Sức mạnh “chiến binh”, ngang ngửa xe sang
Khối động cơ “chiến binh” và khả năng vận hành vượt trội luôn là những điểm sáng “ăn tiền” nhất trên VF 7. Tại Việt Nam, mẫu C-SUV của VinFast có hai phiên bản, bao gồm VF 7S và VF 7 Plus, trong đó, phiên bản VF 7 Plus sử dụng hai động cơ điện cho công suất lên tới 349 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm. Những thông số này không những vượt xa các đối thủ xe xăng cùng phân khúc mà còn đủ để thách thức những mẫu xe như Porsche Macan, BMW X5... vốn có giá từ 3-4 tỷ.
Cỗ máy khủng này kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, hệ thống treo sau đa điểm, độ chắc chắn của khung gầm… giúp VinFast VF 7 đạt khả năng tăng tốc cực nhanh, kèm theo đó là cảm giác lái vô cùng phấn khích cho người cầm vô lăng.
“Tôi cũng đang lái các mẫu xe tiền tỷ. Nhưng khi lái VF 7 thì cảm giác lái cũng không khác gì so với những chiếc xe đắt tiền hơn rất nhiều. Còn về độ khỏe thì trong tầm giá này, VF 7 là vô đối”, Youtuber Dương Dê đánh giá.
Theo công bố của nhà sản xuất, xe chỉ mất 5,8 giây để tăng tốc 0-100km/h. Tuy nhiên, trên thực tế, con số này còn ấn tượng hơn. Kênh YouTube chuyên về ô tô Autodaily từng thử nghiệm khả năng tăng tốc giữa VinFast VF 7 và Porsche Macan trên đoạn đường thẳng dài 200 m. Kết quả, VF 7 Plus thậm chí đã thắng Porsche Macan về khả năng tăng tốc. Đại diện hãng xe điện Việt chỉ mất 5,2 giây để tăng từ 0-100 km/h, trong khi đối thủ Porsche Macan mất đến 5,8 giây.
Thế mạnh “bất khả xâm phạm” về công nghệ
“Đáng tiền nhất chắc chắn là gói công nghệ an toàn và hỗ trợ lái nâng cao ADAS của VF 7 với 25 tính năng bao gồm cả tính năng nâng cao, trong khi các xe xăng cùng tầm giá đa phần chỉ có tính năng cơ bản”, anh Nguyễn Hoàng Sơn - người vừa mua chiếc VF 7 Plus - hào hứng cho biết.
Sở hữu hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS bao gồm cả các tính năng cấp độ 2 có thể xem là điểm vượt trội của VF 7 so với phần còn lại trong phân khúc. Bởi thông thường, những tính năng ADAS cấp độ 2 như: hỗ trợ di chuyển khi ùn tắc, hỗ trợ lái trên cao tốc… chỉ được trang bị ở những chiếc xe sang với tầm giá cao hơn gấp nhiều lần.
Trong một video kiểm tra hệ thống ADAS của VF 7 trên kênh WhatcarVN, mẫu C-SUV của VinFast đã vượt qua được bài kiểm tra một cách hoàn hảo. Từ hệ thống phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử đến tính năng kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo va chạm khi mở cửa… tất cả đều hoạt động cực kỳ hiệu quả, khác hẳn với những chiếc xe trang bị ADAS nhưng “có cũng như không”.
Đặc biệt, một ưu thế tuyệt đối khác về công nghệ của VinFast VF 7 phải kể đến gói dịch vụ thông minh VF Connect - vốn được ví như DNA của xe điện VinFast - bao gồm các tính năng điều khiển chức năng xe, cá nhân hóa trải nghiệm người lái, bản đồ, giải trí… đặc biệt là trợ lý ảo tiếng Việt tích hợp sẵn trong xe. Hơn nữa, những tính năng này còn có thể được nâng cấp, bổ sung theo thời gian nên xe “càng đi càng thông minh”.
Giá lăn bánh và chi phí vận hành tối ưu
So với sức mạnh vận hành vượt trội và hàng loạt công nghệ hiện đại, mức giá lăn bánh của VinFast VF 7 được đánh giá là một “món lợi lớn”.
Cụ thể, VinFast VF 7 bản S có giá 850 triệu đồng (chưa bao gồm pin) và 999 triệu đồng (đã bao gồm pin), trong khi đó bản VF 7 bản Plus có giá 999 - 1,199 tỷ đồng.
Tuy vậy, hiện tại, với chiến dịch "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh", người mua được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn như tặng 6% giá bán xe, miễn phí sạc trong 1 năm, gửi xe trong 2 năm tới… Đặc biệt, chủ xe có thể lựa chọn quy đổi toàn bộ loạt quyền lợi này thành ưu đãi tiền mặt. Ngoài ra, với chương trình “Thu cũ đổi mới” của VinFast và FGF triển khai, chủ xe xăng mọi thương hiệu khi lên đời VF 7 được tặng tới 50 triệu đồng. Chủ xe xăng VinFast khi chuyển sang VF 7 còn được ưu đãi tới 80 triệu đồng. Như vậy, sau khi trừ tất cả ưu đãi, giá của VF 7 chỉ còn từ 683 triệu đồng - mức giá tốt nhất phân khúc.
Hơn nữa, kế thừa ưu điểm của xe điện, chi phí vận hành của VF 7 cũng rẻ không tưởng. Theo tính toán của một số người dùng, trong 1 tháng, với quãng đường di chuyển 1.500 km, thì chi phí năng lượng của mẫu VF 7 Plus chỉ khoảng hơn 800.000 đồng. Thậm chí, thời điểm này, chủ xe còn được miễn phí sạc. Trong khi đó, với mẫu xe xăng cùng phân khúc như Mazda CX-5, chi phí đổ xăng phải lên tới 3-3,5 triệu đồng. Còn đối với những dòng sang sở hữu thông số tương đương VF 7, khoản chi này còn tốn kém hơn rất nhiều, có thể lên tới hàng chục triệu đồng.
“Từ ngày mua VF 7, trong lúc chờ đón con tan học hay chờ bà xã đi mua sắm tôi cũng cứ mạnh dạn bật điều hòa cho mát. Trước kia dùng xe xăng chẳng bao giờ dám hoang phí thế”, anh Trần Trọng Hòa - chủ xe VF 7 Plus tại Hà Nội - hóm hỉnh viết trên một diễn đàn về xe ô tô.
Chưa hết, theo nghiên cứu của Consumer Report, chi phí bảo dưỡng xe điện chỉ bằng 50% so với xe xăng do xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn. Chế độ bảo hành của VinFast VF 7 cũng ở mức “vượt chuẩn”: 10 năm hoặc 200.000 km, trong khi tiêu chuẩn thông thường trên thị trường là 3-5 năm.
Yến AnhBạn đang xem bài viết Điểm danh những yếu tố “ăn tiền” ngang xe sang trên VinFast VF 7 tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].