Chỉ qua một phần mềm ứng dụng thông tin và với một chi phí rất nhỏ để duy trì, người dân đã có thể kết nối với bác sĩ tức thì cũng như được hỗ trợ tốt nhất về các kiến thức chuyên khoa, thuốc hay cấp cứu khẩn cấp bằng việc ứng dụng công nghệ y tế từ xa.
Mới đây, ứng dụng công nghệ y tế từ xa với sự trợ giúp của “Trung tâm dịch vụ y tế online – TeleHealth Center 24/7” được Phòng khám Đa khoa Dr. Binh Tele_Clinic chính thức đưa ra thị trường với mong muốn thay đổi nhận thức người Việt trong chăm sóc sức khỏe ban đầu.
Với nội lực là một phòng khám đa khoa có dịch vụ tư vấn, khám và chữa bệnh do đội ngũ nhiều bác sĩ giàu kinh nghiệm và các chuyên gia đầu ngành của Việt Nam đảm nhiệm như TS Vũ Quốc Bình, PGS.TS Nguyễn Kim Nữ Hiếu (Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện 108), BSCKII Nguyễn Thúy Lan (Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện 354), TS. BSCKII Đặng Xuân Tin, BSCKII Đinh Thu Hương...
Thành lập từ năm 2013, chỉ tính riêng năm 2017 phòng khám đã khám và điều trị thành công cho trên 35.000 lượt bệnh nhân, với trên 17.000 thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu.
Ngoài ra, phòng khám này có đầy đủ các chuyên khoa Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Mắt, Tai mũi họng, Răng hàm mặt, Vật lý trị liệu, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình… Phòng khám cũng luôn hướng tới những công nghệ mới như tầm soát xơ gan, phát hiện sớm ung thư, tầm soát ung thư cổ tử cung, phát hiện sớm ung thư ống tiêu hóa...
Vì vậy, với TeleHealth Center 24/7 - chăm sóc y tế từ xa giống như cánh tay nối dài của Phòng khám Đa khóa Dr. Binh tăng cường chăm sóc sức khỏe toàn dân.
Cụ thể, với chi phí khoảng 1 triệu đồng/3 tháng sử dụng, người dân cài một phần mềm ứng dụng TeleHealth Center 24/7, thông qua các dữ liệu nền như tên, tuổi, tiền sử bệnh tật, tiền sử gia đình, người dùng được kiểm soát tối đa các vấn đề về sức khỏe.
Đặc biệt, khi người bệnh xuất hiện các triệu chứng, chỉ số bất thường, ứng dụng sẽ tiến hành cảnh báo. Khác với các mô hình tự động hóa hoàn toàn khác, TeleHealth Center vẫn có sự hoạt động của các điều dưỡng, bác sĩ. Nhất là trong việc nhắc nhở về thuốc, hỗ trợ cấp cứu khẩn cấp khi người bệnh cần.
TS Vũ Quốc Bình – Chủ tịch phòng khám đa khoa Dr. Binh Tele_Clinic cho biết: “Với mô hình này, kết nối giữa người bệnh – thầy thuốc, thầy thuốc – thầy thuốc một cách nhanh và thuận tiện nhất. Tất cả thông số sức khỏe người bệnh được lưu trữ để chúng ta nhìn vào hồ sơ tìm được giải pháp tốt hơn rất nhiều.
Chưa kể, nó còn trợ giúp rất tốt cho công tác quản lý sức khỏe cho người bệnh được thường xuyên, phát hiện sớm bệnh, nhất là bệnh ác tính.
Hiện nay người Việt khi mắc ung thư, có khoảng hơn 40% - 60% khi phát hiện đã ở giai đoạn muộn nên việc phát hiện, theo dõi bệnh từ khi mới hình thành, khi chưa thành bệnh, thành khối u là việc vô cùng quan trọng”.
Bên cạnh đó, với những mô hình chăm sóc y tế từ xa, các dữ liệu liên quan sức khỏe người bệnh được lưu trữ hoàn toàn miễn phí, từ đó, nó giống như một bệnh án với đầy đủ các thông tin cần thiết cho bác sĩ chẩn đoán, dự đoán bệnh.
“Đầu tiên, Trung tâm sẽ thu thập dữ liệu của người bệnh, người bệnh có thể truyền tải những dữ liệu đã có trước đó hoặc Trung tâm đưa trang thiết bị đến tận nhà để lấy dữ liệu người bệnh. Trong dữ liệu, nó bao gồm những thông số y tế, thói quen, chế độ dinh dưỡng người bệnh.
Khi kết hợp 3 yếu tố đó, chuyên gia sẽ có sự tổng hợp, đánh giá để theo dõi người bệnh cũng như hướng dẫn người bệnh nên sử dụng các thiết bị hỗ trợ gì và thời gian định kì để cập nhật số liệu.
Vì vậy, khi người bệnh gọi đến Trung tâm, mọi dữ liệu, lịch sử y tế người bệnh hiện rõ, từ đó, bác sĩ có thể tư vấn sát sao, đúng đắn”, TS Vũ Quốc Bình cho biết thêm.
Ngoài ra, theo TS Vũ Quốc Bình, Trung tâm TeleHealth Center 24/7 cũng tiến hành đào tạo kiến thức chuyên môn cho người nhà, người chăm sóc bệnh nhân để bao quát toàn diện lĩnh vực này.