7 nguyên tắc đơn giản để phòng ngừa đột quỵ

Đột quỵ (hay tai biến mạch máu não) là một tình trạng nguy hiểm có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Đột quỵ để lại nhiều di chứng có thể kéo dài suốt đời, làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh nếu không được phòng ngừa và điều trị kịp thời.

Theo Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 3, có 7 nguyên tắc đơn giản giúp bạn có thể phòng ngừa đột quỵ.

7 nguyên tắc đơn giản để phòng ngừa đột quỵ

7 nguyên tắc đơn giản để phòng ngừa đột quỵ

1. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống giàu rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, cá và các loại hạt. Hạn chế muối, đường và chất béo bão hòa. Ăn uống lành mạnh giúp kiểm soát huyết áp và cholesterol, hai yếu tố nguy cơ chính của đột quỵ.

2. Tập thể dục đều đặn

Hoạt động thể chất ít nhất 150 phút mỗi tuần với các bài tập aerobic như đi bộ, chạy bộ, bơi lội giúp duy trì cân nặng, giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

3. Kiểm soát huyết áp

Điều chỉnh lối sống, ăn uống lành mạnh, giảm muối và tăng cường tập thể dục. Sử dụng thuốc hạ huyết áp nếu cần thiết và theo chỉ dẫn của bác sĩ.

4. Quản lý stress

Thực hiện các hoạt động thư giãn như yoga, thiền, đọc sách và duy trì một lối sống tích cực. Quản lý stress hiệu quả giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp và đột quỵ.

5. Không hút thuốc và hạn chế rượu bia

Hút thuốc là yếu tố nguy cơ hàng đầu của đột quỵ. Hạn chế uống rượu để giảm áp lực lên hệ tim mạch và giảm nguy cơ đột quỵ.

6. Kiểm soát các bệnh lý nền

Theo dõi và điều trị tích cực các bệnh lý nền như tiểu đường, bệnh tim mạch và cholesterol cao. Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để kiểm soát các bệnh này.

7. Khám sức khỏe định kỳ

Thực hiện các xét nghiệm và kiểm tra định kỳ như đo huyết áp, xét nghiệm máu, siêu âm tim mạch để phát hiện sớm và phòng ngừa đột quỵ.

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính