Triệu phú đô la 29 tuổi Graham Stephan chia sẻ bí quyết tiết kiệm 99% thu nhập của mình.
YouTuber và nhà đầu tư bất động sản sinh năm 1990 Graham Stephan có thể kiếm tới 220 ngàn USD mỗi tháng. Số tiền đó cho phép anh mua gần như mọi thứ mình muốn.
Tuy vậy, anh vẫn rất thận trọng với tiền bạc. "Từ nhỏ tôi đã có thói quen tiết kiệm. Tôi tiết kiệm tới 99% thu nhập của mình, vì thu nhập của tôi hiện tại rất cao, nhưng tôi vẫn giữ mức chi tiêu rất thấp."
Stephan có thu nhập ròng đạt 1 triệu USD lần đầu tiên vào năm anh 26 tuổi. Cách tiết kiệm chi tiêu của anh chủ yếu là vì anh không tiêu tiền vào hai thứ: "Thứ nhất là cà phê. Tôi cảm thấy mức tăng giá cà phê ở Starbucks và Coffee Bean và nhiều quán bên ngoài rất vô lý, vậy nên tôi tự pha cà phê ở nhà với giá chỉ 20 xu".
Anh mua cà phê tại một trang bán hàng online theo túi lớn với giá có thể chỉ bằng một nửa giá ở các cửa hàng tiện lợi.
Mặt hàng thứ hai mà Stephan chia sẻ là hàng hiệu. "Tôi không thấy giá trị nào của việc dành 700 USD cho một đôi giày Gucci, trong khi tôi có thể mua đôi giày tương tự ở Aldo, Call It Spring hay H&M với giá chỉ bằng 1/100.
Stephan cũng tiết kiệm bằng cách so sánh giá ở nhiều nơi trước khi mua hàng, và khi đi ăn ngoài thì anh thường chia sẻ đồ ăn với bạn gái.
Stephan không chỉ tập trung vào những khoản chi nhỏ. Để tiết kiệm chi tiêu, anh tìm những cách sáng tạo để giảm các khoản chi chính như nhà ở hay phương tiện đi lại.
Anh cho thuê một nửa căn hộ duplex của mình và lấy tiền đó bù vào chi phí sinh hoạt.
Anh mua một chiếc ô tô Tesla Model 3, có giá 35.000 USD từ tháng 4/2019 nhưng cho biết anh chẳng mất gì cả ngoài việc làm một video trên YouTube nói về việc mua chiếc xe, sau đó video trở nên nổi tiếng và tự nó đã "trả tiền cho toàn bộ chiếc xe".
Stephan thú nhận mình "rất tiết kiệm" và anh coi đó là điều đáng tự hào. "Chẳng có ai sống đạm bạc bằng tôi."
Tuy nhiên, Stephan cũng nói thêm "bạn cũng không cần cắt giảm mọi mua sắm" để trở thành triệu phú.
"Bạn không cần làm việc 12 giờ mỗi ngày. Nhưng bạn cần tư duy khác biệt... Cách hữu ích với tôi chưa chắc đã có tác dụng với mọi người.
Tôi không nghĩ có thể có một cách nào đó phù hợp với tất cả, chính bạn phải tư duy sáng tạo và làm điều khác biệt với những gì mọi người đang làm."
(Theo CNBC)