Chuyên gia yoga chỉ 5 nguyên tắc vàng khi lựa chọn thảm tập yoga

An An
Để mang lại hiệu quả khi luyện tập yoga, một yếu tố quan trọng mà ngay cả người đã tập luyện lâu cũng ít để ý đến là lựa chọn thảm tập yoga. Dưới đây là 5 nguyên tắc vàng cần lưu ý khi lựa chọn thảm tập yoga.

Yoga là bộ môn bắt nguồn từ Ấn Độ và ngày càng phổ biến hơn với các nước nhờ những hiệu quả kì diệu đem lại cho sức khỏe. Hầu như ai cũng có thể tập yoga nhưng không phải ai cũng biết tập đúng cách. Theo chuyên gia, nếu tập luyện không đúng cách có thể dẫn đến chấn thương. 

Trong quá trình tập luyện yoga, mọi người nên có người hướng dẫn. Việc tập luyện đòi hỏi người tập cần có sự kiên trì, nhẫn nại và cẩn thận, chính xác trong từng động tác để việc luyện tập có hiệu quả. Việc tập luyện yoga gồm 5 bước (thiền - khởi động - tập các động tác – xoa bóp – thư giãn) và đòi hỏi người tập tuân thủ các bước mới mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Ngoài ra, một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để mang lại hiệu quả cao nhất trong từng động tác, từng bài tập khi luyện tập yoga hàng ngày, đó chính là tấm thảm tập yoga. 

Nữ Hoàng Yoga Việt Nam năm 2022 Nguyễn Thị Sơn

Nữ Hoàng Yoga Việt Nam năm 2022 Nguyễn Thị Sơn

Theo Nữ Hoàng Yoga Việt Nam năm 2022 Nguyễn Thị Sơn – Giám đốc Viện ứng dụng & Phát triển Yoga Việt Nam, Giảng viên Học viện Yoga Việt Nam, việc lựa chọn thảm yoga đúng sẽ giúp người tập an toàn và dễ dàng thực hiện các động tác yoga khó. Bởi vậy khi lựa chọn thảm tập yoga, người tập cần lưu ý những điều sau:

- Độ bám dính và thấm hút: Đây là tiêu chí hàng đầu và quan trọng nhất khi lựa chọn thảm tập yoga. Độ bám và thấm hút mồ hôi tốt sẽ giúp người tập định vị chắc chắn trên thảm, không bị trơn trượt gây chấn thương khi luyện tập.

- Độ đàn hồi: Thảm có độ đàn hồi tốt sẽ giúp người tập tránh bị đau khi luyện tập, hơn nữa nó sẽ giữ được nguyên hình dáng ban đầu của thảm, không bị co giãn, xẹp lún sau thời gian dài sử dụng.

- Độ dày: Độ dày của thảm nên được lựa chọn dựa vào trình độ luyện tập bộ môn và trường phái yoga đang theo. Tùy theo sở thích mà người tập chọn loại dày hay mỏng, thảm càng dày thì càng êm nhưng lại không có cảm giác bám sàn tốt gây mất thăng bằng và ngược lại.

- Kích thước: Kích thước tiêu chuẩn của tấm thảm tập yoga cần có là (183cmx68cmx0.45 đến 0.5cm) (198cmx73cmx0.45 đến 0.5cm). Kích thước dài và rộng sẽ giúp cho người tập thoải mái trong khi tập luyện.

- Cân nặng: Một chiếc thảm nhẹ tiện cho việc mang đi mang lại, tuy nhiên với cùng độ dày, thường các thảm nhẹ sẽ mềm và xốp hơn. Các thảm cao cấp làm từ cao su tự nhiên lại thường nặng hơn, nhưng nó mang lại trải ngiệm tốt và bền hơn.

Việc lựa chọn một tấm thảm tập yoga đúng sẽ giúp người tập thực hiện những động tác khó một cách dễ dàng và an toàn

Việc lựa chọn một tấm thảm tập yoga đúng sẽ giúp người tập thực hiện những động tác khó một cách dễ dàng và an toàn

Hiện, trên thị trường xuất hiện rất nhiều thương hiệu khác nhau về loại thảm tập yoga. Cũng vì vậy mà người luyện tập yoga có nhiều lựa chọn hơn. Các thương hiệu lớn chuyên sâu về thảm tập yoga đến từ châu Âu, châu Á như: Liforme, Jade, Louisyoga, Yoloha, Olaben... phù hợp với túi tiền của người dùng. 

Một trong những dòng thảm tập được nhiều người lựa chọn là dòng thảm tập của Louisyoga. Dòng thảm tập yoga này nhiều mẫu mã, đáp ứng nhiều phân khúc khách hàng mà giá cả còn khá cạnh tranh so với các dòng thảm tập thương hiệu nổi tiếng khác trên thị trường.

Trước sự phong phú của các loại thảm tập yoga, chuyên gia yoga Nguyễn Thi Sơn khuyến cáo, mọi người cần tránh mua thảm tập từ các nhà sản xuất không chuyên về thảm tập Yoga. Nếu như ngân sách cho phép, người tập có thể chọn thảm từ các thương hiệu cao cấp nhập khẩu từ Âu, Mỹ. Ngược lại, với ngân sách hạn chế, người tập có thể chọn các thương hiệu thảm ở châu Á với giá hợp lý hơn. 

Tuyệt đối không chọn các loại thảm không có thương hiệu hay thương hiệu không rõ ràng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, giá rẻ vì chúng có thể chứa độc chất và gây hại cho cơ thể. 

Các chất liệu để sản xuất dòng thảm tập yoga có nhiều như PU cao su tự nhiên, TPE hay PVC. Đứng đầu các loại thảm là chất liệu PU cao su tự nhiên. Chất liệu này này đảm bảo được độ bám dính, thấm hút mồ hôi. Từ đó giúp hạn chế được những nguy cơ chấn thương cho phần khuỷu tay, đầu gối.

Thảm được làm từ chất liệu PU cao su tự nhiên sẽ đảm bảo được độ bám dính, thấm hút mồ hôi, an toàn khi sử dụng.

Thảm được làm từ chất liệu PU cao su tự nhiên sẽ đảm bảo được độ bám dính, thấm hút mồ hôi, an toàn khi sử dụng.

Với chất liệu liệu TPE thường có độ dày từ 6mm, 8mm. Loại thảm được làm từ chất liệu này rất êm, nhẹ và rất bền, tuy nhiên nếu thảm quá dày lại có nhược điểm ở những động tác cần giữ thăng bằng. Bởi nó tạo ra sự “bồng bềnh”, độ thấm hút và bám dính cũng hạn chế.  

Thảm tập yoga được làm từ chất liệu TPE thường có độ dày 8mm, êm, nhẹ, bền

Thảm tập yoga được làm từ chất liệu TPE thường có độ dày 8mm, êm, nhẹ, bền

Để đảm bảo an toàn khi tập luyện với thảm tập yoga, các chuyên gia cũng khuyên mọi người nên kiểm tra độ trơn trượt của tấm thảm yoga. Khi trải tấm thảm yoga ra, mọi người dùng tay ấn nhẹ vào bề mặt và đồng thời đẩy về phía trước. Trong trường hợp thảm không bị trượt, tay không trơn thì thảm đó có độ bám dính tốt.

Dùng tay đặt trên mặt thảm đồng thời đẩy về phía trước để kiểu tra độ trơn trượt của thảm tập yoga

Dùng tay đặt trên mặt thảm đồng thời đẩy về phía trước để kiểu tra độ trơn trượt của thảm tập yoga

Với châm ngôn “ Sự hài lòng của bạn là sự phát triển của Louis”, Louis cam kết chất lượng thảm tập yoga luôn đảm bảo; sản phẩm thảm tập có nguồn gốc rõ ràng; giao hàng toàn quốc và người mua hàng được đổi trả miễn phí khi lỗi do nhà sản xuất.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO