8 điều bạn cần làm ngay lập tức để phòng tránh ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày đứng thứ 4 trong những loại ung thư thường gặp nhất trên thế giới, tuy nhiên số ca bệnh đã có xu hướng giảm vài năm qua. Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

6 điều bạn cần làm để phòng tránh ung thư dạ dày
Xem thêm

Kiểm tra khi bị viêm loét dạ dày

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là một loại vi khuẩn sinh sống và phát triển trong dạ dày người. Mọi đối tượng đều có nguy cơ nhiễm vi khuẩn HP,  nhưng không phải ai cũng có biểu hiện bệnh.

Tuy nhiên nó có thể gây viêm thành dạ dày và gây ra các vết loét. Nó cũng được coi là một tác nhân gây ung thư, tức có thể dẫn tới bệnh ung thư.

Nếu bạn bị loét dạ dày, bác sĩ có thể kiểm tra xem bạn có nhiễm khuẩn Hp hay không để điều trị. 

Ăn uống lành mạnh

Mỗi bữa ăn cần đảm bảo có nhiều rau xanh và trái cây. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Cam, canh và bưởi là lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên với bưởi, bạn có thể cần hỏi ý kiến bác sĩ xem nó có ảnh hưởng đến lại thuốc bạn đang dùng hay không.

Hiệp hội ung thư Mỹ khuyên nên ăn nhiều cá, thịt gia cầm, các loại đậu thay cho thịt chế biến sẵn, thịt đỏ; bánh mỳ nguyên cám, ngũ cốc nguyên cám thay cho ngũ cốc tinh luyện.

Hạn chế ăn đồ nướng, xông khói

Trước khi có tủ lạnh, con người thường dùng cách xông khói, ướp muối hoặc muối chua để bảo quản thực phẩm. Lượng muối và chất bảo quản lớn có thể gây ảnh hưởng thành dạ dày và khiến bạn tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Do đó bạn nên hạn chế ăn đồ xông khói, muối chua, ướp muối, kể cả cá muối và thịt muối. 

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ nhiều loại ung thư, trong đó có ung thư dạ dày. Nếu cần giúp đỡ trong việc cai thuốc lá, hãy hỏi ý kiến bác sĩ. Bạn cũng cần tránh hút thuốc thụ động.

Tập thể dục

Tập thể dục hàng ngày sẽ có tác dụng cho cả cơ thể. Giữ cơ thể cân đối, năng động sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư và bệnh tật.

Kiểm soát cân nặng

Người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn. Nếu bạn không chắc cân nặng của mình đã ở mức khỏe mạnh hay chưa, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ.

Không lạm dụng aspirin

Bạn có thể dùng aspirin, ibuprofen và các loại thuốc không kê đơn khác để giảm đau, hạ sốt,... Tuy nhiên không nên tùy tiện uống các loại thuốc này để phòng ngừa ung thư dạ dày, vì chúng có thể gây chảy máu trong.

Tham khảo tư vấn của bác sĩ để sử dụng thuốc phù hợp.

Xét nghiệm di truyền

Xét nghiệm di truyền sẽ giúp bạn xác định có mang gen làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày hay không, trong đó có gen CDH1 và hội chứng lynch

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan