Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Friedlieb Ferdinand Runge và những điều ít người biết đến

Ngày hôm nay 8/2, Google Doodle đã thiết kế hình ảnh của Friedlieb Ferdinand Runge nhằm kỷ niệm 225 năm ngày sinh của ông. Vậy Friedlieb Ferdinand Runge là ai?

Friedlieb Ferdinand Runge và những điều ít người biết đến 0

Friedlieb Ferdinand Runge sinh ngày 8/2/1794 tại Hamburg và mất ngày 25/3/1867 tại Oranienburg, Đức.

Hôm nay Google đã để Doodle kỷ niệm 225 năm ngày sinh của ông để vinh danh những cống hiến của ông về lĩnh vực hóa học phân tích.

Người ta đặc biệt nhớ tới ông qua việc tìm ra chất cafein, từ đó tách thành công thành phần cafein lần đầu tiên năm 1819. Đây cũng coi là một trong những bí mật của tách cà phê.

Không chỉ vậy, ông cũng chính là người đã phát minh ra sắc ký giấy - một phương pháp để tách các hóa chất được sử dụng rộng rãi trong các phòng thí nghiệm giảng dạy.

Friedlieb Ferdinand Runge được biết đến là nhà bác học người Đức đầu tiên trên thế giới tách thành công chất cafein

Friedlieb Ferdinand Runge là con trai của mục sư Luther và là người con thứ 3 trong gia đình trên tổng số 7 người con. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã thể hiện sự quan tâm một cách mãnh liệt đến hóa học. Sau đó ông bắt đầu thực hiện các thí nghiệm khi còn là một thiếu niên.

Friedlieb Ferdinand Runge và những điều ít người biết đến 1

Trong khi làm việc như một người đang học việc tại hiệu thuốc của chú mình, Runge đã vô tình làm bắn một giọt chiết xuất belladonna vào mắt gây hiệu ứng giãn đồng tử. 

Dựa vào các thí nghiệm trên mắt mèo, ông đã viết một bài luận văn về tác dụng độc hại của Atropine - một loại hóa chất được tìm thấy trong thực vật học như cây kỳ nham.

Khoảng 10 năm sau đó, Runge theo học nhà hóa học và phát minh nổi tiếng Johann Wolfgang Döbereiner tại Đại học Jena.

Ở đây, Runge đã được yêu cầu tái tạo hiệu ứng của belladonna trong một cuộc biểu tình cho một trong những người bạn của Döbereiner: nhà văn và polymath Johann Wolfgang von Goethe.

Vào ngày 3/10/1819, Johann Wolfgang von Goethe (1749 – 1832) - một nhà thờ người Đức đã rất ấn tượng và vào cuối cuộc họp của họ, ông đã tặng Runge một gói hạt cà phê, và chỉ ra rằng thành phần hóa học trong cà phê có thể rất đáng để ông nghiên cứu. Vào thời điểm đó, cà phê là một món hàng vô cùng giá trị.

Thể theo nguyện vọng của Von Goethe, nhà khoa học Đức tiếp tục tiến hành nghiên cứu thành phần hóa học của hạt cà phê. Vài tháng sau, Friedlieb Ferdinand Runge đã xác định đầy đủ thành phần của hạt cà phê, từ đó tách thành công thành phần cafein lần đầu tiên năm 1819.

  Chân dung nhà bác học người Đức Friedlieb Ferdinand Runge (8/2/1794 - 25/3/1867)

Chân dung nhà bác học người Đức Friedlieb Ferdinand Runge (8/2/1794 - 25/3/1867)

Vào năm 1819, khi còn là một sinh viên, ông đã thực hiện một nghiên cứu đáng chú ý khác khi là người đầu tiên phân lập quinine từ vỏ cây cinchona (một loại thuốc dùng để điều trị bệnh sốt rét vô cùng hiệu quả).

Tuy nhiên, ông lại không được ghi nhận mà việc phát hiện ra quinine, thường được quy cho Pierre Joseph Pelletier và Joseph Bienaimé Caventou, người đã báo cáo công việc của họ một năm sau đó.

Sau khi rời khỏi trường Đại học Breslau vào năm 1831, Runge chuyển đến làm việc tại một nhà máy hóa chất ở Oranienburg. Trong thời gian này, ông đã phát minh ra thuốc nhuộm nhựa than đầu tiên và một quy trình liên quan để nhuộm quần áo.

Không chỉ là người tiên phong chế tạo cách nhuộm quần áo mới, Runge còn xác định và đặt tên các thành phần của thuốc nhuộm, bao gồm axit carbolic, hiện được gọi là phenol; và phát hiện ra cách chiết xuất đường từ nước củ cải đường.

Sau nhiều năm lao động chăm chỉ, ông bất ngờ bị người quản lý sa thải trong lúc tức giận. Điều này đã gây những ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của nhà bác học đa tài trong những năm sau đó. Cuối cùng, Friedlieb Ferdinand Runge qua đời vào ngày 25/3/1867 ở tuổi 73, sau 15 năm sống trong hoàn cảnh nghèo khó.

Trong những năm cuối đời, Runge - một cử nhân vĩ đại, một nhà bác học người Đức đã hướng trọn những kiến thức hóa học của mình vào các vấn đề gia đình như: loại bỏ vết bẩn, làm rượu vang từ trái cây, thịt và rau, và thể hiện kỹ năng nấu nướng của mình trong các bữa tiệc tối...

Như Ý/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO