Mỗi khi gọi món ở nhà hàng, chúng ta đều dùng thực đơn, vì thế nó có ảnh hưởng mạnh mẽ đến lựa chọn của chúng ta. Dưới đây là một số bí mật các nhà hàng sử dụng để ảnh hưởng quyết định của thực khách.
Nghiên cứu cho thấy ấn tượng của bạn với món ăn bắt đầu từ giây phút bạn cầm thực đơn trên tay.
Thực đơn nặng hơn sẽ tạo ấn tượng tốt hơn, khiến bạn tin rằng dịch vụ nhà hàng sẽ ở mức cao nhất.
Ngược lại thực đơn nhẹ sẽ khiến bạn cảm thấy nhà hàng này phổ thông, bình dân.
Do đó, nếu lần sau bạn cầm thực đơn bằng bìa da và giấy tốt, đừng vội vàng bị đánh lừa vì nó không liên quan gì đến chất lượng món ăn hay dịch vụ.
Cái tên có thể khiến món ăn được yêu thích hơn 23%. Nghiên cứu cho thấy những cái tên hứng thú, hấp dẫn làm tăng số lượng người chọn một số món ăn nhất định.
Ngoài ra các nhà hàng có thể đặt tên món ăn theo kiểu hoài cổ như "nhà làm" hay "bà ngoại làm" để mang lại cho bạn cảm xúc tích cực.
Tùy vào phông chữ được sử dụng mà thực đơn có thể truyền tải thông điệp khác nhau.
Thực đơn dùng phông chữ in nghiêng có thể tạo cho thực khách cảm giác là nhà hàng cao cấp và dịch vụ hàng đầu.
Trong khi đó, phông chữ đơn giản, dễ đọc có thể tạo cảm giác "rẻ tiền", "bình dân".
Màu sắc bạn thấy trong thực đơn cũng có tác động rất lớn.
Nếu nhà hàng muốn kích thích bạn ăn nhiều hơn, họ sẽ dùng thực đơn màu cam.
Nhưng với những nhà hàng muốn nhấn mạnh độ tươi ngon của món ăn, họ sẽ dùng thực đơn màu xanh lá.
Điều thú vị là theo các chuyên gia, thực đơn có quá nhiều màu đen có thể khiến thực khách cảm thấy nghi ngờ về cơ sở và bớt tin tưởng vào món họ đang gọi.
Câu nói con người ăn bằng mắt không phải lúc nào cũng đúng.
Dù hình ảnh rất quan trọng, nhưng một chuyên gia thiết kế thực đơn cho biết, quá nhiều hình ảnh có thể khiến chúng ta cảm thấy nhà hàng rẻ tiền.
Chúng ta sẽ tiêu nhiều hơn 30% khi chỉ nhìn thấy một hình ảnh trên mỗi trang thực đơn.
Thông thường, các nhà hàng đắt đỏ thích để thực khách tưởng tượng về chất lượng món ăn.
(Theo Bright Side)