Cứ 8,6 giây có một người mua VF 3, đủ đơn lọt top bán chạy của năm
Ngày 16/5, VinFast công bố đã có 27.649 khách hàng đặt cọc VF 3, biến mẫu minicar nhà VinFast trở thành “hiện tượng” của làng xe Việt.
Nếu so với mẫu xe đứng thứ nhất trong top 10 xe bán chạy nhất năm 2023 là Mitsubishi Xpander với 19.740 xe bán ra, con số 27.649 cọc xe VF 3 chỉ trong 3 ngày cho thấy sức hút của mẫu minicar này lớn cỡ nào. Số lượng này còn cao hơn doanh số cả năm 2023 của các mẫu xe hạng B từng là “vua doanh số” như Toyota Vios, Hyundai Accent… và gấp nhiều lần các mẫu xe hạng A như Hyundai i10, Toyota Raize… Tính trung bình, cứ mỗi 8,6 giây lại có một chiếc VF 3 được đặt mua – tốc độ chưa từng có của thị trường ô tô trong nước.
Với số lượng xe dự kiến tới tay khách hàng trong năm 2024 là 20.000 xe, giới quan sát nhận định, VF 3 chắc chắn sẽ chiếm vị trí top đầu các mẫu xe bán chạy nhất năm 2024.
Đáng chú ý, trong đợt mở bán này, VF 3 chỉ có một mức cọc là 15 triệu đồng không hoàn, hủy, không chuyển nhượng. Như vậy, toàn bộ 27.649 đơn hàng VinFast nhận được đều là khách hàng chắc chắn sẽ nhận xe.
Trước đó, trong 3 ngày 13-15/5, thị trường ô tô Việt đã chứng kiến khung cảnh sôi động chưa từng có. “Dậy sớm để chốt cọc VF 3” đã trở thành từ khóa được nhiều người dùng sử dụng trên các trang mạng xã hội. Rất nhiều “trend” thú vị đã xuất hiện khiến các diễn đàn, hội nhóm sôi sục như làn sóng khoe cọc thành công, trào lưu tự đổi màu xe, “chế” họa tiết trang trí cho VF 3 cùng vô số ý tưởng lắp phụ kiện để chiếc VF 3 thêm “ngầu” và hợp với cá tính người dùng.
“Chưa bao giờ một mẫu ô tô lại ‘len lỏi’ vào newsfeed của mình nhiều đến như vậy. Trong mấy ngày mà người người VF 3, nhà nhà VF 3”, chị Hải Thanh (Hà Nội) khoe hình chụp màn hình thanh toán thành công trên một nhóm “Hội chủ xe VF 3” mới thành lập.
Xe “ngon”, giá rẻ và chiến lược kinh doanh chưa từng có
Lý giải cho độ hot của chiếc minicar cũng như lượng cọc khổng lồ dù không được hoàn/hủy, chuyên gia Trịnh Lê Hùng (Autodaily) cho rằng VinFast đưa ra mức giá quá dễ tiếp cận giúp VF 3 sớm trở thành mẫu xe quốc dân tại Việt Nam.
“Chỉ 235 triệu đồng (thuê pin - PV) cho một chiếc ô tô điện như VF 3 là một món hời. Chính sách vay trả góp tốt, chi phí lăn bánh, sạc điện, bảo dưỡng đều rẻ là động lực để nhiều người có tài chính không quá dư dả cũng có thể sở hữu VF 3”, vị chuyên gia nhận định sau khi lái thử chiếc VF 3 phiên bản tiền thương mại. Theo ông, VF 3 sẽ là lựa chọn an toàn, tiện nghi hơn để thay thế một chiếc xe máy.
Đồng quan điểm, chuyên gia ô tô Hùng Lâm cũng đánh giá VF 3 rất phù hợp với phần đông khách hàng sử dụng xe hiện nay: Di chuyển chủ yếu trong đô thị, quãng đường di chuyển không quá dài và cần một chiếc xe cơ động, kích thước nhỏ gọn như VF 3.
Bên cạnh những ưu điểm của bản thân chiếc xe, lý do giúp VF 3 sớm lập kỷ lục nằm ở chính sách bán hàng có 1-0-2 của hãng xe Việt.
Đầu tiên, phải kể đến những “đặc quyền” dành cho khách hàng đặt cọc sớm: mức giá ưu đãi 235 triệu đồng/xe (thuê pin) và 315 triệu đồng/xe (kèm pin), được miễn phí lựa chọn trong 9 màu ngoại thất hoặc tùy chọn tự thiết kế màu và họa tiết trang trí xe chỉ với 15 triệu đồng và cơ hội được khắc tên “Creators’ Edition” và đánh số thứ tự đặt cọc từ 1 đến 6.868 trên xe.
Đây là những chi tiết thúc đẩy khách hàng đặt xe từ ngay sáng ngày 13/5, đặc biệt khi những chiếc xe đầu tiên sẽ được bàn giao từ tháng 8 năm nay.
Song song đó, giới quan sát nhìn nhận, chiến lược bán hàng đa nền tảng của VinFast chính là động lực thúc đẩy người tiêu dùng “chốt” cọc nhanh hơn. Bên cạnh hệ thống showroom, nhà phân phối truyền thống, VF 3 được mở bán từ 13/5 trực tuyến trên website, sàn thương mại điện tử Shopee và VinID, hoặc qua các buổi livestream hội tụ những gương mặt “hot” tại Việt Nam như Pew Pew, B Trần, Lê Dương Bảo Lâm...
Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một thương hiệu đưa sản phẩm giá trị cao như ô tô lên các kênh trực tuyến này. Đó là cách VinFast mang ô tô tới gần đông đảo đối tượng khách hàng, từ những người dùng trẻ tuổi tới phụ nữ nội trợ, người làm văn phòng, công sở với nhiều thói quen mua hàng đa dạng.
“VF 3 phủ sóng mọi mặt trận, từ mạng xã hội, sàn thương mại điện tử tới những cuộc thảo luận hàng ngày. Đây thật sự là một chiến dịch ‘phổ cập’ ô tô điện đúng nghĩa. VinFast đã thành công khi tiếp cận người dùng Việt ở mọi điểm chạm”, anh Nguyễn Hoàng Khang, CEO một công ty chuyên về chiến lược marketing đã hoạt động hơn 20 năm tại Hà Nội, cho biết.
Vị này cũng dự đoán, con số kỷ lục trong 3 ngày chưa phải là giới hạn của VF 3 khi “công thức thành công” vẫn tiếp tục thể hiện giá trị trong thời gian tới.
Thực tế, từ ngày 16/5, khách hàng vẫn có thể tiếp tục đặt cọc VF 3 tại các nền tảng trực tuyến và qua hệ thống showroom, nhà phân phối của VinFast với giá từ 240 triệu đồng (thuê pin) đến 322 triệu đồng (mua pin). Khi mua xe trả thẳng 100%, khách hàng vẫn được trừ 4% vào giá bán xe. Nếu trả góp, khách hàng được vay lên tới 70%-80% giá trị xe trong vòng 8 năm, với lãi suất 2 năm đầu chỉ tối đa 5%, đồng nghĩa số tiền cả gốc và lãi hàng tháng chỉ hơn 2 triệu đồng (thuê pin) – con số rất phù hợp với mức thu nhập của đông đảo người tiêu dùng Việt hiện tại.
Yến AnhBạn đang xem bài viết Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày? tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].