Theo Bộ GD&ĐT, dự kiến ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sẽ có khoảng 17,1 triệu học sinh được đến trường học trực tiếp (chiếm 75,71% tổng số học sinh của cả nước).
Bộ GD&ĐT có công văn về việc mở cửa trường học sau Tết Nguyên đán. Bộ chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể dạy học trực tiếp cho học sinh, sinh viên trước 14/2.
Bộ cho biết, ở thời điểm hiện tại, cả nước có 14 tỉnh, thành phố đã cho học sinh đến trường học trực tiếp; 30 tỉnh, thành phố kết hợp cả hình thức dạy học trực tuyến và qua truyền hình và trực tiếp; 19 tỉnh vẫn duy trì hình thức dạy học trực tuyến và qua truyền hình.
Dự kiến đến ngày 07/02/2022 dự kiến có 17.124.278/22.615.940 HS đến trường học trực tiếp, tỷ lệ 75,71%.
Trong đó: Khối Mầm non có 51/63 tỉnh/thành phố: 3.715.450/5.068.903, tỉ lệ 73.29%.
Khối Tiểu học có 53/63 tỉnh/thành phố: 6.205.404/8.884.964, tỉ lệ 69.84%.
Khối THCS có 57/63 tỉnh/thành phố: 4.451.774/5.704.300, tỉ lệ 78.0%.
Khối THPT có 63/63 tỉnh/ thành phố: 2.751.650/2.751.650, tỉ lệ 100%.
Riêng khối Đại học, Cao đẳng có khoảng 91% trường có kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp.
Để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường an toàn, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương rà soát, sắp xếp để bổ sung nguồn nhân lực cho công tác y tế trường học, đảm bảo mỗi cơ sở giáo dục có đầu mối y tế thường trực để triển khai nhiệm vụ phối hợp giữa ngành y tế và giáo dục và đào tạo trong công tác phòng dịch, tiêm vắc xin cho học sinh.
UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GD&ĐT, Sở Y tế, các ban, ngành liên quan hướng dẫn các cơ sở giáo dục về phương án, kịch bản phù hợp xử lý tình huống xảy ra dịch trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp tại trường học; tổ chức tuyên truyền, tập huấn, diễn tập cho giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh để tạo sự đồng thuận cho trẻ em mầm non, học sinh đến trường, đảm bảo an toàn.
Chỉ đạo các địa phương (cấp huyện, cấp xã) hỗ trợ nhà trường, gia đình học sinh để có phương án dạy và học phù hợp đối với từng địa bàn, từng đối tượng cụ thể (học sinh bị bệnh nền, hoàn cảnh khó khăn, sống xa cha mẹ,...).
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý, tăng cường hoạt động thể chất, giáo dục kỹ năng, củng cố, bù đắp kiến thức trước khi dạy kiến thức mới, phân nhóm học sinh để hỗ trợ hiệu quả trong những ngày đầu học sinh quay trở lại trường. Tiếp tục tăng cường những yếu tố tích cực của dạy học trực tuyến để hỗ trợ dạy học trực tiếp; tiếp tục triển khai giảng dạy các nội dung chương trình cốt lõi theo hướng dẫn của Bộ, đồng thời sớm xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết thúc năm học phù hợp.