Các nhà sản xuất và người bán hàng có rất nhiều chiêu trò để hấp dẫn khách hàng mua sắm, đôi khi khiến chúng ta lãng phí tiền không cần thiết. Tuy nhiên có một số cách giúp bạn cưỡng lại việc mua sắm và tiết kiệm tiền hiệu quả.
Theo một nghiên cứu nhỏ, việc phải tập trung giữ thăng bằng khi đi giày cao gót có thể ảnh hưởng đến số tiền bạn chi tiêu.
Bằng cách này, người tiêu dùng sẽ có thể đánh giá các lựa chọn của mình một cách kỹ lưỡng hơn, và chọn những sản phẩm có mức giá tầm trung thay vì những sản phẩm quá đắt.
Điều thú vị là đi shopping sau khi tập yoga hoặc sau khi đi thang cuốn có thể có tác dụng tương tự.
Một nghiên cứu khác phát hiện hình thức bên ngoài của tờ tiền cũng ảnh hưởng đến việc chi tiêu của chúng ta.
Chúng ta thường có xu hướng tiêu đi những tờ tiền cũ, bẩn. Hãy giữ tiền mới trong ví và gửi khoản tiền còn lại vào tài khoản ngân hàng.
Trước khi nhấp vào nút "Đặt hàng" khi mua hàng online, bạn có thể thử đóng trang web hoặc ứng dụng lại vài giờ hoặc qua một đêm.
Nếu sau đó bạn quên bẵng những món đồ mình đã chọn thì có nghĩa là bạn không thực sự cần chúng.
Bạn có thể làm tương tự khi đi mua sắm ở cửa hàng bằng cách cất món hàng trở lại và đi ra khỏi cửa hàng một lúc rồi quyết định có quay lại mua hay không.
Tương tác tích cực với khách hàng là một trong những quy tắc được nhiều nhà bán lẻ tuân thủ cẩn thận.
Các nhân viên bán hàng tương tác với khách hàng càng nhiều thì càng khiến khách ở lại cửa hàng lâu hơn và càng có nhiều khả năng mua nhiều hơn dự định.
Do đó bạn có thể cố gắng tương tác càng ít càng tốt hoặc hoàn toàn không tương tác với những nhân viên ở cửa hàng.
Một nghiên cứu khác cho thấy rằng người tiêu dùng thường tiêu nhiều hơn nếu thanh toán bằng thẻ ghi nợ so với thanh toán bằng tiền mặt.
Khi chúng ta thanh toán bằng tiền mặt, chúng ta thấy được số tiền mình đã chi ra và có thể cảm thấy mất mát, tiếc nuối. Nhưng thanh toán bằng thẻ khiến bạn khó theo dõi việc chi tiêu hơn.
Mua những món hàng đắt đỏ một cách bốc đồng để rồi hối tiếc về sau là một trải nghiệm đau đớn. Để tránh tình trạng này, bạn có thể đọc đánh giá trên mạng của người khác về sản phẩm này trước khi mua.
Nếu bạn phát hiện đa số khách hàng tỏ ra không hài lòng với sản phẩm thì bạn cũng không nên mua món đồ đó.
Các nhà bán lẻ sử dụng một chiến lược đặc biệt gọi là “tiếp thị bằng mùi hương” để làm cho khách hàng của họ có trải nghiệm mua sắm dễ chịu hơn.
Họ sử dụng những mùi hương như cam bergamot, vani, bạch trà hoặc tre để khiến khách hàng tiêu nhiều tiền hơn.
Kẹo hương bạc hà có thể lấn át những mùi thơm xung quanh bạn và giúp bạn không tiêu tiền quá dự định.
Một chiêu trò khác của các cửa hàng khiến chúng ta tiêu tiền nhiều hơn là dùng âm thanh và các bài hát dễ chịu.
Đề tài này đã được nghiên cứu trong một thời gian dài và đã được chứng minh rằng nhịp độ và thể loại âm nhạc ảnh hưởng đến cách chúng ta đưa ra quyết định mua hàng.
Để không bị chi phối việc mua sắm, bạn có thể đeo nút tai hoặc tai nghe để nghe những loại nhạc không ảnh hưởng nhiều đến tâm trạng của bạn.
9. Tránh chạm vào sản phẩm quá nhiều
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu khách hàng được phép nhìn và chạm vào các mặt hàng khác nhau trong cửa hàng, họ có nhiều khả năng tiêu nhiều tiền hơn.
Do vậy, khi mua sắm, hãy cố gắng chỉ chạm vào những mặt hàng mà bạn thực sự định mua.
Kích thước giỏ mua sắm càng lớn có thể khiến khách hàng chi tiêu càng nhiều hơn. Cách tốt nhất để tiết kiệm tiền là dùng túi mua sắm của riêng bạn và lên trước danh sách các sản phẩm bạn cần mua.
Khi người mua sắm ở một cửa hàng đông đúc, chúng ta dễ mất kiểm soát và có thể tiêu nhiều tiền hơn. Ngoài ra, nhiều người bội chi khi đi mua sắm với bạn bè vì muốn bắt kịp với người khác.
Vì vậy, hãy cố gắng mua những thứ bạn cần ở những thời điểm cửa hàng vắng vẻ một chút và tốt nhất là đi mua sắm một mình.
Đồ ăn thử miễn phí ở các cửa hàng là yếu tố rất phổ biến vì một lý do đơn giản: chúng có thể kích thích cảm giác có đi có lại của chúng ta.
Khi bạn được ăn thử một món ngon, bạn có thể cảm thấy nên trả lại thứ gì đó cho người ta.
Ngoài ra, đồ ăn miễn phí cũng kích thích sự thèm ăn và khiến chúng ta mua hàng nhiều hơn.
Đôi lúc khi đi mua quần áo., chúng ta có thể mua những món đồ tương tự như những thứ chúng ta đã có.
Do đó trước khi đến cửa hàng, hãy xem lại một lượt tủ quần áo của bạn để kiểm tra xem bạn đã có những item nào.
Bằng cách này, bạn sẽ tránh lãng phí tiền mua những item tương tự.
Gia Đình Mới tổ chức cuộc thi "Bí kíp tiêu dùng thông minh" chia sẻ những câu chuyện có thật, giúp độc giả có cái nhìn phong phú, thực tiễn hơn trong cách tiêu dùng, quản lý tài chính của từng gia đình, từ đó rút ra cách quản lý tài chính khôn ngoan, tiêu dùng thông minh hơn.
Mỗi bài dự thi đăng trên http://giadinhmoi.vn sẽ được nhận ngay nhuận bút 1 triệu đồng. Cuộc thi do Tạp chí Gia Đình Mới và Ngân hàng SeABank phối hợp tổ chức.
Chi tiết cuộc thi TẠI ĐÂY