Báo Điện tử Gia đình Mới

Đổi tư duy nhà đất trong phố để lên ‘chung cư’, tôi thấy sướng vô cùng

Tôi chốt tiền cọc và làm hợp đồng mua bán luôn, 10 ngày sau đó nhận nhà và chuyển nhà.

Dù ở đâu thì chúng tôi cũng ở bên nhau

Dù ở đâu thì chúng tôi cũng ở bên nhau

Trải nghiệm leo cầu thang khiến tôi thay đổi suy nghĩ 

Nhiều người anh chị họ hàng đi trước của tôi vẫn nói với tôi rằng: “Nếu có tiền mua nhà sẽ không bao giờ mua chung cư, chỉ mua nhà đất. Nếu không mua được nhà đất thì ở trọ còn hơn”… Tư tưởng ấy nhiễm vào đầu tôi đến mức suốt nhiều năm tôi cũng cứ mặc định khi suy nghĩ tới căn nhà tương lai là sẽ nghĩ tới căn nhà mặt đất với 2- 3 tầng. 

Ngày còn là sinh viên tôi cũng từng ở trọ trong những căn phòng vỏn vẹn 15m2 bao gồm cả nhà vệ sinh, bếp nấu ăn và phòng ngủ. Những năm 2010, sinh viên như vậy đã là “sang”, có nhiều dãy nhà trọ còn phải chung nhà vệ sinh, nhà tắm, bể nước rửa bát… may mắn tôi chưa phải trải qua những nhà trọ kiểu ấy!

Năm 2016 gặp gỡ và nên duyên với anh xã bây giờ, bố mẹ 2 bên đều thuần làm nông, lúc cưới cũng cho được 10 chỉ vàng làm vốn, quy ra tiền lúc ấy cũng được 33 triệu. Cộng với số tiền 2 vợ chồng đã tiết kiệm trước khi lấy nhau, đó là những gì để 2 vợ chồng lập nghiệp .

Cùng nhau cố gắng với ao ước sâu thẳm là có cái nhà ở Hà Nội nhưng cũng chẳng dám bàn nhiều, sợ làm nhau áp lực… vì nó thật sự khó. Tôi vẫn nghĩ rằng, những người tự mua được nhà Hà Nội, sống tốt được ở đất Thủ đô này, có lẽ đều là những người giỏi cả! Giỏi làm ăn, giỏi tính toán, giỏi kế hoạch chi tiêu và giỏi sống! 

Empty

Sau khi lấy nhau, chúng tôi đúng kiểu kiếm được 9 đồng thì cố gắng kiếm thêm 1 đồng nữa cho được 10 rồi cất gọn để tiết kiệm, chi tiêu cũng cân nhắc, kế hoạch để không động chạm vào phần tiền tiết kiệm ấy. Tích tiểu thành đại, có ít vốn liếng cộng vay mượn, rồi công việc thuận lợi. 

Lúc ấy chồng tôi có bước ngoặt là quyết định mở công ty khởi nghiệp. Tôi còn nhớ căn nhà chồng thuê có diện tích 35m (5 tầng) mỗi tầng là 1 phòng ngủ và 1 nhà vệ sinh + phòng tắm. Để tiết kiệm chi phí, chúng tôi đã chọn tầng 4 để ở, 3 tầng còn lại là diện tích để công ty sử dụng, tầng 5 là phòng thờ và ban công phơi đồ.

1 năm ở “nhà mặt đất” ấy, tôi thấy rất mệt vì phải leo từ tầng 1 lên tầng 4 (không có thang máy), tắm xong phải mang đồ lên tầng 5 để giặt đồ, giặt xong phải phơi, phơi xong phải cất. Mệt hơn cả là khi dọn dẹp, nguyên lau mỗi cái cầu thang thôi là tôi stress luôn rồi. Tôi nghĩ nếu con lớn, mỗi người 1 phòng thì rất khó để cả nhà ngồi lại cùng nhau nhiều hơn. Thế mà nghe chủ nhà nói căn ấy có giá trị hơn 5 tỷ đồng. Tôi chợt nghĩ, đến bao giờ mới có 5 tỷ để mua… cái mệt ấy! 

Tìm thấy niềm vui của ‘chung cư’

Sau đó công ty chồng thuê được chỗ khác, chúng tôi tìm được căn nhà tập thể cũ xây từ năm 1984, nhưng được thiết kế lại theo phong cách chung cư hiện đại với 2 phòng ngủ, nội thất sạch sẽ, mới, sàn gỗ, bếp điện… 

Trong 2 năm ở đó, bắt đầu tôi cảm thấy cái “sướng” của chung cư. Không phải leo trèo, dọn nhà 15 phút là xong, cả nhà chung 1 sàn, không gian vui đùa cùng con trong nhà vì thế mà rộng theo. Chúng chạy nô đùa khắp phòng ngủ ra phòng khách…

Hình ảnh này luôn khiến tôi xúc động

Hình ảnh này luôn khiến tôi xúc động

Tuy nhiên có điều bất tiện là mỗi lần muốn 2 vợ chồng cùng con đi bộ, chúng tôi phải sắp xếp hẹn nhau về sớm, đi tầm 5km ra Times City ở Minh Khai hoặc ra công viên Yên Sở cách 7km để có không gian đi dạo.

Ở chung cư nơi phố xá đông đúc, việc đi dạo là cái gì đó rất xa xỉ. Các chung cư ở nội thành như Times city thì sạch sẽ và dành vỉa hè cho người đi bộ mà không bị xe cộ làm phiền, chứ nhiều các chung cư khác không có không gian để chơi. Vì vậy lúc đó trong tính toán chúng tôi định sẽ cố gắng gom tiền mua 1 căn 1 ngủ ở Times City, để tiện cho con học Vinschool. 

Nhưng suất học ở trường Vinschool lại ưu tiên cư dân và luôn “hot”. Có nhà chị bạn là cư dân mà nộp hồ sơ cho con 1 năm mới được gọi nên chúng tôi cũng thấy nản. 

Là dân ngoại tỉnh, mà ở Hà Nội làm gì cũng cần cái hộ khẩu, thường trú, trong khi tiền thì không dư giả, nghĩ đến chặng đường phía trước học hành của con tôi cũng thấy gian nan. Cuộc sống lắm lúc thấy tẻ nhạt, quay vòng 1 ngày cứ vậy qua ngày khác cứ chờ để được đi dạo cùng nhau, chán sự xô bồ, chán cảnh tắc đường, những ngày mưa lụt lội, chán những dây điện chằng chịt trên bầu trời…

Rồi dịch bệnh ập đến, cả năm trời không làm ăn được gì vì các đợt giãn cách. Tháng 9 năm 2021 cả nước vẫn đang giãn cách, lâu lâu chúng tôi không được về quê bởi sợ lỡ mình có bệnh lây cho mọi người ở quê.

Empty

Thời điểm này tôi nhớ tới mỗi lúc 2 vợ chồng về quê (quê lúa của Chị Hai năm tấn Thái Bình), đi trên đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng thấy chồng giới thiệu “Đây là Ocean Park của ông Vượng, có biển hồ nước mặn lớn nhất Việt Nam, hồ nước ngọt nhân tạo trải cát trắng lớn nhất Việt Nam”. Tôi tò mò vào xem, ấn vào xem báo giá, vậy là các bạn sale gọi về tư vấn. 

Thay đổi ngôi nhà, có được lối sống như mơ ước 

Thật luôn trong đầu tôi nghĩ chắc gần cao tốc sẽ ồn ào bụi bặm, giống vài chung cư như ở nội thành cũng chả có gì hấp dẫn cho lắm, nhưng vì dịch quá, mà trong đầu sợ chết vì dịch nên muốn chuyển về nơi nào thưa cư dân hơn để an toàn hơn. Tôi đồng ý và hẹn bạn sale tới lúc hết quyết định giãn cách sẽ đi xem nhà để tham khảo.

Háo hức mãi cũng tới ngày xem nhà, bạn ấy đưa tôi đi 1 vòng quanh Vinhomes Ocean Park. Tôi hết sức ngạc nhiên, bị những cái sạch, những cái đẹp nơi đây hút hồn. (Thật ra trước đấy tôi đã yêu các dự án bên nội thành của anh Phạm Nhật Vượng nhưng cũng chỉ dám nghĩ thôi vì sợ không đủ tiền mua).

Vinhomes Ocean Park không ồn ào bụi bặm như tôi nghĩ, chỗ nào xây cứ xây, chỗ nào sạch đẹp vẫn cứ sạch đẹp, vỉa hè rộng thoáng, lưu lượng xe đi lại cứ từ từ bình yên, nội khu vui chơi cho trẻ con rộng đẹp nhiều trò chơi, những hàng cây mới trồng nhưng thân cây đã là cổ thụ, dự cho những tán cây to toả bóng mát xanh ngắt con đường, những bãi cát dài dành cho thoả mãn đam mê nghịch cát của con trai, cát trắng sạch… Tôi đã lập tức tưởng tượng ra các buổi tối cùng chồng con nắm tay nhau đi dạo đến mỏi rồi về không bị xe cộ làm phiền, có thể cho con ra nghịch cát mà không lo bẩn quá.

Bọn trẻ được vui đùa thì bố mẹ sẽ vui theo

Bọn trẻ được vui đùa thì bố mẹ sẽ vui theo

Tôi chốt tiền cọc và làm hợp đồng mua bán luôn, 10 ngày sau đó nhận nhà và chuyển nhà. Một cái kết bất ngờ cho cả chồng và tôi, bởi vì theo kế hoạch thì năm 2024, 2 vợ chồng mới định mua 1 căn ở Times City để lấy “slot ưu tiên” cho con đi học. Vậy mà giờ là 6/2023, tôi đã ngồi đây, viết lại “Hành trình về phía Đông: Nhà mới, cuộc sống mới” sau gần 2 năm .

Nhà chúng tôi mua thuộc phân khu The Zenpark (Ruby) thuộc phân khu cao cấp hơn so với khu Sapphire, có bể bơi 4 mùa 2.000m miễn phí, nướng BBQ miễn phí, có sảnh chờ sang trọng, có lễ tân, bảo vệ luôn trực hỗ trợ khi cần, ngôi nhà được trang bị hệ thống đèn thông minh, camera, điều hoà âm trần, sàn gỗ… chỉ việc xách vali về ở. Mọi tiện nghi đều cảm thấy đầy đủ. Đúng là 1 tổ ấm mơ ước! 

Chuyển về đây, tôi tìm công việc cùng trong nội khu, đi lại với 5 phút, quên những cảnh vội vã hồi còn ở nội thành. Tôi nhớ ở đâu đó đã nhắc nhở: Hãy để thời gian bên con là KPI hàng ngày của bố mẹ. 

Bởi vì: 

Khi con 0-3 tuổi: Bố mẹ là tất cả những gì con có

Khi con 4-12 tuổi: Bố mẹ là buổi tối của con

Khi con 12-18 tuổi: Bố mẹ là những ngày cuối tuần

Khi con 19-22 tuổi: Bố mẹ là những ngày nghỉ hè

Khi con 22 tuổi: Bố mẹ chỉ còn là vài ngày Tết

Nếu ở nội thành tôi chưa thể làm được điều đó thì Ocean Park đã làm cuộc sống gia đình tôi hạnh phúc trọn vẹn! 

Sau 1 ngày làm việc, bước về Ocean Park, ngước mặt lên thấy bầu trời thoáng đãng, tôi nhìn xung quanh xây dựng bài trí đâu ra đó, đứng góc nào cũng có thể tìm thấy 1 khung hình rất chill chill. Tôi thích được cùng con đi bơi, thả mình xuống đùa giỡn với nước, cùng con nghịch cát, đi dạo, chạy thể dục quanh quảng trường hè thông thoáng. Con học nội khu, mẹ làm nội khu, ngày nắng hay mưa gió cảm thấy nhẹ nhàng hơn bao giờ hết vì chỉ mất 5 phút đi lại không ổ gà tắc đường, không ngập lụt. 

Các cư dân đều đa phần thuộc lớp dân trí cao, sống có trách nhiệm, quan tâm giúp đỡ nhau, xây dựng group cộng đồng lành mạnh, có trách nhiệm với nhau.

Ví dụ như cách đây vài tháng có vụ tai nạn xảy ra tại nội khu, do 1 tài xế taxi có xích mích với an ninh, với nồng độ cồn vượt ngưỡng, gây ra chuyện không đáng xảy ra, các cư dân đều thương cảm, đùm bọc, số tiền quyên góp vài trăm triệu. Đó là nghĩa cử cao đẹp, lá lành đùn lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều. Người Việt Nam luôn tương thân tương ái, nhưng ở Vinhomes Ocean Park, tôi thấy rõ điều đó hơn cả !

Người ta nói: “Cần cả 1 làng để nuôi dạy đứa trẻ tốt” và tôi thấy “làng” của tôi đang nuôi dạy con tôi thật tốt như thế. Có an cư mới lạc nghiệp, tôi đã an cư như thế! Yêu lắm phía Đông của Hà Nội, yêu lắm Ocean Park của tôi! 

Tác giả: Nguyễn Thị Yến 

(Sống ở Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội). 

Empty

Hãy tham dự cuộc thi viết “Hành trình về phía Đông: Nhà mới, cuộc sống mới”

Chia sẻ câu chuyện về hành trình chuyển nhà, thay đổi lối sống của bạn để nhận nhuận bút 1 triệu đồng và có cơ hội nhận giải thưởng hàng chục triệu đồng.

Đối tượng tham gia là những người đang sống ở khu vực phía Đông, TP Hà Nội (đặc biệt là trong các khu đô thị lớn thuộc địa phận của quận Gia Lâm, Long Biên, TP Hà Nội).

Vì sao bạn chuyển nơi sống? Điều gì đã thúc đẩy quyết định mang tính bước ngoặt? Những khó khăn, thuận lợi khi thực hiện nó?

Quá trình chuyển khỏi nơi ở cũ, mua nhà, chung cư mới có gì đặc biệt? Hãy kể điều khiến bạn xúc động khi chuyển nhà. Vì sao ở đây trong khi còn rất nhiều nơi khác để lựa chọn?

Việc sang sống ở khu mới đã khiến cuộc sống thay đổi thế nào? Nó mang lại cho bạn điều gì? Điều tốt đẹp hoặc bài học lớn nhất mà bạn nhận được từ sự thay đổi là gì?

Thời gian từ 26/6/2023 – 26/8/2023.

Chi tiết thể lệ, nội dung, giải thưởng TẠI ĐÂY

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO