Thế hệ mỹ nhân sợ xấu của Cbiz thời nay khiến ngành phim ảnh Trung Quốc ngày càng sa sút.
Cúc Tịnh Y, Đường Yên, Mạnh Tử Nghĩa,... là những sao Hoa ngữ bị chỉ trích vì chỉ biết chăm chút ngoại hình trên màn ảnh, lúc nào cũng phải giữ nhan sắc lung linh trong mọi hoàn cảnh.
Cúc Tịnh Y là nữ diễn viên bị đánh giá "ám ảnh hình tượng", vì sợ xấu nên lúc nào cũng trang điểm đậm, chăm chút tỉ mỉ khiến khán giả "xốn mắt".
Ngay trong cảnh bị bắt cóc ở phim Như Ý Phương Phi, Cúc Tinh Y vẫn đẹp lung linh, tóc tai không hề rối loạn. Đến chiếc khăn nhét vào miệng cũng vô cùng nhỏ xinh, được gấp gọn gàng, cứ như đang coi thường IQ của khán giả.
Đến cảnh Phó Dung (Cúc Tịnh Y thủ vai) chịu tang chị gái, nữ diễn viên vẫn trang điểm đậm như tân nương, tô son đỏ chót, lông mi cong vút, phấn mắt hồng, không hề phù hợp với cảnh "tang gia bối rối".
Cách trang điểm của Cúc Tịnh Y trong phim cổ trang Như Ý Phương Phi (phải) và tạo hình hiện đại (trái) gần như không có khác biệt.
Hay trong Thư Sinh Xinh Đẹp, Cúc Tịnh Y dù đang giả trai nhưng vẫn chuốt lông mi cong vút, môi hồng da trắng.
Giả trai như vậy mà không ai nhận ra ư?
Dương Tử cũng từng bị chê khi cải trang nam nhi trong Long Châu Truyền Kỳ mà vẫn kẻ lông mày ngang, mi cong vút, môi tô son hồng.
Đường Yên cũng là sao nữ bị nhắc tên, chỉ trích vì trang điểm lố trong Yến Vân Đài.
Ở cảnh sinh con, Đường Yên vẫn giữ lớp trang điểm đậm, tô son, đánh phấn mắt, kẻ lông mày chau chuốt. Người đẹp vẫn có khuôn mặt không chút mồ hôi, tóc tai chỉn chu gọn gàng.
Cách đây không lâu, Mạnh Tử Nghĩa bị biên kịch, đạo diễn Quách Kính Minh chỉ trích vì thiếu chuyên nghiệp trong Diễn viên mời vào chỗ khi tự ý dùng chuyên viên trang điểm riêng và thay đổi cách tạo hình.
Sau đó, nữ diễn viên giải thích vì thiếu nhân viên hậu trường nên cô mới phải sử dụng nhà tạo mẫu của riêng mình. Tuy nhiên khán giả vẫn không chấp nhận lời giải thích này và còn lôi lại những lần Mạnh Tử Nghĩa chống đối ekip, tự thay đổi tạo hình khi đóng phim.
Cụ thể, trong show Sinh Viên Năm Nhất (2016), Mạnh Tử Nghĩa được giao vào vai ăn trộm với tạo hình nhem nhuốc. Nhưng vì sợ xấu, cô nàng đã tự ý trang điểm cho mình trắng trẻo hơn.
Khi bị Viên Vịnh Nghi phê bình, cô còn “cãi chày cãi cối” rằng: “Tạo hình của nhân vật ăn trộm không cần đen sì như vậy, em có diễn ăn mày đâu”.
Trong Trần Tình Lệnh, Mạnh Tử Nghĩa dù đang vào vai nhân vật phải lao động lam lũ nhưng vẫn sơn móng tay bóng loáng.
Việc các diễn viên vì sợ xấu mà bỏ qua tính logic của kịch bản, sự phù hợp với tạo hình nhân vật khi diễn xuất cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp của người làm nghệ thuật.
Nhiều ngôi sao đình đám thế hệ trước như Triệu Vy, Củng Lợi, Châu Tấn,... đều chẳng ngại hy sinh nhan sắc để đóng phim.
Triệu Vy từng khiến khán giả ngỡ ngàng với tạo hình xấu xí, trang điểm lòe loẹt như một cô gái quê trong Đội Bóng Thiếu Lâm.
Triệu Vy xuất hiện với mái đầu trọc trong Đội Bóng Thiếu Lâm.
Củng Lợi trong phim Thu Cúc Đi Kiện. Để vào vai cô gái nông thôn, Củng Lợi đã dành 2 tháng sinh hoạt ở vùng quê như một nông dân thực thụ.
Cô gội đầu bằng loại xà phòng giặt quần áo để cho mái tóc bung xù, rối bời trong mấy tháng liền, để mặt mộc nhằm có làn da rám nắng.
Sự xả thân của nữ diễn viên với vai diễn này đến nay vẫn được nhắc nhớ như một hình mẫu tiêu biểu cho tinh thần hy sinh của nghệ sĩ với nghề nghiệp.
Tần Lam diễn cảnh sinh con chân thực trong Hoàn Châu Cách Cách 3: Thiên Thượng Nhân Gian (2003).
Nữ diễn viên để mặt mộc, diễn tả đau đớn chân thực, nhập tâm tới mức tự cắn bật máu môi.