Cafe sáng: Chơi Facebook cùng con

Mạng xã hội thực sự là một con ngáo ộp to đùng. Thậm chí đến cả vợ mình tôi cũng không muốn nàng dùng Facebook.

Khi tôi lập Facebook cho 3 đứa nhóc nhà mình, nhiều người bảo không nên. Rất nhiều lý do đưa ra vô cùng hợp lý như bảo mật thông tin, như không nên khiến con nghiện mạng xã hội như mình...

Tôi hoàn toàn đồng ý với những lý do ấy. Mạng xã hội thực sự là một con ngáo ộp to đùng. Thậm chí đến cả vợ mình tôi cũng không muốn nàng dùng Facebook. Quá nhiều cạm bẫy, quá nhiều hệ luỵ, quá nhiều rắc rối có thể xảy ra khi ta sở hữu một địa chỉ trên mạng xã hội.

Anh sẽ dễ bị tấn công hơn bao giờ hết khi kẻ xấu nắm biết được một phần thông tin của anh. Chỉ cần chúng biết con anh học ở đâu, thói quen thế nào, có các mối quan hệ xã hội ra sao thì chúng sẽ rất dễ dàng lừa con anh đi theo chúng. Phần nhiều những vụ lừa đảo bắt cóc đều xuất phát từ người thân hoặc có quen biết với nạn nhân.

Cafe sáng: Chơi Facebook cùng con 0

Ngồi nghĩ thì sẽ ra một vạn tám nghìn kịch bản bắt cóc mà chúng ta bảo vệ con đến đâu cũng vẫn không tránh khỏi. Vậy chúng ta có thể làm gì để bảo vệ con mình?

Không thể cứ xây núi liên tục như Sơn Tinh khi đấu với Thuỷ Tinh. Không thể cứ xây miết những bức tường thành bao quanh, đóng hết mọi cánh cửa với thế giới ngoài kia để giữ con mình trong này.

Làm sao ta có thể đủ kiến thức để dạy con phòng tránh khi chính ta nhiều khi, ngần này tuổi, vẫn bị lừa phỉnh đôi phen? Vậy thì cũng thế, ta giữ con mãi trong vòng tay của ta được đến bao giờ?

Tôi lập Facebook cho 3 đứa. Cùng chúng chơi Facebook. Khuyến khích chúng giật status để học cách viết. Đặt ra những giả thuyết, giả định thậm chí giả lập những tình huống xấu nhất để cùng chia sẻ cách giải quyết.

Tôi chọn chủ động mắc lỗi để chúng xử lý. Chọn hớ hênh để chúng bắt lỗi. Chọn sai để dạy chúng nói lời xin lỗi. Tôi nghĩ mình cần mạo hiểm cùng chúng thay vì tránh né.

Tôi chọn ngã cùng con. Ngã sớm hơn một chút. Tôi dạy con khi ngã thì lăn thêm vài vòng nữa để giảm thương tổn. Và tôi chọn ngã bên cạnh con mình để cùng con đứng dậy. Hai người vẫn tốt hơn một mình.

Là tôi nghĩ vậy! Tôi nghĩ về những cây cầu thay vì những bức tường. Những cây cầu giúp con mình vượt lên trên những vấn đề phức tạp ngoài kia. Những cây cầu nối con đi xa hơn nơi con đứng. Cho con những phương tiện để con giải quyết chúng.

Hoàng Anh Tú

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính