Báo Điện tử Gia đình Mới

Gia đình cần chi tiêu những gì? Cách lập kế hoạch cân đối thu chi trong gia đình

Những thông tin sau sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về cách quản lý cũng như là biết được làm thế nào để cắt giảm phần chi tiêu của gia đình hợp lý nhất.

Trong gia đình có những khoản chi tiêu phổ biến gì?

Các khoản chi tiêu gia đình có thể hiểu đơn giản là sự phân chia chi phí sinh hoạt cần thiết của tất cả các thành viên trong gia đình như là tiền thuê nhà, tiền mua thức ăn, điện, nước, học tập, giải trí, giao tiếp xã hội,… Dưới đây là các khoản chi tiêu phổ biến trong các gia đình:

1. Chi tiêu ăn mặc, lưu trú

Khoản chi tiêu cho ăn uống là không thể thiếu và cũng là 1 khoản chi thường xuyên, chiếm 1 khoản không nhỏ trong cơ cấu chi tiêu trong gia đình. Thời trang, quần áo, giày dép, đồ dùng cá nhân... không thể bỏ qua và mức độ còn tuỳ thuộc vào quan điểm cũng như thói quen tiêu dùng của gia chủ. Đối với những gia đình chưa có nhà ở ổn định thì phải có thêm khoản trả tiền thuê nhà.

Ngoài các khoản chi phí trên còn có các khoản như trả thế chấp, thuế bất động sản và các phí tiện ích như điện, nước,.... Một số loại chi phí này có thể dao động hàng tháng.

Gia đình cần chi tiêu những gì? Cách lập kế hoạch cân đối thu chi trong gia đình 0

2. Chi cho nhu cầu đi lại

Chi phí mua xe ô tô/xe máy hoặc thuê xe hoặc mua trả góp; chi phí xăng dầu, nhiên liệu cho phương tiện; chi phí bảo dưỡng và sửa chữa xe. Nếu bạn không sở hữu phương tiện cá nhân mà sử dụng phương tiện công cộng thì đó là chi phí phương tiện công cộng.  

Ngoài ra còn các khoản thu dịch vụ khác như phí gửi xe tại khu nhà ở, phí gửi xe khi đi ra ngoài, nhất là ô tô. 

3. Chi cho việc bảo vệ sức khỏe

Đó là các khoản như khám chữa bệnh, tiền thuốc theo toa hay thuốc bồi bổ sức khỏe, kiểm tra sức khỏe định kỳ, bảo hiểm y tế hay các khoản phí chăm sóc sức khỏe khác của ông bà, cha mẹ, con cái.

4. Chi cho nhu cầu văn hóa tinh thần

Nhu cầu văn hóa tình thần là những nhu cầu như: nghỉ ngơi, giải trí, học tập, xem phim, giao tiếp xã hội,...

5. Chi cho học tập

Các chi phí giáo dục như: học thêm, mua đồng phục đi học, sách giáo khoa, máy tính cá nhân, văn phòng phẩm, bút viết và học phí; tiền học nâng cao của ba mẹ.

6. Chi cho nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí

Chi phí cho việc giải trí và tiêu khiển như đi xem phim vào cuối tuần hay các chuyến đi công viên, viện bảo tàng hoặc đăng ký dịch vụ truyền hình.

Tiền chi cho các kỳ nghỉ, chi phí tham gia vào các sở thích như mua sắm các vật dụng gia đình và cho cá nhân, phí thành viên câu lạc bộ.

Ngoài các khoản chi phí này ra còn có các khoản như về quê thăm ông bà đối với các hộ gia đình xa quê. Hay các khoản thuê người trông trẻ hoặc trả tiền trông trẻ cho ba mẹ đi làm.

Gia đình cần chi tiêu những gì? Cách lập kế hoạch cân đối thu chi trong gia đình 1

Tuy nhiên, sự cần thiết của các khoản chi tiêu như vậy có thể được đặt ra khi lập ngân sách để duy trì các nhu cầu thiết yếu của một hộ gia đình. Nếu các khoản chi tiêu trong gia đình vượt quá khả năng chi trả của bạn, thì có thể xảy ra gia tăng nợ nần và hậu quả lớn hơn.

7. Chi cho nhu cầu giao tiếp xã hội

Chi cho đám tiệc, hội họp, thăm viếng, quà sinh nhật hay các dịp lễ, quyên góp cho các tổ chức từ thiện,...

Ngoài ra, còn có các khoản chi dự trù cho tương lai như là tiền tiết kiệm ngân hàng, bảo hiểm nhân thọ,...

Trong gia đình có các phương pháp quản lý chi tiêu nào?

Có nhiều gia đình không cần một kế hoạch cụ thể nhưng vẫn có thể điều tiết tài chính rất tốt. Tuy nhiên, để hiệu quả bền vững thì nên có kế hoạch cụ thể, càng chi tiết càng tốt. Dưới đây là 2 phương pháp phổ biến được nhiều chuyên gia tài chính khuyến cáo nên áp dụng. 

Phương pháp chi tiêu 50/20/30

Với phương pháp này, các khoản chi tiêu trong gia đình bao gồm các thành phần được chia thành tỷ lệ 50%, 30% và 20%. Trong đó, mỗi tỷ lệ tương ứng với các khoản chi tiêu như sau:

- Các chi tiêu thiết yếu cho gia đình chiếm khoảng 50% bao gồm: tiền đi lại, ăn uống, điện nước, tiền học cho con cái...

- 20% tiếp theo được dùng cho các mục tiêu tài chính như trả nợ, tiết kiệm, tiền dự phòng...

- Chi tiêu cá nhân chiếm 30% bao gồm các khoản mua sắm, du lịch, giải trí...

Tuy vậy, bạn vẫn có thể tự điều chỉnh những con số này cho phù hợp với tình hình tài chính của gia đình mình. Nếu cần thiết, bạn tăng các khoản chi tiêu cần thiết lên 60-70%, đồng thời giảm chi tiêu cá nhân để cân bằng ngân sách.

Phương pháp chi tiêu 6 chiếc bình

Đây là một phương pháp quản lý chi tiêu, tài chính hiệu quả được nhiều người sử dụng. Số tiền mà gia đình bạn kiếm được sẽ chia thành 6 phần ứng với những khoản chi tiêu khác nhau. Trong đó:

1. Chi cho nhu cầu thiết yếu chiếm 55% thu nhập

Gia đình cần chi tiêu những gì? Cách lập kế hoạch cân đối thu chi trong gia đình 2

Đây là số tiền được dùng để chi tiêu cho những nhu cầu cần thiết hàng ngày như ăn uống, đi lại, tiền điện nước, chi phí giáo dục cho con cái...

2. Tiền tiết kiệm chiếm 10% thu nhập

Đây sẽ là khoản tiền để dành cho gia đình bạn thực hiện các kế hoạch trong tương lai như mua sắm nhà cửa, xe cộ...

3. Chi cho giáo dục 10%

Đây là khoản tiền dành cho việc giáo dục, phát triển bản thân của các thành viên trong gia đình, nâng cao trình độ chuyên môn. 

4. Khoản tiền hưởng thụ là 10%

Đây là khoản tiền được dùng cho các hoạt động vui chơi của cả gia đình.

5. Khoản cho đi 5%

Nếu có điều kiện, gia đình bạn có thể trích 5% thu nhập để giúp đỡ mọi người, thể hiện trách nhiệm xã hội của mình như làm từ thiện, tham gia các hoạt động cộng đồng,...

6. Tiền dự phòng 10%

Đây là khoản tiền dự phòng còn lại để gia đình bạn sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp, phát sinh ngoài ý muốn.

Gia đình cần chi tiêu những gì? Cách lập kế hoạch cân đối thu chi trong gia đình 3

Gia Đình Mới tổ chức cuộc thi "Bí kíp tiêu dùng thông minh" chia sẻ những câu chuyện có thật, giúp độc giả có cái nhìn phong phú, thực tiễn hơn trong cách tiêu dùng, quản lý tài chính của từng gia đình, từ đó rút ra cách quản lý tài chính khôn ngoan, tiêu dùng thông minh hơn.

Mỗi bài dự thi đăng trên http://giadinhmoi.vn sẽ được nhận ngay nhuận bút 1 triệu đồng. Cuộc thi do Tạp chí Gia Đình Mới và Ngân hàng SeABank phối hợp tổ chức. 

Chi tiết cuộc thi TẠI ĐÂY

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO