Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Hóa vàng ngày nào đẹp nếu không hóa vàng vào mùng 3 Tết?

"Hóa vàng ngày nào đẹp nếu không hóa vàng vào mùng 3 Tết?", chuyên gia phong thủy Linh Quang cho biết năm 2019, có những ngày hóa vàng tốt nhất sau đây.

 Hóa vàng ngày Tết là gì?

Hóa vàng ngày nào đẹp nếu không hóa vàng vào mùng 3 Tết? 0

Theo phong tục tập quán của người Việt, vào ngày 30 Tết, các gia đình làm mâm cơm cúng kính cẩn mời tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu. Hết Tết Nguyên Đán, mọi người lại chuẩn bị lễ vật, sửa soạn mâm cơm cúng, dâng lên tổ tiên và làm lễ tạ năm mới – lễ hóa vàng, tiễn gia tiên về trời.

Lễ hóa vàng ngày Tết không chỉ bày tỏ lòng thành và sự biết ơn của con cháu với tổ tiên mà nó còn mang ý nghĩa nghinh đón thần tài, tài lộc cho gia chủ. Vì vậy, lễ hóa vàng là một trong những nghi thức quan trọng về mặt tâm linh của người Việt và được tiến hành rất cẩn thận, chu đáo.

Tục lệ hóa vàng xuất phát từ quan niệm “trần sao âm vậy” của người Việt. Theo đó, các gia đình sẽ mua nhiều vàng mã và đốt/ hóa cho tổ tiên, từ quần áo, phụ kiện, đến ô tô, điện thoại di động.

Tuy nhiên, những năm gần đây, nét đẹp trong văn hóa tín ngưỡng này của người Việt đang bị nhiều người hiểu sai lệch. Không ít gia đình cho rằng càng đốt nhiều vàng mã, càng chứng tỏ lòng thành và được nhiều tài lộc. Tất nhiên đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Trong những ngày Tết, chỉ cần dâng vừa đủ số vàng mã và khấn vái thành tâm là được.

Hóa vàng ngày nào đẹp 2019?

Hóa vàng ngày nào đẹp nếu không hóa vàng vào mùng 3 Tết? 1

Theo chuyên gia phong thủy Linh Quang, năm Kỷ Hợi 2019 có ba ngày đẹp nhất để làm lễ hóa vàng – lễ tạ năm mới. Đó là ngày mùng 3 Tết, ngày mùng 5 Tết và ngày mùng 7 Tết. Như vậy, nếu gia đình không làm lễ hóa vàng vào mùng 3 Tết. có thể thực hiện nghi lễ này vào mùng 5 hoặc mùng 7 Tết.

Theo tục lệ, vào ngày hóa vàng, con cháu trong gia đình sẽ tề tựu đông đủ, thành tâm dâng hương, kính cẩn khấn vái và tiễn gia tiên về trời. Sau đó hóa vàng, tạ lễ, thụ lộc và cầu mong được thần linh, gia tiên phù hộ cho một năm mạnh khỏe, vạn sự như ý, làm ăn đắc tài đắc lộc.

Vì thế, các gia đình tùy vào điều kiện mà chọn ngày làm lễ hóa vàng sao cho đông đủ con cháu và thuận tiện nhất.

Hóa vàng như thế nào?

Hóa vàng ngày nào đẹp nếu không hóa vàng vào mùng 3 Tết? 2

Người Việt quan niệm trong những ngày Tết, các vị thần linh và tổ tiên luôn ngự trên bàn thờ. Vì thế có tục lệ thắp nến/ đèn và hương hoa suốt những ngày Tết Nguyên đán. Những lễ vật trên bàn thờ như mâm ngũ quả, bánh kẹo, trầu cau, hương hoa phải đợi đến ngày hóa vàng mới được đem xuống. Việc hạ lễ trước khi hóa vàng bị coi là điều bất kính và sẽ đem đến những điều không may mắn cho gia chủ.

Sau khi khấn vái, lễ tạ thành tâm, gia chủ tiến hành hóa vàng. Phần tiền vàng của thần linh phải được hóa trước, sau đó đến phần của gia tiên. Nhiều nơi còn có tục lệ hóa vàng xong, vẩy vài giọt rượu cúng lên vì cho rằng như vậy mới thiêng.

Cuối cùng, gia chủ khấn vái 3 lạy, kính cẩn xin thần linh, gia tiên phù hộ cho con cháu mạnh khỏe, làm ăn phát đạt, vạn sự hanh thông, sau đó thụ lộc.

Văn khấn hóa vàng 2019

- Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

- Con kính lạỵ chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

- Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần

- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ. Chư vị Tôn thần

- Con kính lạy Ngài Đương niên hành khiển, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, các ngài

- Thổ địa, Táo quân, Long mạch Tôn thần.

- Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, nội ngoại tiên linh.

Hôm nay là ngày mùng 3 tháng giêng năm …………………

Chúng con là: ……………………………tuổi………………....

Hiện cư ngụ tại....................................................................

Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, phù tửu lễ nghi, cung bày trước án. Kính cẩn thưa trình: tiệc xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ Tôn thần, rước tiễn âm linh trở về âm cảnh.

Kính xin lưu phúc, lưu ân, phù hộ độ trì dương cơ âm trạch, mọi chỗ tốt lành, con cháu được bách sự như ý, vạn sự bình an, tài lộc song toàn, gia đạo hưng vượng.

Lòng thành kính cẩn, lễ bạc tiến dâng, lượng cả xét soi, cúi xin chứng giám.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO