Ghi nhớ những quy tắc trên bàn ăn dưới đây sẽ giúp bạn tận hưởng đồ ăn ngon miệng hơn, thể hiện mình là vị khách lịch sự, và thậm chí giúp bạn tiết kiệm túi tiền.
Dưới đây là những sai lầm mà nhiều người thường mắc khi đi ăn nhà hàng.
Trước khi đến nhà hàng, bạn nên nhớ quy tắc dùng dao và dĩa để ra dấu hiệu cho bồi bàn biết cần làm gì với đĩa của bạn. Đây không chỉ là phép lịch sự, mà có thể báo cho nhân viên biết để dọn bớt đĩa đã dùng hay là để yên mọi thứ trên bàn khi bạn có việc tạm rời khỏi bàn ăn.
Ngoài ra, các để dao, dĩa cũng là cách bạn nói với nhà hàng mình có hài lòng với món ăn hay cách phục vụ không.
Nhiều người có thói quen chấm ngập miếng thức ăn vào nước chấm. Tuy nhiên người Nhật thường ăn theo cách khác. Họ chỉ rót ngập đáy bát và chỉ chấm nhẹ sushi vào nước chấm.
Lý do là nước chấm thường có vị rất đậm nên nếu ăn sai cách sẽ ảnh hưởng đến mùi vị của món ăn chính.
Bên cạnh đó, người Nhật theo truyền thống không dùng gừng làm gia vị cho món sushi mà dùng để giúp bạn khử vị khi đổi từ món này sang món khác.
Nhiều người nghĩ rằng việc dọn đĩa ra mép bàn sẽ giúp phục vụ dọn đồ dễ dàng hơn, nhưng không hẳn vậy.
Mỗi người phục vụ có cách thu dọn đĩa khác nhau. Phần lớn sự giúp đỡ của chúng ta chỉ khiến công việc của họ thêm phức tạp.
Ngoài ra, nếu bạn làm vỡ ly cốc, đừng cố nhặt mảnh mỡ trên sàn vì nếu chẳng may bạn đứt tay thì phục vụ sẽ vừa phải dọn dẹp vừa phải giúp bạn xử lý vết thương.
Đôi khi các khách hàng muốn gọi món không có trong thực đơn. Tất nhiên đầu bếp vẫn có thể nấu cho bạn theo yêu cầu, nhưng đó không phải lựa chọn thông minh.
Lý do đầu tiên là giá món ăn mới sẽ khó được tính cho hợp lý. Ngoài ra các món trong nhà hàng đều có công thức sẵn, các thành phần được tính toán chính xác, tạo hương vị cân bằng.
Nhưng với những món không có trong menu, bạn sẽ không được đảm bảo là món ăn có hương vị chuẩn theo mong muốn của bạn.
Có nhiều trang web và mạng xã hội mà thực khách có thể để lại đánh giá về các nhà hàng, quán ăn. Các trang web này rất hữu ích cho những ai muốn tìm nhà hàng ngon, nhưng những đánh giá này không thực sự tác động đến sự hoạt động trong nhà hàng.
Nếu muốn nhà hàng cải thiện dịch vụ hay chất lượng thực phẩm, bạn nên viết thư cho quản lý bằng thư tay hoặc mẫu đơn trên trang web của nhà hàng. Các đánh giá này sẽ được quản lý kiểm tra và xem xét.
Nếu bạn đến nhà hàng theo nhóm lớn, bạn chỉ nên bắt đầu ăn khi phục vụ đã mang thức ăn cho tất cả mọi người trong nhóm.
Nếu món của bạn được mang lên trước đồng nghiệp hay họ hàng, bạn nên đợi mọi người để cùng ăn.
Ngoài ra không nên ăn quá nhanh, tốt nhất hãy giữ tốc độ bằng với những người cùng bàn.
Giá đồ uống trong nhà hàng thường không quá cao hơn các cửa hàng, nhưng vẫn sẽ cao hơn một chút. Nếu bạn không muốn gọi đồ uống ở nhà hàng, bạn có thể tự mang và hỏi trước nhà hàng liệu có thể mang đồ uống cá nhân vào hay không.
Một số nhà hàng có thể thu phụ phí nếu khách tự mang đồ uống vào.
Mỗi nhà hàng và quán ăn đều có túi, hộp để bạn gói đồ ăn thừa mang về. Bạn có thể dùng chúng để mang đồ thừa về, chỉ cần gọi phục vụ gói lại giúp bạn là được.
Tuy nhiên, theo nguyên tắc lịch sự, bạn không nên mang những món đã bị cắt hoặc ăn dở. Tất nhiên nguyên tắc này không quá khắt khe nên tùy thuộc vào món ăn hay bạn đi ăn cùng ai mà có thể cân nhắc.
Nếu bạn đi ăn ở nhà hàng tại một quốc gia khác mà bạn chưa từng đến, hãy học quy tắc trên bàn ăn của họ.
Ví dụ ở Nhật, bạn không nên để đũa cắm thẳng đứng vào món ăn vì bị cho là bất lịch sự. Ngoài ra, cách tách đũa đúng là để song song với cạnh bàn ăn.
Tất nhiên trong phần lớn trường hợp, không có ai nói gì bạn nếu bạn có mắc sai lầm và phạm phải quy tắc của nước bạn, nhưng tốt nhất vẫn nên tránh những tình huống như vậy.
(Theo Bright Side)