Nghiên cứu: Gần 50% trường hợp tử vong do ung thư có thể ngăn ngừa bằng thay đổi lối sống

Gần một nửa trường hợp tử vong do ung thư ở nước Mỹ và 40% các ca ung thư là có liên quan đến những yếu tố có thể ngăn ngừa được, theo nghiên cứu mới của Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS).

Nghiên cứu mới của ACS phát hiện rằng rất nhiều ca mắc ung thư và tử vong do ung thư ở người trưởng thành từ 30 tuổi trở lên là do các yếu tố có thể phòng ngừa được, ví dụ như hút thuốc hay chế độ ăn uống không lành mạnh.

Nghiên cứu tiết lộ rằng 40% các ca mắc ung thư và gần một nửa trường hợp tử vong do ung thư ở Mỹ có thể được kiểm soát nếu thực hiện các thay đổi trong lối sống.

tu vong do ung thu

Theo Tiến sĩ Farhad Islami, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết phát hiện này cho thấy tiềm năng giảm gánh nặng ung thư bằng các áp dụng rộng rãi và công bằng các chiến lược dự phòng ung thư.

Các yếu tố trong nghiên cứu bao gồm hút thuốc, thừa cân, uống rượu, tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, ít ăn rau củ quả, thiếu chất xơ và canxi.

Ngoài ra có các yếu tố khác như ít vận động, phóng xạ tia cực tím, nhiễm virus gây ung thư như HPV.

Trong đó, hút thuốc được xác định là tác nhân hàng đầu gây ra 20% các ca ung thư và 30% trường hợp tử vong do ung thư ở Mỹ.

Tiếp đó là thừa cân và uống rượu.

Với các ca mắc ung thư, yếu tố nguy cơ cao tiếp theo là phóng xạ tia cực tím, ít vận động, nhiễm virus HPV, ít ăn rau củ quả và ăn thịt chế biến sẵn.

Với các trường hợp tử vong do ung thư, yếu tố ảnh hưởng lớn là ít vận động, ít ăn rau củ quả, phóng xạ tia cực tím, nhiễm virus HPV và ăn thịt chế biến sẵn.

Giảm nguy cơ ung thư do các tác nhân có thể điều chỉnh được

Theo TS Islami, những phát hiện này có lợi trong việc thiết lập các chiến lược dự phòng ung thư và nâng cao nhận thức cộng đồng về các yếu tố nguy cơ.

Để giảm nguy cơ ung thư, tiến sĩ khuyến nghị, ở cấp độ cá nhân, mỗi người nên tự hành động bằng cách tránh xa hoặc giảm tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ.

Ở cấp độ rộng hơn, cần tạo cho người dân cơ hội công bằng được tiếp cận y tế dự phòng và nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng ngừa.

"Ví dụ, với hút thuốc, mọi người có thể giảm nguy cơ sức khoẻ bằng cách bỏ hút thuốc. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cũng có thể hướng dẫn mọi người bỏ thuốc", TS Islami nói.

Khuyến nghị giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và tử vong do ung thư bao gồm: tránh các sản phẩm thuốc lá, bỏ hút thuốc, tuân theo hướng dẫn ăn uống lành mạnh, vận động thể chất, duy trì cân nặng lành mạnh, hạn chế tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, tiêm vaccine cần thiết như HBV và HPV.

(Theo Euro News)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính