Học sinh lớp 11 biến Người lái đò sông Đà - ác mộng mùa thi - thành game 3D cực hấp dẫn

Mới đây một video học Văn được chia sẻ rộng rãi trên các group học sinh, đồ hoạ đã khiến cư dân mạng trầm trồ, choáng váng bởi ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại.

Được biết đây là clip ghi lại buổi báo cáo dự án Ứng dụng trong giảng dạy các môn Xã hội tại trường THPT FPT (Hà Nội). Thật bất ngờ hơn khi những hình ảnh 3D, slide, audio bài giảng đều do các bạn học sinh lớp 11, 12 tham gia thực hiện cùng thầy cô.  

Khám phá thế giới văn học với công nghệ 3D

Người lái đò Sông Đà - nỗi ám ảnh của biết bao thế hệ học sinh, ám ảnh mỗi mùa thi cử nay trở nên sống động qua hình ảnh 3D.

Những câu chữ nổi tiếng của Nguyễn Tuân về sông Đà “nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm” được tái hiện bằng hình ảnh, âm thanh sống động.

Clip học Văn thời 4.0 gây bão cộng đồng mạng.

Thầy Đoàn Mạnh Linh – Phụ trách dự án Ứng dụng CNTT trong dạy & học các môn Xã hội -  THPT FPT cho biết:

“Kí là thể loại nghiêng về cảm nhận, góc nhìn và trải nghiệm của người viết về sự vật hiện tượng nên những bạn nào chưa từng đến sông Đà rất khó để hình dung. Đặc biệt, với ngòi bút vi diệu, trừu tượng của Nguyễn Tuân cái khó ấy càng tăng lên gấp bội.”

Sông Đà hung dữ của Nguyễn Tuân này đã được 3D hoá.

Trong clip, học sinh được trực tiếp trải nghiệm, chơi game nhập vai điều khiển chiếc đò đi trên sông Đà, lướt vào thế giới đá vách thành, trùng vi thạch trận, cửa ải nước… kinh điển trong văn Nguyễn Tuân.

Người xem sẽ tự mình khảo sát vùng sông núi, vượt qua những thác ghềnh khúc khuỷu đầy hung dữ. Chỉ khi tự mình trải nghiệm trực tiếp thì những xúc cảm đến từ dòng chữ, câu văn của tác giả mới thật sự thấm thía đến người đọc người xem.

Cách chơi game “Người lái đò Sông Đà” khá đơn giản.

Bạn Thu Hiền - một học sinh trải nghiệm tiết học 3D trong clip cho biết:

“Áp dụng công nghệ 3D vào bài văn không làm mất đi xúc cảm tự nhiên, đóng khung cảm nhận của em về tác phẩm. Trái lại, phần công nghệ được thêm vào trong bài học này là chất xúc tác giúp em có thêm những trải nghiệm cá nhân, đối chiếu với ngôn ngữ của tác giả, dẫn dắt bình giảng của thầy cô tạo thành cảm xúc và kiến thức cho riêng mình.”

Được biết game 3D Người lái đò sông Đà do bạn Nguyễn Lân – học sinh lớp 11A4, THPT FPT (Hà Nội) thực hiện trong 3 tháng. Trong thời gian nghỉ hè sắp tới Lân sẽ tiếp tục hoàn thiện game với nhiều hình ảnh đẹp mắt và chân thực hơn.

Ngày khi chia sẻ, cách học này nhận được rất nhiều bình luận tán thưởng:

“Thời đại 4.0 có khác, học Văn sống động thế này còn gì bằng!”

“Không thể tin nổi ác mộng mùa thi của tôi lại có ngày thành game 3D thế này. Ngày xưa mà được học như vậy thì có phải đi thi được 8 điểm văn rồi không.”

Học sinh lớp 11 làm 3D đây ư, sao “xịn” quá vậy, học thế này thì chữ nghĩa khó mấy cũng “tiêu hoá” được.

Thật đúng là trường người ta, không bao giờ làm tôi thất vọng. Còn trường tôi thì...

Học Văn thời 4.0, “quét” sách ra kiến thức

Clip cũng cho thấy một phương pháp học Văn thú vị khác thời hi-tech. Khi học sinh sử dụng các thiết bị thông minh quét mã, hoặc hình ảnh trên sách, slide thông tin về tác giả, tác phẩm, audio hoặc video bài giảng sẽ lần lượt hiện lên.

Bí mật của cách học này ẩn chưa bên trong cuốn giáo trình công nghệ được mã hoá nhiều bài giảng dưới nhiều hình thức multimedia khác nhau.

Không còn những đoạn văn bản dài trên giấy, giờ đây các kiến thức quan trọng được thể hiện ngắn gọn và thông minh bằng sơ đồ tư duy, file âm thanh và các video sinh động khiến việc học ngữ văn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tác giả của cuốn giáo trình công nghệ, thầy Đoàn Mạnh Linh cũng cho biết: “Thời buổi bây giờ các bạn học sinh cầm điện thoại cả ngày thì được, chứ cầm sách cầm vở thì ngại. Cuốn sách này hỗ trợ học sinh trong quá trình ôn tập, tự học bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu. Tuy nhiên nó chỉ là phần bổ trợ chứ không thay thế việc học trên lớp của học sinh.”

Thầy cũng cho biết thêm: “Để có 1 bài học Văn công nghệ thế này, mất rất nhiều thời gian, công sức: bố cục bài giảng lại xem phần nào dùng công nghệ, phần nào giảng dạy truyền thống, làm slide tóm tắt, thu âm, làm clip, đăng tải lên ứng dụng…”

Tham gia vào dự án này, 4 bạn học sinh Trần Khánh An, Ngô Phúc Lâm, Trịnh Vũ Hưng, Lê Nguyễn Quang Dũng (lớp 12A1- THPT FPT) đã hỗ trợ thầy cô làm slide, audio bài giảng, tuy nhiên các thầy cô vẫn là người đảm bảo tính chuyên môn.

THPT FPT được biết đến là ngôi trường cấp III đi đầu trong việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy: không chỉ có phương pháp học văn bằng game 3D, bằng ứng dụng “quét sách”, ngôi trường này còn biết đến với website Học Sử để bất tử giao nhận bài tập môn Lịch sử, kiểm tra bài cũ bằng cách chụp ảnh lớp học quét mã code, lớp học ảo Google Class Room…

Việc áp dụng công nghệ thông tin trong bài giảng mang đến phương thức giảng dạy mới mẻ, sinh động, tạo nhiều cảm hứng cho thầy và trò thời đại 4.0.

Những yếu tố công nghệ đã phá tan lớp băng của sự khuôn mẫu, nhàm chán trong các môn học truyền thống, giúp học sinh thêm yêu thích và sáng tạo hơn trong việc học, khuyến khích học sinh tự học, tự khám phá tri thức.


Tin liên quan