Nửa đầu năm 2020, lợi nhuận gộp Masan Group tăng trưởng 53%

Nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp The CrownX mang về doanh thu 12.592 tỷ đồng trong Quý 2/2020 và 25.848 tỷ đồng vào nửa đầu năm 2020 cho Masan Group.

Masan đặt mục tiêu phục vụ 50 triệu người tiêu dùng 

Ngày 30/7, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoặc “Công ty”) vừa chính thức công bố kết quả kinh doanh Quý 2/2020 (“1Q2020”) và nửa đầu năm tài chính 2020 (“1H2020”).

Chủ tịch HĐQT Masan Group Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Dù đã chuyển đổi thành công nhiều ngành hàng FMCG, hiện nay các sản phẩm của Masan mới chỉ phục vụ 1% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. The CrownX là bước đi chiến lược để mang đến thay đổi toàn diện trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, xét cả về sản phẩm lẫn dịch vụ.

"Masan đặt mục tiêu phục vụ các nhu cầu thiết yếu cho ít nhất 50 triệu người tiêu dùng, đồng thời, tăng thị phần của chúng tôi trong chi tiêu tiêu dùng lên mức 25%.”

The CrownX (“TCX”) là nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp có sứ mệnh thúc đẩy quá trình hiện đại hóa lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam. TCX hướng đến việc tích hợp các sản phẩm đột phá, các phát kiến đa dạng và mạng lưới điểm bán lớn nhất trên cả nước.

Chủ tịch HĐQT Masan Group Nguyễn Đăng Quang

Theo Masan, trong giai đoạn 1, trọng tâm của The CrownX là xây dựng nền tảng phục vụ các mặt hàng nhu yếu phẩm có khả năng mở rộng quy mô. Đây sẽ là cơ sở để The CrownX phát triển hệ sinh thái các “point of life” (POL) kết hợp xuyên suốt online và offline, phục vụ tốt hơn nữa các nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng như nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe và giải trí.

Báo cáo của Masan Group, doanh thu thuần hợp nhất vào nửa đầu năm 2020 tăng 103,3% lên 35.404 tỷ đồng, so với mức 17.411 tỷ đồng vào nửa đầu năm 2019, chủ yếu nhờ mức tăng trưởng hai chữ số tại TCX.

Doanh thu MEATLife đạt hơn 1.000 tỷ đồng 

Đáng chú ý, mảng kinh doanh thịt của Masan MEATLife (“MML”) tiếp tục mở rộng quy mô và cải thiện hiệu quả vận hành. Doanh thu từ thịt của MML đạt 1.055 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020 với đà tăng trưởng 32,7% trong Quý 2/2020 so với Quý 1/2020.

Hiện nay 40% lượng thịt của MML được thu mua từ các bên thứ ba đáp ứng yêu cầu chất lượng và theo giá thị trường, điều này khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng do giá heo hơi hiện nay đang ở mức cao kỷ lục.

MEAT Deli tăng trưởng tốt trong dịch COVID-19

Ban Điều Hành tin tưởng rằng giá heo hơi sẽ quay trở lại mức bình thường trong 6-12 tháng tới khi tổng đàn heo đã tăng 30% vào tháng 4/2020 so với tháng 12/2019.

Ngoài ra trong ngành thực phẩm tiện lợi: Quý 2/2020 toàn ngành hàng tăng trưởng 40,4% so với Quý 2/2019.

Thịt chế biến: Doanh thu Quý 2/2020 tăng 2,3 lần so với Quý 2/2019. Thương hiệu ở phân khúc phổ thông “Heo Cao Bồi” tiếp tục tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ, đồng thời, xúc xích cao cấp “Ponnie” được tái ra mắt là một động lực thúc đẩy tăng trưởng khác của ngành hàng. Tái tung “Ponnie” với nhiều hương vị mới như xúc xích nhân phô mai, xúc xích hương vị cá đã khẳng định năng lực phát triển các sản phẩm đột phá của Masan trong ngành hàng thịt chế biến.

Ngành hàng gia vị đã tăng trưởng trở lại với doanh thu Quý 2/2020 tăng 22,4% so với Quý 2/2019.

Danh mục nước mắm tăng 16%, phân khúc nước mắm cao cấp tăng trưởng nhanh hơn khi các sản phẩm của MCH hiện diện nhiều hơn tại kênh MT.

Các sản phẩm gia vị khác tăng trưởng 38%, được thúc đẩy bởi tăng trưởng mạnh mẽ của tương ớt đạt mức 63% và hạt nêm tăng trưởng 76%.

Với ngành hàng đồ uống đã trở lại mức tăng trưởng hai chữ số ở Quý 2/2020 với doanh thu tăng 12,0% dù gặp nhiều khó khăn do kênh hàng quán bị đóng cửa bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tăng trưởng doanh thu được thúc đẩy nhờ tăng trưởng 19% trong Quý 2/2020 của các sản phẩm nước tăng lực mới như Compact và Hổ Vằn - hiện đang đóng góp gần 25% của danh mục nước tăng lực.

Chuỗi siêu thị đang phát huy hiệu quả

Các ngành hàng khác: Bia tăng trưởng 60% trong Quý 2/2020 và 29% trong nửa đầu năm 2020. Kết quả này có được một phần nhờ vào chiến dịch ra mắt bia “Red Ruby” với nhận diện sản phẩm bắt mắt và chiến dịch quảng cáo hiệu quả đã mang lại một số thành công bước đầu ở những thị trường chủ chốt. Đối với các sản phẩm xuất khẩu, doanh thu tăng vọt lên mức 51%, chủ yếu đến từ các sản phẩm café hòa tan và bột ngũ cốc, gia vị và thực phẩm tiện lợi.

Doanh thu Vinmart+ tăng 51,4%

Các kết quả doanh thu nổi bật của siêu thị mini VinMart+: So với Quý 2/2019, doanh thu Quý 2/2020 của VinMart+ tăng 51,4%. Tăng trưởng SSSG16 (doanh số bán hàng trên cùng cửa hàng) theo doanh thu/m2 là 2,8%.

SSSG tăng do giá trị hóa đơn trung bình tăng trưởng 9,5%, bù đắp cho lượng khách đến cửa hàng giảm 5,8% do ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội trong tháng 4 và tháng 5/2020. Mô hình siêu thị mini sẽ là tương lai của thương mại hiện đại tại Việt Nam và mô hình này sẽ thiết lập nền tảng chiến lược để hiện thực hóa tầm nhìn của Masan. Việc tối ưu và ra mắt mô hình thành công dự kiến sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2020.

Đối với siêu thị VinMart: Doanh thu của VinMart giảm 14,9% trong Quý 2/2020 so với Quý 2/2019 chủ yếu vì các trung tâm thương mại thuộc Vincom Retail (“VRE”) đóng cửa do giãn cách xã hội và doanh số mảng B2B thấp hơn (chủ động giảm doanh số để cải thiện biên lợi nhuận).

Ông Nguyễn Đăng Quang nhận định: "Nhu yếu phẩm là nền tảng ban đầu để phụng sự các nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng, xa hơn là tài chính và các nhu cầu xã hội như kết nối, giải trí.”

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan