Sáng ngày 25/6, các thí sinh bước vào môn thi đầu tiên môn Ngữ Văn trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Dưới đây là gợi ý giải đề môn Ngữ Văn THPT Quốc gia 2018 đầy đủ, chính xác nhất.
Gia đình mới xin cập nhật đề thi môn Văn kỳ thi THPT Quốc gia 2018 để phụ huynh và thí sinh tham khảo.
Năm nay, đề thi môn Ngữ Văn sẽ thi bằng hình thức tự luận trong thời gian 120 phút.
Thời gian làm bài thi môn Văn sẽ bắt đầu từ 7h35 và kết thúc vào lúc 9h35.
Dưới đây là đề thi môn Ngữ Văn THPT Quốc gia 2018:
Phần 1: Đọc hiểu
Đánh thức tiềm lực
Hãy thức dậy, đất đai!
cho áo em tôi không còn vá vai
cho phần gạo mỗi nhà không còn thay bằng ngô, khoai, sắn...
xin bắt đầu từ cơm no, áo ấm
rồi thì đi xa hơn - đẹp, và giàu, và sung sướng hơn
Khoáng sản tiềm tàng trong ruột núi non
châu báu vô biên dưới thềm lục địa
rừng đại ngàn bạc vàng là thế
phù sa muôn đời như sữa mẹ
sông giàu đằng sông và bể giàu đằng bể
còn mặt đất hôm nay thì em nghĩ thế nào?
lòng đất rất giàu, mặt đất cứ nghèo sao?
***
Lúc này ta làm thơ cho nhau
đưa đẩy mà chi mấy lời ngọt lạt
ta ca hát quá nhiều về tiềm lực
tiềm lực còn ngủ yên...
Trích bài thơ Đánh thức tiềm lực của Nguyễn Duy
Câu 1: Đoạn trích được viết theo thể thơ nào?
Câu 2: Xác định trong đoạn thơ có tài nguyên khoáng sản gì.
Câu 3: Nêu hiệu quả của việc sử dụng câu hỏi tu từ trong đoạn trích?
Câu 4: Theo anh/chị, quan điểm của tác giả trong hai dòng thơ: ta ca hát quá nhiều về tiềm lục/tiềm lực còn ngủ yên có còn phù hợp với thực tiễn ngày nay không? Vì sao?
Phần 2: Làm văn
Câu 1: Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay.
Câu 2: Phân tích sự đối lập bạo lực gia đình và vẻ đẹp của chiếc thuyền trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa. Từ đó liên hệ với sự đối lập giữa cánh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu (Hai đứa trẻ-Thạch Lam) để nhận xét về cách nhìn hiện thực của hai tác giả.
Phụ huynh và thí sinh tham khảo gợi ý giải đề thi THPT Quốc gia 2018 môn Ngữ Văn để biết được mình đã hoàn thành bao nhiêu % bài thi.
Nguồn: Tổ bộ môn Văn của Hệ thống giáo dục HOCMAI