Hà Nội: 3 mẫu test nhanh nghi mắc COVID-19 xét nghiệm lại đều có kết quả âm tính

3 trong tổng số 753 mẫu tham gia xét nghiệm nhanh tại các trạm dã chiến của TP Hà Nội ngày 31/3 nghi mắc COVID-19 thì xét nghiệm lại bằng phương pháp Realtime PCR đều cho kết quả âm tính.

Ngày 1/4, Bộ Y tế công bố kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của 3 trường hợp thực hiện xét nghiệm nhanh tại khu vực quận Đống Đa, Hà Nội vào hôm qua.

Kết quả, các mẫu nói trên đều âm tính với virus Corona, bằng phương pháp xét nghiệm Realtime PCR.

Đây là 3 trong tổng số 753 mẫu tham gia xét nghiệm nhanh tại các trạm dã chiến của TP Hà Nội ngày 31/3. Sau khi có kết quả dương tính với virus Corona, các trường hợp đều được đưa về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để theo dõi, cách ly.

Mẫu bệnh phẩm của cả 3 được gửi đi để xét nghiệm lại và cho kết quả âm tính với COVID-19.

Theo chia sẻ của một chuyên gia truyền nhiễm, xét nghiệm nhanh chưa đủ khẳng định đang mắc COVID-19. Xét nghiệm nhanh thường cho độ nhạy cao, do đó nếu phát hiện có kháng thể IgM/IgG trong máu thì chỉ khẳng định là người đó đã từng nhiễm COVID-19, mà cần phải làm thêm xét nghiệm Realtime RT-PCR để khẳng định.

3 mẫu xét nghiệm nhanh nghi mắc COVID-19 ở Hà Nội đều có kết quả âm tính, Ảnh minh họa

Ngược lại, xét nghiệm nhanh âm tính cũng chưa thể khẳng định là không mắc bệnh, vì có thể mới nhiễm, lượng virus thấp, cơ thể chưa sinh ra kháng thể, vẫn cần phải theo dõi để xét nghiệm lại nếu có triệu chứng nghi ngờ.

Với một xét nghiệm chỉ mất 10 phút đã có kết quả thì cũng là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay để sàng lọc, phát hiện sớm ca bệnh.

Sáng 31/3, tại Hà Nội, các trạm xét nghiệm được thiết lập và mở cửa cho người dân. Trạm được đặt tại các điểm cộng đồng thuộc khu vực: huyện Thanh Oai (Khu đô thị Thanh Hà), quận Đống Đa (Trường THCS Đống Đa), quận Hai Bà Trưng (phố Lê Thanh Nghị) và quận khu vực Ba Đình (công viên Bách Thảo).

Bộ test tại các trạm này do Hàn Quốc sản xuất và đang sử dụng, thông qua lẫy mẫu máu, cho kết quả trong 10 phút với độ chính xác cao. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tiếp nhận 5.000 bộ test từ Bộ Y tế. 

Trước mắt, các trường hợp được thăm khám, làm xét nghiệm là bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, những người thăm bệnh nhân, người điều trị ngoại trú từ 10/3 đến nay. Sau đó, thành phố sẽ xét nghiệm mở rộng tại các bệnh viện trên địa bàn và những nơi đông người. 

Xem thêm
An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan