là trong thời điểm sen ra đài. Chỉ cần tách tâm sen ra khỏi hạt sen, sau đó đem rửa sạch, loại bỏ tạp chất, phơi khô, sao vàng giúp giảm bớt tính lạnh, tăng tác dụng an thần, bảo quản nơi khô ráo là có thể sử dụng trong cả năm.

Với những người bị mất ngủ, khó ngủ, lương y Thanh Thúy hướng dẫn sử dụng 2 bài thuốc từ tâm sen kết hợp với một số thảo dược, đem hãm nước sôi uống sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ.

Bài 1: Tâm sen 10g; Táo đỏ 5 quả; Lạc tiên 10g; Cỏ ngọt 3g. Cho tất cả các vị thuốc vào bình giữ nhiệt và hãm nước sôi uống hoặc cho vào nồi sắc uống hàng ngày. Uống kiên trì cho đến khi khỏi và khoẻ.

Bài 2: Tâm sen 10g; Táo đỏ 5 quả; Khổ qua 10g; Diệp hạ châu 10g; Chi tử 10g; Mạch môn 8g; Cỏ ngọt 5g; Hạt muồng sao đen 12g.

Đem các loại thảo dược kể trên vào nồi đung sôi kỹ hoặc hãm nước sôi uống hàng ngày, uống kiên trì cho đến khi khỏi dứt bệnh.

Bài thuốc này thích hợp dùng cho người mất ngủ, bốc hoả, huyết áp tăng, miệng đắng, miệng khô khát, hay cáu gắt do Can hoả vượng, tâm hoả vượng…

Lưu ý: Tâm sen tính lạnh, vì vậy với người tỳ vị hư hàn, đại tiện lỏng nát khi dùng tâm sen phải kết hợp với gừng 2-3 lát gừng mỏng.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO