Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngày Thần Tài nên làm gì để tiền vào như nước, phát tài phát lộc cả năm?

Ngày Thần Tài hay còn gọi là ngày vía Thần Tài, rơi vào ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch. Ngày Thần Tài năm 2019 là ngày 14/2/2019 Dương lịch. Ngày Thần Tài nên làm gì để làm ăn thuận buồm xuôi gió, phát

Ngày Thần Tài 2019 là ngày nào?

Ngày Thần Tài nên làm gì để tiền vào như nước, phát tài phát lộc cả năm? 0

Trong văn hóa tín ngưỡng phương Đông, Thần Tài là một trong những vị thần quan trọng và quen thuộc, đặc biệt với những người làm công việc kinh doanh buôn bán. Thần Tài là vị thần cai quản tiền tài, phúc lộc, vàng bạc cho gia chủ.

Ngày Thần Tài rơi vào ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm. Như vậy, ngày Thần Tài năm 2019 rơi vào thứ 5, ngày 14/2/2019 Dương lịch.

Ngày Thần Tài là gì?

Trong dân gian còn lưu truyền rất nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Thần Tài. Một trong những số đó kể rằng vị Thần Tài do một hôm uống rượu say, đã trượt chân ngã xuống dưới trần gian. Ông còn bị đập đầu vào đá nên mất trí nhớ.

Người dân đi qua, thấy ông có bộ quần áo rất đẹp nên cởi ra và mang ra chợ bán lấy tiền. Sau đó, ông phải sống nhờ vào việc đi xin ăn.

Một hôm nọ, ông được một người bán hàng mời vào quán ăn, từ lúc ông vào quán của người này, quán trở nên tấp nập. Sau đó do người ông có mùi hôi, sợ mất hết khách, vị chủ quán liền đuổi ông đi.

Một người chủ khác thấy từ lúc ông bước vào quán kia thấy đông một cách lạ thường liền mời ông sang quán mình ăn. Lúc ông sang quán này, quán bên kia lại vắng vẻ. Do thương ông không có gì để mặc, người dân đã mua cho ông một bộ quần áo mới để ông mặc.

Trùng hợp rằng bộ quần áo ấy lại chính là bộ quần áo trước kia của ông. Sau khi mặc bộ quần áo ấy vào, Thần Tài nhớ ra mọi chuyện và bay về trời. Ngày ông bay về trời là ngày mùng 10 nên từ đó mọi người lấy ngày này là ngày vía thần Tài.

Ngày Thần Tài nên làm gì để tiền vào như nước, phát tài phát lộc cả năm? 1

Ngày Thần Tài nên làm gì?

Ngày Thần Tài là ngày rất quan trọng với mọi người, bởi ai cũng mong muốn công việc kinh doanh buôn bán của mình thuận buồm xuôi gió, phát tài phát lộc.

Trong khi đó những gia đình không làm ăn kinh doanh, cũng rất coi trọng ngày này với hy vọng Thần Tài sẽ đem đến thịnh vượng cho gia đình. Sau đây là những việc nên làm trong ngày Thần Tài để cả năm làm ăn phát tài phát lộc.

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Thần Tài

Giới kinh doanh coi việc cúng Thần Tài là công việc quan trọng, được thực hiện đều đặn hàng ngày. Tuy nhiên, vào ngày Thần Tài, mâm cỗ cúng và nghi thức cúng Thần Tài được thực hiện cầu kỳ và trang trọng hơn.

Trong khi ngày thường, lễ vật cúng Thần Tài thường là đồ chay, hoa quả thì vào ngày Thần Tài, mâm cỗ cúng gồm 1 miếng thịt, 1 con tôm, 1 quả trứng luộc sẽ được dâng lên.

Ngày Thần Tài nên làm gì để tiền vào như nước, phát tài phát lộc cả năm? 2

Lau dọn bàn thờ Thần Tài

Lau dọn bàn thờ Thần Tài trước khi cúng Thần Tài là nghi thức thể hiện sự tôn kính với Thần Tài. Bàn thờ Thần Tài càng gọn gàng, sạch đẹp càng chứng tỏ được lòng thành và nghi thức cúng sau đó cũng được coi là chỉn chu, chu đáo. Có thể dùng khăn sạch thấm nước hoa bưởi để lau bàn thờ Thần Tài.

Đọc bài văn khấn Thần Tài

Sau khi làm lễ cúng Thần Tài, gia chủ đọc bài văn khấn cúng vía Thần Tài mong vị thần này sẽ phù trợ, mang tài lộc đến với gia đình.

Việc đọc đúng bài văn khấn Thần Tài cũng là điều quan trọng bởi điều này giúp một phần cho công việc kinh doanh hanh thông, suôn sẻ, gặp ít trở ngại, điềm dữ hóa lành.

Bạn có thể tham khảo bài văn khấn Thần Tài sau:

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

- Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngày Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

- Con kính lạy Thần tài vị tiền.

- Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là………………………………………

Ngụ tại………………………………………………

Hôm nay là ngày…….tháng…….năm…………….

Tín chủ thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

Ngày Thần Tài nên mua gì?

Ngày Thần Tài nên làm gì để tiền vào như nước, phát tài phát lộc cả năm? 3

Theo phong tục, vào ngày Thần Tài, những người làm ăn buôn bán thường mua vàng cầu may với niềm tin sẽ có một năm rủng rỉnh tiền bạc. Cũng vào ngày này, các cửa hàng bán vàng thường mở cửa từ rất sớm.

Hàng năm, có thể dễ dàng chứng kiến cảnh người dân xếp hàng dài đông nghịt trước các cửa hàng vàng. Các loại vàng phong thủy như tỳ hưu vàng, cóc tài lộc, nhẫn kim tiền được ưa chuộng hơn cả.

Còn có quan niệm nên mua nhẫn vàng 1 lượng để cầu Phúc, 1 chỉ để cầu Lộc, 2 chỉ để cầu Phát và 5 chỉ để cầu Tài.

Mua vàng ngày vía Thần Tài nên được coi là nét đẹp trong văn hóa tín ngưỡng, vì thế nên mua trong khả năng của mình, tuyệt đối không mua theo phong trào kẻo làm mất ý nghĩa tốt đẹp của ngày này.

Trên đây là những việc nên làm trong ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng Âm lịch. Nếu bạn vẫn đang thắc mắc ngày Thần Tài nên làm gì, thì đã có câu trả lời phù hợp.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO