Võ Thế Triều - Chàng trai 25 tuổi khởi nghiệp thành công với nghề nuôi “Cá bảy màu”

Yến Anh
Thay vì chọn cuộc sống ổn định với công việc văn phòng, anh Võ Thế Triều lại quyết định mạo hiểm, khởi nghiệp kinh doanh với nghề nuôi cá bảy màu. Từ một nhân viên bình thường, anh Triều đã trở thành chủ của một trang trại lai tạo cá có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm khi chỉ mới ở tuổi 25.
Anh Võ Thế Triều, chàng trai trẻ thành công với nghề nuôi “Cá bảy màu”.

Anh Võ Thế Triều, chàng trai trẻ thành công với nghề nuôi “Cá bảy màu”.

Đi lên từ cái duyên với nghề nuôi cá bảy màu

Khi còn là một học sinh cấp 3, anh Triều đã có niềm đam mê đặc biệt với các loại cá cảnh, đặc biệt là cá bảy màu. Sau giờ học, phần lớn thời gian anh dành để chăm sóc và tìm hiểu cách nuôi loài cá này. Việc nuôi cá trở thành thú vui giải trí hàng ngày, lâu dần, anh bắt đầu tập tành bán cá để kiếm thêm thu nhập. Tuy chỉ là mối làm ăn nhỏ lẻ nhưng cũng phần nào giúp anh chi trả được phí sinh hoạt cá nhân khi chỉ mới là học sinh.

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp THPT, do hoàn cảnh gia đình, anh Triều buộc phải gác lại đam mê để đi tìm việc làm. Mặc dù đã đi khắp các tỉnh thành, làm qua đủ loại công việc từ nhân viên phục vụ, công nhân nhà máy cho đến nhân viên văn phòng, số tiền anh kiếm được vẫn chỉ đủ sống qua ngày chứ không dư dả được bao nhiêu. 

“Lúc ấy tôi cảm thấy cứ tiếp tục mãi thế này cũng không ổn, sẵn có máu kinh doanh trong người nên năm 2018, tôi chọn nghỉ việc và về quê nhà ở Kiên Giang để khởi nghiệp với công việc nuôi cá bảy màu.” - Anh Triều chia sẻ.

Anh Triều chọn nghỉ việc, về quê để khởi nghiệp với nghề nuôi cá bảy màu.

Anh Triều chọn nghỉ việc, về quê để khởi nghiệp với nghề nuôi cá bảy màu.

Từng bước vượt qua khó khăn

Thời điểm bắt đầu, số vốn dành dụm chỉ có 10 triệu nên anh gặp không ít khó khăn, riêng việc mua cá cũng đã hết hơn 5 triệu đồng. Để tiết kiệm số tiền còn lại, một nửa anh dùng để xây hồ xi măng nuôi cá, nửa còn lại thì đem đi mua các thùng xốp cũ ở chợ trái cây.

Trong nhà, vật dụng nào có thể chứa nước cũng đều được anh đem ra dùng để nuôi cá giống. Vị trí đặt “Trang trại cá” cũng sát ngay bên hông nhà, được dựng thô sơ và che chắn nắng mưa bằng một tấm bạt mỏng.

“Trang trại cá nhỏ” đơn sơ, dựng bên hông nhà của anh Triều.

“Trang trại cá nhỏ” đơn sơ, dựng bên hông nhà của anh Triều.

Tuy nhiên, khó khăn không dừng lại ở đó, khi mới mua cá về, do thiếu kinh nghiệm nên một nửa số cá giống của anh đều bị bệnh chết. Theo như anh Triều chia sẻ, loài cá này rất khó nuôi, phải hiểu đúng kỹ thuật nuôi cơ bản như nhiệt độ nước, thức ăn (cám, bo bo, trùng chỉ, artemia,..) môi trường thì mới có thể nuôi sống được. 

Sau lần thất bại đầu tiên, anh Triều tìm hiểu trên mạng và tham gia các hội nhóm liên quan đến nuôi cá bảy màu để học hỏi về kỹ thuật chăm sóc cũng như kinh nghiệm của những người đi trước. Nhờ đó mà anh đã thành công nuôi sống được các lứa cá tiếp theo. 

Thành công xây dựng sự nghiệp khi ở tuổi 25

Khi mọi việc ổn định, mô hình nuôi cá đi vào quỹ đạo, để mọi người  biết đến trang trại cá bảy màu nhiều hơn, anh tập tành chụp ảnh và đăng tải ấn phẩm lên các hội nhóm để giao lưu. Dần dần, ngày càng có nhiều người liên hệ với anh để mua cá. Chỉ sau một thời gian ngắn, anh đã có nguồn thu nhất định để nâng cấp cho “trang trại cá” của mình.

Trang trại cá sau khi được nâng cấp.

Trang trại cá sau khi được nâng cấp.

Hiện tại, trang trại nuôi và lai tạo cá bảy màu của anh Triều đã mở rộng quy mô lên đến 300m2 với khoảng 500 hồ cá (bao gồm thùng xốp, khay nhựa, hồ kính,...). Mỗi tháng có hơn 3000 cặp cá được bán ra thị trường trên khắp các tỉnh từ Nam ra Bắc. Nhờ có uy tín thương hiệu và chiến lượng kinh doanh bài bản, mỗi tháng doanh thu từ việc bán cá có thể đem lại cho anh từ 30 - 50 triệu đồng.

“Giống cá bảy màu có màu sắc và giá trị rất đa dạng. Vì vậy, giá cả cũng khác nhau, có cặp cá giá chỉ vài ngàn đồng, nhưng có cặp lại lên đến tiền triệu, tuỳ thuộc vào chất lượng và độ hiếm.” - Anh Triều chia sẻ thêm.

Trong cuộc thi “Cá Bảy Màu HANH THUAN GUPPY CHAMPIONSHIP” được tổ chức vào tháng 12/2022, anh Triều đã được công nhận là người có sức ảnh hưởng lớn nhất trong cộng đồng giới Guppy. Ngoài ra, anh còn là nhà tài trợ của vô số cuộc thi “Cá bảy màu” lớn nhỏ trên khắp cả nước, góp phần thúc đẩy phong trào nuôi trồng và lai tạo cá ngày càng phát triển hơn.

Anh Triều nhận giải tại cuộc thi “Cá Bảy Màu HANH THUAN GUPPY CHAMPIONSHIP” 

Anh Triều nhận giải tại cuộc thi “Cá Bảy Màu HANH THUAN GUPPY CHAMPIONSHIP” 

Chủ tịch xã Mỹ Hiệp Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, ông Bằng Tiết Cương cho biết:

“Tôi rất cảm phục với sự cố gắng của Triều. Tuy còn trẻ nhưng dám nghĩ, dám làm, dám hết mình vì đam mê và thành công tạo ra thu nhập từ đam mê ấy. Hiện tại, Triều đã tự mua được ô tô, mua đất, mua nhà và tạo được công ăn việc làm cho không ít người dân ở địa phương. Với tôi, Triều là một thanh niên tốt, có chí hướng, xứng đáng trở thành tấm gương cho các bạn trẻ khác học tập và noi theo.” 

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO