Báo Điện tử Gia đình Mới

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng chưa chắc đã an toàn, 4 rủi ro có thể 'mất trắng' mà nhiều người không ngờ tới

Gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng trước giờ vẫn được coi là một kênh đầu tư an toàn, tuy nhiên cũng có nhiều những rủi ro có thể khiến khoản tiền đó 'mất trắng' mà nhiều người không ngờ tới.

gui-tien

Gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng khi có một khoản tiền nhàn rỗi là lựa chọn của rất nhiều người, đây được đánh giá là kênh đầu tư sinh lời an toàn và đáng tin cậy. 

Tuy nhiên, sự thật này không tuyệt đối vì nó vẫn có những rủi ro khiến bạn mất trắng số tiền gửi mà không lường trước được.  

1. Ngân hàng có thể phá sản

Rủi ro khi gửi tiết kiệm hàng đầu tiên có thể đến từ ngân hàng bị phá sản. Theo Luật Tổ chức Tín dụng sửa đổi năm 2017:

Ngân hàng Nhà nước xem xét, trình Chính phủ quyết định chủ trương phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt theo quy định tại Điều 147a hoặc thuộc một số trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 148, khoản 4 Điều 148c , khoản 2 Điều 149a, khoản 4 Điều 149d, khoản 7 Điều 151a hoặc khoản 7 Điều 151d của Luật này khi tổ chức tín hiệu được kiểm soát đặc biệt lâm vào tình trạng phát triển sản phẩm.

Như vậy, Ngân hàng hoàn toàn có thể bị phá sản nếu hoạt động không hiệu quả.

Nếu một Ngân hàng phá sản, người gửi tiền Ngân hàng có thể sẽ không lấy lại được toàn bộ số tiền mình đã gửi mà chỉ nhận lại được một khoản tiền bảo hiểm đền bù.

Theo Điều 6 Luật Bảo hiểm gửi tiền 2012 , các ngân hàng nhận tiền gửi của cá nhân phải tham gia bảo hiểm gửi tiền, trừ ngân hàng chính sách

Bảo hiểm gửi tiền là sự chắc chắn hoàn trả tiền gửi cho người được bảo hiểm gửi tiền trong giới hạn trả tiền bảo hiểm khi tổ chức tham gia bảo hiểm gửi tiền gửi lâm sàng vào tình trạng mất khả năng chi trả tiền gửi cho người gửi tiền hoặc phá sản.

Về giới hạn thanh toán tiền bảo hiểm gửi tiền, theo Quyết định 32/2021/QĐ-TTg số tiền tối đa bảo hiểm gửi trả cho tất cả các khoản tiền gửi bảo hiểm được gửi (cả gốc và lãi) của một người tại một ngân hàng khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm là 125 triệu đồng.

Như vậy, nếu một ngân hàng phát triển sản phẩm thì người gửi tiền sẽ nhận được số tiền tối đa là 125 triệu đồng (tiền gửi có bảo đảm rủi ro).

Ngoài ra, người gửi tiền còn có thể nhận được tiền đền bù từ hoạt động thanh lý tài sản của ngân hàng khám phá sản phẩm.

Tuy nhiên, theo Luật phá sản , các tài sản còn lại của ngân hàng khi phát triển sản phẩm sẽ được ưu tiên chi trả lần cuối theo thứ tự: Chi phí phát triển sản phẩm; Trả nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động, quyền lợi khác theo hợp đồng lao động và ước lượng lao động tập tin đã được ký kết và sau đó mới đến tài khoản tiền gửi ngân hàng.

Đây chính là rủi ro khi tiền gửi vào Ngân hàng, tuy nhiên, trên thực tế, Tỷ lệ rủi ro này rất thấp bởi Ngân hàng nếu không hoạt động thì hiệu quả sẽ được thực hiện theo nhiều phương án như phục hồi, hợp lại tác nhất, truy nhập, chuyển toàn bộ phần cổ, phần vốn góp, giải thể, chuyển giao bắt buộc. 

2. Rủi ro gửi tiền bên ngoài ngân hàng

Rủi ro khi gửi ngân hàng tiền đến từ việc một số khách hàng yêu cầu đã nhận được tiền gửi và mở thông báo tiết kiệm điện không phải ở ngân hàng. Thường những người này là khách VIP nên hàng hỗ trợ làm thủ tục tại ngân hàng. 

Từ kẽ hở này, khách hàng có thể trở thành nạn nhân do lòng tham của chính nhân viên ngân hàng đó.

Ngoài ra, việc khách hàng cho nhân viên hàng nợ sổ, nợ ngân hàng hoặc nhờ nhân viên ngân hàng giữ giúp Sổ cũng khiến cho số tiền “không cánh mà bay”.

3. Mất tiền do ký chứng từ, giấy tờ quan trọng

Một rủi ro khác đến từ việc khách hàng đồng ý ký sẵn một tập chứng từ giao dịch trắng hoặc không rõ nội dung do không muốn mất thời gian cho các giao dịch nộp, rút tiền mặt…

Những đối tượng “xấu” dễ dàng dùng chứng từ ký khống này để trực tiếp rút tiền từ tài khoản khách hàng mà không gặp phải khó khăn nào.

4. Mất tiền gửi online do vấn đề bảo mật thông tin

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều cung cấp dịch vụ gửi tiền tiết kiệm online. Hình thức này được nhiều người ưa chuộng bởi tiết kiệm thời gian đi lại và không cần quản lý sổ tiết kiệm giấy.

Tuy nhiên, khách hàng có thể trở thành nạn nhân của các tội phạm công nghệ cao do click vào các trang không an toàn, trang rác có cài virut; nhấp vào link không rõ nguồn; tải về các ứng dụng, tài liệu có chứa mã độc…

Việc mất điện thoại hoặc công khai quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng cũng có thể trở thành lý do mất tiền trong ngân hàng.

Để gửi tiền trong Ngân hàng an toàn và giới hạn các rủi ro rủi ro, có một số lưu ý cần nhớ như sau: 

- Nên chọn các ngân hàng lớn và tín hiệu để gửi tiết kiệm điện. Đồng thời, nên "chia trứng vào nhiều giỏ" bằng cách gửi tiền tại nhiều ngân hàng khác nhau.

Dù trả giá có thể thấp hơn nhưng việc gửi tiền vào các ngân hàng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro phát sinh ngân hàng;

- Giao dịch tại ngân hàng, giữ sổ tiết kiệm an toàn;

- Nếu gửi tiền trực tuyến thì không nên truy cập vào các trang web “lạ”, không kích vào liên kết do người lạ gửi, không tiết lộ mã OTP cho bất kỳ ai, giữ điện thoại bảo mật nhiều lớp.

Hà An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO