Ngày 10/8, UBND TP. Hà Nội có Thông báo hỏa tốc số 577/TB-UBND trong đó quy định cụ thể về giấy đi đường cũng như các giấy tờ cần xuất trình của người dân Hà Nội.
Theo đó, sau khi triển khai tại các địa bàn và tiếp thu ý kiến của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, tại Thông báo này, lãnh đạo TP.Hà Nội nêu rõ:
- Người đi đường: Xuất trình giấy tờ tùy thân kèm theo giấy đi đường.
- Cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn: Người đứng đầu chịu trách nhiệm cấp giấy đi đường.
- Doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty… được phép hoạt động: Người đứng đầu cấp giấy đi đường cho người lao động và chịu trách nhiệm đảm bảo các yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch.
Đặc biệt, tại Thông báo này, UBND Thành phố nêu rõ, để phục vụ việc kiểm soát chấp hành giãn cách, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có trách nhiệm tổng hợp danh sách người lao động cần lưu thông trên đường kèm phương án sản xuất và gửi cho UBND phường để xác nhận. Tuy nhiên, người đi đường không cần xuất trình giấy tờ này.
Việc xác nhận của UBND cấp phường, xã cần được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện, theo hình thức trực tuyến, thư điện tử hoặc qua đường bưu điện, đảm bảo không tập trung đông người tại trụ sở.
Đối với các trường hợp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động cần bố trí nhiều lao động đến làm việc, UBND cấp phường, xã chủ động phối hợp, cử cán bộ xuống làm việc trực tiếp với đơn vị tại địa điểm để thống nhất phương án sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn phòng chống dịch và xác nhận danh sách người lao động cần lưu thông trên đường, làm cơ sở để Thủ trưởng, người đứng đầu đơn vị cấp Giấy đi đường cho người lao động.
Các lực lượng, các chốt kiểm soát thực hiện nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, giám sát và liên thông thông tin để phát hiện, nhắc nhở, kiến nghị xử lý các đơn vị cấp Giấy đi đường không đúng đối tượng, không đúng mục đích trong thời gian giãn cách. Yêu cầu các lực lượng thực hiện tốt, linh hoạt, tránh gây ùn tắc, mất an toàn trong phòng, chống dịch và trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân.
Yêu cầu UBND cấp quận, huyện, cấp phường, xã không được quy định phát sinh thêm các thủ tục, giấy tờ gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân. Trong quá trình tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát và hậu kiểm, trường hợp có khó khăn vướng mắc cần kịp thời báo cáo UBND Thành phố để xem xét, chỉ đạo giải quyết.