4 thứ không nên phí tiền nếu muốn trở nên giàu có

Mua sắm bốc đồng có thể khiến bạn chìm trong nợ nần và không thể giàu có. Dưới đây là những lời khuyên của hai chuyên gia lập kế hoạch tài chính về những khoản chi tiêu không mang lại lợi ích cho tài chính của bạn.

1. Xe sang

Empty

Mua một chiếc ô tô đắt tiền có thể là việc thú vị để khoe khoang ngày một ngày hai, nhưng điều gì sẽ xảy ra trong những ngày tiếp theo khi bạn phải cân nhắc chi phí thực tế khi sở hữu một chiếc xe sang?

Khwan Hathai, CFP và người sáng lập Epiphany Financial Treatment cho biết, khoản thanh toán trước và các khoản thanh toán hàng tháng tiếp theo có thể gây áp lực đáng kể cho tài chính cá nhân của bạn.

Những chiếc xe sang cũng thường đòi hỏi chi phí bảo hiểm, bảo dưỡng và nhiên liệu cao hơn, điều này có thể ảnh hưởng nặng nề đến tình hình tài chính của bạn.

Bên cạnh đó, theo Hathai, do tính chất mất giá của ô tô, việc bỏ tiền mua xe sang không giúp tích lũy giá trị, mà còn làm cản trở việc tích lũy của cải của bạn.

Theo khuyến nghị của Hathai, tốt hơn bạn nên đầu tư vào các tài sản tăng giá trị hoặc các khoản đầu tư tạo thu nhập để sinh lợi nhuận theo thời gian, góp phần tích lũy của cải và an ninh tài chính.

2. Thiết bị điện tử mới

Empty

Bạn có thực sự cần mẫu điện thoại thông minh mới nhất trong khi chiếc smartphone hiện tại của bạn vẫn còn hoạt động tốt hay không? 

Camille Gaines - người sáng lập tại Retire Certain - cho biết các thiết bị điện tử mới là một khoản mua sắm bốc đồng phổ biến và là thứ khiến mọi người không thể trở nên giàu có.

Vấn đề này trở nên trầm trọng hơn nếu bạn mắc nợ để mua sắm. Nếu bạn mua điện thoại mới bằng thẻ tín dụng, thu nhập kiếm được hàng tháng của bạn sẽ dùng để trả nợ lãi suất cao thay vì đầu tư vào tài sản có thể tạo dựng sự giàu có về lâu dài.

3. Căn nhà lớn

Empty

Mua nhà mang đến cho bạn cơ hội tham gia vào thị trường nhà ở và bắt đầu xây dựng vốn chủ sở hữu nhà. Tuy nhiên, quyết định mua những căn nhà quá lớn có thể là động thái bốc đồng.

Có một vài lý do giải thích tại sao việc mua nhà lớn lại là một hành động mua sắm bốc đồng. Bên cạnh khả năng phát sinh chi phí ngắn hạn và dài hạn khiến việc tiết kiệm hoặc đầu tư cho tương lai trở nên khó khăn, thì điều này còn vô tình có thể dẫn đến việc danh mục đầu tư của bạn thiếu đa dạng hóa.

Hathai cho biết điều này là do một phần đáng kể tài sản của bạn bị ràng buộc trong một tài sản duy nhất, điều này có thể khiến bạn gặp rủi ro tài chính gia tăng.

Theo khuyến nghị của Hathai, tốt hơn hết là đa dạng hóa các khoản đầu tư của bạn. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro và cải thiện lợi nhuận tiềm năng.

4. Nội thất

Empty

Quay trở lại ví dụ về việc mua một ngôi nhà lớn một cách bốc đồng, bạn nghĩ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo sau khi người ta mua một ngôi nhà mới?

Rất có thể họ sẽ muốn mua đồ nội thất, và nhà càng lớn tức là càng có nhiều cơ hội để mua thêm đồ.

Hathai cho biết, việc mua một ngôi nhà lớn có thể kích thích các hoạt động mua sắm bốc đồng không cần thiết như đồ nội thất hoặc đồ trang trí.

Điều này có thể dẫn đến chi phí tiêu dùng leo thang, và cuối cùng là ngăn cản sự tích lũy của cải hiệu quả.

(Theo Go Banking Rates)

Hoàng Nguyên

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính