UBND TP.Hà Nội mới ban hành Quyết định 26/2022/QĐ-UBND về việc thay đổi thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu tại Hà Nội từ ngày 25/6/2022.
Cụ thể, Quyết định mới sửa đổi Điều 12 Quyết định 12/2017/QĐ-UBND về hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất như sau:
- Về hồ sơ: Người sử dụng chuẩn bị 1 bộ hồ sơ (theo Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT và Khoản 1 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT) nộp tại UBND xã hoặc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai nơi có đất (trước đây chỉ quy định nộp tại UBND cấp xã).
- Về trình tự, thủ tục giải quyết:
+ Trường hợp nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, trong thời hạn 1 ngày làm việc, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai gửi hồ sơ đến UBND xã để lấy ý kiến xác nhận và công khai kết quả theo quy định (quy định mới).
+ Trường hợp nộp hồ sơ tại UBND cấp xã, trong thời hạn 8 ngày làm việc (trước đây là 10 ngày làm việc), UBND cấp xã thực hiện các công việc sau:
+ Trong 4 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ từ UBND cấp xã, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trích lục bản đồ địa chính, kiểm tra hồ sơ đăng ký, chuyển hồ sơ để Phòng Tài nguyên và môi trường trình UBND cấp huyện xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...
+ Trường hợp không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì thông báo bằng văn bản cho UBND cấp xã và người sử dụng đất biết.
+ Trong thời hạn 3 ngày làm việc (trước đây là 5 ngày làm việc), Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện các công việc sau:
+ Trong thời hạn 1 ngày làm việc (trước đây là 2 ngày làm việc), UBND cấp huyện xem xét, phê duyệt hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Quyết định 26/2022/QĐ-UBND có hiệu lực kể từ ngày 25/6/2022.