Đối tượng nào được ưu tiên tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đợt 5 tại TP.HCM?

Trong đợt tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đợt 5 sắp triển khai, TP.HCM sẽ tiêm cho những đối tượng nào?

Theo PGĐ Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam, trong đợt tiêm vắc-xin phòng COVID-19 lần 5 sắp triển khai của thành phố, các đối tượng ưu tiên được tiêm vắc-xin sẽ có sự thay đổi.

Theo đó, TP.HCM sẽ ưu tiên cho 4 nhóm đối tượng chính gồm: Người mắc bệnh mạn tính, người già trên 65 tuổi; Nhóm người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội; Những người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ tiện ích về thực phẩm chăm sóc sức khỏe, dược; Công nhân người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn thành phố.

TP.HCM dự kiến triển khai kế hoạch chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 đợt 5 với khoảng hơn 1,1 triệu liều. Ảnh minh họa

PGĐ Sở Y tế TP.HCM cũng thông tin thêm, TP.HCM dự kiến triển khai kế hoạch chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 đợt 5 với khoảng hơn 1,1 triệu liều; bao gồm 1 triệu liều vắc-xin Moderna do Chính phủ Mỹ hỗ trợ, 100.000 liều vắc xin AstraZeneca từ nguồn tài trợ của Chính phủ Nhật Bản và hơn 54.000 liều vắc xin Pfizer được Chính phủ phân bổ cho TP.HCM.

Theo kế hoạch, Sở sẽ sử dụng cơ sở y tế sẵn có để tổ chức các điểm tiêm, mỗi trạm y tế sẽ tổ chức 2 bàn tiêm, tại nơi diện tích nhỏ có thể tổ chức 1 bàn tiêm và 1 điểm tiêm lưu động.Tổ chức tiêm cho 120 người/1 điểm tiêm/1 ngày. Thời gian tiêm từ 2-3 tuần.

Để đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, Sở Y tế TP.HCM sẽ tăng cường đội ngũ y bác sĩ hỗ trợ tại các điểm tiêm, ngoài ra bố trí xe cấp cứu ở những điểm tiện lợi nhất, đảm bảo trong vòng 3 phút có mặt xử lý khi xảy ra sự cố.

Đối với việc lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ áp dụng theo nguyên tắc không lấy toàn bộ mà tổ chức lấy mẫu có trọng tâm trọng điểm, tập trung ưu tiên khu vực có nguy cơ rất cao rồi đến các khu vực còn lại.

Trong vùng lõi thì lấy mẫu từng nhà, đối với khu vực phong tỏa lấy mẫu đơn, ngoài khu vực nguy cơ lấy mẫu gộp (nguy cơ cao mẫu gộp 5 hoặc mẫu gộp 10), các quận - huyện quyết định chọn người đại diện trong gia đình để lấy mẫu.

Ngoài ra, các địa phương linh động trong việc tổ chức lấy mẫu, chia nhóm nhỏ theo từng cụm gia đình để tránh tụ tập đông người.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan