Báo Điện tử Gia đình Mới

3 dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị cholesterol cao, dễ đau tim, đột quỵ

Cholesterol là một chất béo steroid màu vàng nhạt, được vận chuyển trong huyết tương và có ở màng tế bào của các mô trong cơ thể. Cholesterol cao hay tăng cholesterol là tình trạng hàm lượng cholesterol trong máu cao hơn mức bình thường.

Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể trở nên nguy hiểm vì nó có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các trường hợp cấp cứu y tế như đau tim và đột quỵ.

Điều này là do cholesterol có thể hình thành các mảng bám, gây hẹp động mạch và khiến máu khó lưu thông hơn. Mảng bám cũng có thể vỡ ra, tạo thành cục máu đông nguy hiểm.

cholesterol cao

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, khoảng 60% người trưởng thành ở Anh bị cholesterol cao, khiến họ có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan.

Theo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, tại Việt Nam, cứ 10 người trưởng thành thì có 3 người bị cholesterol cao (chiếm tỉ lệ 30%). Riêng khu vực thành thị, tỷ lệ người từ 25-74 tuổi có chỉ số cholesterol cao lên tới 44,3%. Đây là kết quả điều ra theo mẫu dịch tễ học, còn số lượng thực tế người bị mỡ máu cao có thể còn lớn hơn nhiều.

Dù tình trạng này phổ biến song nhiều người không biết mình bị do tình trạng này thường không có triệu chứng - được mệnh danh là "sát thủ thầm lặng".

Cách duy nhất để biết chắc chắn là đi xét nghiệm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cholesterol cao có thể biểu hiện qua một số dấu hiệu nhất định.

Các chuyên gia tại Quỹ Tim mạch Anh (BHF) cảnh báo 3 dấu hiệu của cholesterol cao xuất hiện trên bàn tay và vùng mắt, đó là:

1. U vàng thể gân

u vang the gan

Dạng u vàng da này có đặc điểm là các nốt sần mịn, di động, chắc, màu da và thường xuất hiện ở vị trí gân hoặc dây chằng, gặp nhiều nhất ở gân Achilles.

U vàng này gắn dính vào gân, di chuyển khi gân vận động.

2. U vàng quanh mắt

u vang quanh mat

U vàng quanh mắt hay ban vàng mi mắt là tình trạng lắng đọng cholesterol dưới da. Những cục cholesterol nhỏ, màu vàng hường xuất hiện xung quanh mắt, mi trên khóe mắt trong.

Mặc dù bản thân các khối u này lành tính nhưng chúng cũng có thể báo hiệu bệnh tiểu đường, vấn đề tuyến giáp cũng như cholesterol cao.

3. Đục rìa giác mạc

cung giac mac

Đục rìa giác mạc là tình trạng xuất hiện vòng tròn hoặc cung tròn màu trắng nhạt hoặc xám xung quanh giác mạc.

Nó có thể chỉ là dấu hiệu của lão hóa, nhưng nếu bạn dưới 60 tuổi và thì có thể là do tình trạng tăng cholesterol trong máu.

Khuyến cáo

Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của cholesterol cao hoặc lo lắng về mức cholesterol của mình, bạn nên trao đổi với bác sĩ.

Một số thay đổi lối sống bạn có thể thực hiện để giảm cholesterol:

  • Giảm chất béo bão hòa
  • Tập thể dục nhiều hơn
  • Bỏ hút thuốc lá
  • Giảm rượu bia

(Theo Express)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO