Anco được thành lập vào năm 2003, chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi. Năm 2015, Công ty được Masan mua lại 70% vốn cùng với Proconco, Anco theo đó thuộc Masan Nutri – Science (đơn vị thành viên được Masan lập cũng trong năm 2015).
Năm 2019, Anco đạt doanh thu thuần 1.875 tỷ đồng, giảm 7,5% so năm trước. Lợi nhuận gộp chỉ đạt hơn 53 tỷ đồng, giảm mạnh 79%.
Doanh thu tài chính chỉ còn 5 tỷ đồng so với 244 tỷ đồng năm ngoái do không còn các khoản lãi cho vay và chưa nhận phần cổ tức (phần phải thu cuối kỷ còn hơn 158 tỷ đồng). Trong khi đó, chi phí tài chính hơn 281 tỷ đồng, tăng 6%, chủ yếu là lãi vay, lãi trái phiếu.
Chi phí bán hàng tương đương năm ngoái, tuy nhiên cơ cấu thay đổi. Anco và các công ty con tăng cường cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi lên tới 55% đạt 41,5 tỷ đồng; đồng thời giảm chi phí nhân công 38% xuống còn gần 24 tỷ đồng.
Kết quả Anco lỗ 468 tỷ đồng, trong khi đó năm 2018 thu về khoản lợi nhuận khoảng 39 tỷ đồng.
Tại ngày cuối năm 2019, vay ngắn hạn tăng chủ yếu đến từ vay bên liên quan như công ty mẹ CTCP Masan MeatLife 585 tỷ đồng hay các đơn vị khác như MNS Feed Vĩnh Long, MNS Feed Tiền Giang và MNS Feed Thái Nguyên khoảng 320 tỷ đồng...
Đối với các khoản vay dài hạn, đến từ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) 1.000 tỷ đồng (tăng 600 tỷ) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) 564 tỷ đồng (tăng 360 tỷ)... Hai khoản vay này lần lượt được đảm bảo bằng dự án nhà máy Meat Hà Nam và dự án trang trại chăn nuôi heo tại Nghệ An.
Tổng tài sản của Anco cuối năm 2019 gần 7.300 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với đầu năm. Anco sở hữu trực tiếp hai công ty con là Công ty TNHH MTV Dinh dưỡng Nông nghiệp Quốc tế Bình Định và Công ty TNHH MNS Meat; qua đó sở hữu gián tiếp các doanh nghiệp như Công ty TNHH MNS Farm Nghệ An (chăn nuôi heo), Công ty TNHH MNS Meat Hà Nam (nhà máy chế biến thịt mát Hà Nam) và Công ty TNHH MNS Meat Sài Gòn (có kế hoạch đầu tư nhà máy chế biến thịt mát tại Long An)...
Yến AnhBạn đang xem bài viết Masan MeatLife sắp rót 500 tỷ cho công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].