5 món đồ trong bếp tiềm ẩn cao nhất có chứa chất gây ung thư mà không ai để ý

Gian bếp là nơi những bà nội trợ nấu những món ăn thơm ngon bổ dưỡng cho gia đình, nên những đồ dùng nhà bếp phải thật sạch sẽ. Dưới đây 5 món đồ trong bếp tiềm ẩn cao nhất có chứa chất gây ung thư, các mẹ lưu ý nhé.

1. Đũa mốc

Hầu hết các gia đình đều quen sử dụng đũa gỗ đũa tre, nhưng loại đũa này nếu không được vệ sinh và bảo quản cẩn thận rất dễ bị mốc và sản sinh ra chất gây ung thư Aflatoxin.

Khi thấy đũa hoặc thức ăn bị mốc, tốt nhất chúng ta nên vứt bỏ luôn, không nên làm sạch đi để tái sử dụng bởi dù có làm sạch bằng cách nào thì nấm mốc vẫn không thể biến mất hoàn toàn được.

Đũa mốc

Một cách khác nữa là chúng ta nên sử dụng đũa nhựa chất lượng cao hoặc đũa bằng inox, hay đũa làm bằng chất liệu gỗ tốt, bảo quản cẩn thận thì khi sử dụng mới tránh được nấm mốc, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Đối với thực phẩm, nhất là trong mùa hè nóng nực này thì nếu không sử dụng ngay các mẹ tốt nhất nên để chúng trong tủ lạnh. Nên cân nhắc số lượng mua về để tránh lãng phí.

2. Bề mặt thớt bị mốc

Bề mặt thớt bị mốc

Thớt là một công cụ không thể thiếu được trong nhà bếp mỗi gia đình. Tuy nhiên, nếu không được vệ sinh sạch sẽ hoặc đặt ở nơi ẩm ướt bề mặt thớt sẽ dễ dàng bị mốc và sản sinh ra Aflatoxin, theo thời gian sẽ là nguyên nhân chính gây các bệnh như ung thư gan, hệ tiêu hóa…

3. Thực phẩm bị mốc

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, hàm lượng tinh bột càng cao thì càng dễ tạo ra aflatoxin sau khi bị nấm mốc. Thường sẽ là các loại hạt, khoai tây, ngũ cốc, ngô…

Thực phẩm bị mốc

Nếu thỉnh thoảng mới ăn phải 1 lần thì chúng ta không phát hiện ra quá nhiều hậu quả gây hại cho sức khỏe.

Nhưng nếu cơ thể tiêu thụ nhiều những thực phẩm nhiễm Aflatoxin trong thời gian dài thì có thể làm tổn thương tế bào gan và tăng tỷ lệ mắc các bệnh ung thư.

Aflatoxin là gì?

Aflatoxin là độc tố vi nấm được sản sinh tự nhiên do một số loài Aspergillus. Đây là một loại nấm mốc có chứa độc tố, là tác nhân gây ung thư. 

 


4. Mộc nhĩ ngâm quá lâu

Mộc nhĩ là thực phẩm quen thuộc trong tất cả các gia đình, nó được sử dụng làm nhiều món ăn như nem rán, nấu canh, xào…

Theo y học, mộc nhĩ chứa 1 lượng lớn cellulose, protein và các nguyên tố vi lượng khác nhau, đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể và có tác dụng duy trì các mạch máu.

Mộc nhĩ ngâm quá lâu

Nhưng nếu mộc nhĩ mà bị ngâm nước 1 thời gian dài sẽ dễ sinh ra nhiều vi khuẩn và đồng thời sản sinh ra Aflatoxin.

Kể cả khi được rửa đi rửa lại nhiều lần thì cũng không thể loại bỏ được chất gây hại này.

5. Dầu tự ép kém chất lượng

Nhiều người cho rằng dầu tự làm bằng tay sẽ cực an toàn, tuy nhiên 1 số loại dầu tự ép bán trôi nổi trên thị trường với giá rất rẻ mang rất nhiều vấn đề về an toàn thực phẩm.

Dầu tự ép kém chất lượng

Ví dụ như lúc chọn lựa nguyên liệu để ép dầu, để giảm chi phí, nhiều cơ sở sản xuất sử dụng cả hạt đậu phộng hoặc hướng dương đã bị mốc để ép dầu. Đây chính là nguyên nhân khiến dầu ăn tự ép có chứa Aflatoxin.

Bên cạnh đấy thì dầu ăn tự ép không bảo quản được lâu. Nếu quá trình bảo quản không đúng cách sẽ rất dễ sản sinh ra Aflatoxin.

 

Khang Nhi /giadinhmoi.vn

Tin liên quan