Dù đã bị phản ánh từ lâu nhưng những chiêu trò 'móc túi' khách hàng của nhà mạng vẫn còn tồn tại và ngày càng tinh vi hơn.
Rất nhiều người dùng di động thường gặp tình trạng đã nạp hàng trăm nghìn vào tài khoản và đăng ký những gói 3G tiết kiệm nhưng đến cuối tháng, số tiền lại 'bốc hơi' nhanh chóng đến kỳ lạ.
Từ vài chục ngàn đến hàng trăm ngàn đồng, rất có thể bạn sẽ vô tình bị nhà mạng 'móc túi' mà không hề hay biết.
Chúng ta vẫn hay nhận được các tin nhắn quảng cáo từ nhà mạng di động, thông thường chúng ta chỉ coi đó là những tin nhắn 'rác' và vội xóa đi.
Nhưng đôi khi, chúng đến từ các dịch vụ 'ngầm' đang âm thầm rút tiền mà chúng ta không hề hay biết.
Các dịch vụ này thường là những dịch vụ rất 'giời ơi', từ đưa tin 'hot' hàng ngày đến bí kíp... phòng the, hay các chương trình đố vui có thưởng - tất cả đều có thể ngầm tính phí đều đặn, và chỉ được phát hiện nếu người dùng thường xuyên kiểm tra tiền trong tài khoản và thấy chúng 'bay hơi' một cách vô lý.
Ngoài dạng tin nhắn, một số nhà mạng còn gửi những lời mời chào dịch vụ đến máy khách hàng dưới dạng thông báo tự động hiển thị trên màn hình, chỉ cần không để ý mà nhấn phải nút 'Đồng ý' thì nghiễm nhiên người dùng đã chấp nhận đăng ký dịch vụ này.
Thông thường khi phát hiện bị mất tiền oan, khách hàng cũng chỉ biết hủy dịch vụ vì số tiền không nhiều nên khách hàng thường không phản ánh cho đỡ... lằng nhằng.
Tuy nhiên trong thực tế, đã có không ít trường hợp khách hàng bức xúc đứng lên khiếu nại, yêu cầu đòi bồi thường số tiền đã bị 'móc túi'.
Chị N.M.P. (ở TP.HCM) sau khi kiểm tra điện thoại đã phát hiện thuê bao được cài đặt dịch vụ ưu đãi gọi nội mạng với giá gần 70.000 đồng/tháng. Chị P. cho rằng phía đại lý bán hàng đã tự động kích hoạt để trừ tiền của chị.
Còn anh L.V.H. (tại Hà Nội) cũng bức xúc cho rằng nhà mạng đã tự động cài đặt một số dịch vụ giá trị gia tăng mà anh không hề hay biết. Sau khi phát hiện số tiền phải thanh toán tăng mạnh, anh H. kiểm tra và phát hiện trên sim điện thoại đã được cài đặt sẵn một số dịch vụ giá trị gia tăng và anh đã bị tính phí từ nhiều năm nay.
Đó là những điển hình mà người tiêu dùng bức xúc cho rằng bị 'móc túi'. Kết quả khiếu nại, theo cơ quan quản lý cạnh tranh, 'kịch bản' thường thấy là nhà mạng ghi nhận, chuyển vụ việc cho bộ phận xử lý.
Tuy nhiên, nhà mạng thường không giải quyết dứt điểm, khiến người tiêu dùng phải liên hệ nhiều lần. Khi VCA (Phòng bảo vệ người tiêu dùng) vào cuộc, vụ việc mới được giải quyết, nhưng hình thức 'xử lý' cao nhất cũng chỉ là hoàn lại 100% số tiền đã mất cho người dùng - đồng nghĩa với việc nhà mạng không mất mát gì.
Ông Hồ Tùng Bách, phó trưởng phòng bảo vệ người tiêu dùng VCA, cho biết trong năm 2016 đã tiếp nhận trên 1.500 phản ảnh và khiếu nại của người tiêu dùng. Riêng trong lĩnh vực điện thoại và viễn thông có khoảng 200 phản ảnh khiếu nại.
Trong ba tháng đầu năm 2017, theo ông Bách, tỉ lệ khiếu nại liên quan đến các dịch vụ giá trị gia tăng trên thuê bao di động tiếp tục có xu hướng tăng với 25 phản ảnh của người tiêu dùng và 3 vụ khiếu nại chính thức.
Cũng theo VCA, cá biệt có những vụ việc khiếu kiện phức tạp kéo dài đến gần hai năm, tài khoản bị trừ tiền liên tục trong suốt 15 tháng nên tổng các khoản phí mà người dùng phải chi trả cho nhà mạng lên tới hàng chục triệu đồng.
Hiện nay, cách tốt nhất để khách hàng có thể thoát khỏi 'thập diện mai phục' của nhà mạng chính là thường xuyên kiểm tra tài khoản và những dịch vụ đang ngầm chạy trên thuê bao nếu có.
Kiểm tra dịch vụ Viettel:
Bạn có thể kiểm tra các dịch vụ đang sử dụng của Viettel thông qua tin nhắn bằng cách nhắn tin theo cú pháp:
TC gửi 1228
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kiểm tra dịch vụ thông qua trang chủ của Viettel:
Bước 1: Bạn truy cập vào trang chủ của Viettel http://vietteltelecom.vn và đăng nhập bằng số thuê bao Viettel của bạn.
Đăng nhập thành công bạn chon mục Tiện ích => Di động trả trước
Bước 2: Chọn mục Tra cứu dịch vụ GTGT, nhập mã bảo mật => Xác nhận
Hệ thống sẽ liệt kê cho bạn, một bảng danh sách các dịch vụ bạn đang sử dụng của Viettel.
Trong các gói dịch vụ được liệt kê, bạn có thể lựa chọn giữ lại các gói cước cần thiết và hủy các gói cước mà bạn không có nhu cầu sử dụng nữa để giảm bớt cước phí gia hạn và đăng ký của gói dịch vụ.
Để kiểm tra qua tin nhắn, bạn soạn tin nhắn theo cú pháp:
TK gửi 123
Sau đó thuê bao sẽ nhận được danh sách các dịch vụ VAS mà mình đang tham gia và có kế hoạch sử dụng cho hợp lý hoặc hủy khi không có nhu cầu. Gọi tổng đài 9191 nếu bạn không biết hủy dịch vụ đã đăng ký để tổng đài viên hỗ trợ bằng cách cung cấp số thuê bao cần hủy.
Bạn cũng có thể truy cập địa chỉ Vinaphone Portal để kiểm tra:
Bước 1: Tuy cập: vinaphone.com.vn sau đó đăng ký thành viên Vina Portal => đăng nhập => mục Trang cá nhân…
Đăng ký tài khoản Vina Portal rồi đăng nhập trang chủ của Vinaphone để xem danh sách các dịch vụ.
Bước 2: Bấm vào mục Cài đặt dịch vụ GTGT và bấm tiếp vào mục con cùng tên.
Bước 3: Sẽ có danh sách các dịch vụ VinaPhone đã đăng ký hiện ra.
Và bạn sẽ biết được dịch vụ Vinaphone nào đang từ tiền bạn ngay nhé! Nếu bạn không muốn sử dụng các dịch vụ đã đăng ký thì hãy lựa chọn dịch vụ đó và soạn tin hủy.
Chi tiết về hủy dịch vụ bạn có thể gọi ngay tổng đài 9191 (200đ/phút) để yêu cầu tổng đài viên tra cứu và hủy các dịch vụ mà mình không mong muốn dùng.
Để kiểm tra dịch vụ Mobiphone qua tin nhắn, bạn soạn tin theo cú pháp:
Với một thuê bao MobiFone, việc tra cứu danh sách dịch vụ GTGT nào bạn đang sử dụng cũng có thể được thực hiện khá dễ dàng qua giao thức USSD, cụ thể là gọi *901*4*6# hoặc *901*4*7#.
Một cách thức kiểm tra khác là vào trang chủ MobiFone
Bước 1: Sau khi đăng nhập tài khoản trên mobifone.com.vn, bạn hãy bấm mục My MobiFone và chọn Quản lý dịch vụ.
Kiểm tra dịch vụ MobiFone đang sử dụng: Sau khi đăng nhập tài khoản, bạn hãy bấm mục My MobiFone và chọn “Quản lý dịch vụ” (mũi tên đỏ).
Bước 2: Trong danh sách dịch vụ đang sử dụng, thuê bao có thể bấm Hủy dịch vụ ngay nếu muốn.