Hiện nay, không khó để bắt gặp các phiên livestream bán hàng trên nhiều nền tảng mạng xã hội, trong số đó có chắc hẳn sẽ có những phiên livestream đến từ Thanh Hoá.
Nếu trước đây chỉ có thể phụ thuộc vào thương lái và chợ truyền thống, thì giờ đây họ đã có thể trực tiếp giới thiệu sản phẩm của quê hương mình đến hàng ngàn khách hàng thông qua một chiếc điện thoại.
Những mặt hàng sản vật đặc trưng của xứ Thanh như nước mắm, nem chua, bánh gai, mắm tép… giờ đây đã xuất hiện ngày càng nhiều trên các sàn thương mại điện tử, dễ dàng cho người dân cả nước thậm chí là ở nước ngoài tiếp cận.
Thông qua sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, từ những doanh nghiệp lớn cho đến các hộ kinh doanh nhỏ lẻ tại Thanh Hoá đều đã mạnh dạng ứng dụng công nghệ số vào kinh doanh, đặc biệt là hình thức bán hàng qua các phiên livestream.

Hội nông dân từ huyện đến cơ sở ở Thanh Hoá đang đẩy mạnh tuyên truyền cho hội viên của mình áp dụng Livestream bán hàng nông sản. Nguồn: Truyền hình Lang Chánh
Anh Nguyễn Thái Sơn, chủ cơ sở sản xuất nước mắm Sơn Thơm Ba Làng cho biết: “Thời đại phát triển mà chúng tôi không ra quảng cáo trên các sàn điện tử cũng như các trang mạng thì chúng tôi sẽ thụt lùi về sau, dù có làm như thế nào chăng nữa mà hình ảnh không được quảng bá sâu rộng thì làng nghề cũng sẽ phát triển chậm.”

Trung tâm Xúc tiến thương mại (Bộ NNPTNT), Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn Thanh Hóa và TikTok phối hợp tổ chức livestream nhằm xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương.
Nhiều người dân Thanh Hóa, đặc biệt là người trẻ tuổi đã tận dụng được các nền tảng mạng xã hội để livestream bán hàng đặc sản quê hương. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung, sự đa dạng trong các loại mặt hàng lẫn lượt tiếp cận và doanh số bán ra vẫn không đáng kể nên họ vẫn phụ thuộc nhiều vào các kênh bán hàng truyền thống hoặc thông qua các thương lái.
Bởi dù livestream mở ra cơ hội lớn, nhưng không phải ai cũng dễ dàng tiếp cận công nghệ này. Việc sử dụng điện thoại thông minh, phát trực tuyến, thu hút và giữ chân người xem, khuyến khích mua hàng… đều là những thách thức với không ít người.
Mang tinh thần hỗ trợ người dân các tỉnh thành tuyên truyền và quảng bá sản vật địa phương, Chương trình Livestream sản vật Thanh Hóa trong khuôn khổ show truyền hình thực tế “Về quê làm giàu” đã có chuyến ghé thăm, chia sẻ những kinh nghiệm của những người nổi tiếng về lĩnh vực livestream bán hàng, thu hút sự chú ý của đông đảo bà con và doanh nghiệp nơi đây.

Dàn nghệ sĩ của chương trình “Về quê làm giàu” chia sẻ cách tận dụng mạng xã hội để hỗ trợ bà con livestream bán hàng cho bà con Thanh Hoá.
Với sự phấn đấu hoà nhập kinh tế số của những hộ gia đình, cá nhân kinh doanh kèm sự hỗ trợ từ chính quyền, livestream bán hàng hoàn đã và đang bắt kịp xu thế mới. Việc nắm bắt thời đại này không chỉ giúp người dân tiêu thụ sản phẩm tốt hơn mà còn góp phần đưa đặc sản xứ Thanh vươn xa.
Ánh DươngBạn đang xem bài viết Sử dụng livestream để bán hàng: Nông dân Thanh Hóa có bắt kịp xu hướng? tại chuyên mục Nhịp sống Gia Đình của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Tin liên quan
