TP.HCM sẽ lo toàn bộ chi phí hậu sự cho người mất vì COVID-19: 17 triệu đồng/người

TP sẽ lo tất cả từ chi phí tẩm liệm, vận chuyển, hỏa thiêu, cho đến việc giao tro cốt cho người thân của người mất một cách trang nghiêm và chu toàn nhất.

Thông tin về một số phương án xử lý cụ thể với những bệnh nhân qua đời do COVID-19 tại TP.HCM, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng thông tin: Thành phố đang xử lý ca tử vong do nhiễm SARS-CoV-2 theo quy trình 6 bước, căn cứ theo hướng dẫn 636 ngày 12/2/2020 và hướng dẫn 2233 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19.

Các cơ sở phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình này khi xử lý.

TP sẽ lo tất cả từ chi phí tẩm liệm, vận chuyển, hỏa thiêu, cho đến việc giao tro cốt cho người thân của người mất một cách trang nghiêm và chu toàn nhất.

Mới đây, TPHCM quyết định sẽ lo tất cả từ chi phí tẩm liệm, vận chuyển, hỏa thiêu, cho đến việc giao tro cốt cho người thân của người mất. Thành phố sẽ cố gắng lo công tác này chu toàn và trang nghiêm nhất cho người dân.

"Mức hỗ trợ là 17 triệu đồng/1 trường hợp. Số tiền này trích từ ngân sách thành phố. 

Đối với người mất vì COVID-19 tại các bệnh viện, thành phố sẽ phân bổ ngân sách về cho Sở Y tế để sở chuyển cho các bệnh viện lo hậu sự. Đối với người không may qua đời tại nhà thì ngân sách sẽ phân bổ về các quận huyện, quận huyện phân bổ về phường xã để lo cho người dân.

Ông cũng cho biết chỉ cần có giấy chứng nhận người thân mất vì COVID-19, người nhà có thể làm thủ tục nhận lại ở địa phương.

Về công tác hỏa táng người mất vì COVID-19, ông Thắng cho hay thành phố có 4 nơi đang thực hiện hỏa táng tất cả các trường hợp gồm: Khu Bình Hưng Hòa (Bình Tân), khu Đa Phước (Bình Chánh), khu Phúc An Viên (quận 9), khu Tháp Long Thọ (Củ Chi).

Thành phố đã làm việc với các đơn vị này đề nghị họ nhận các trường hợp đưa đến hỏa táng, không từ chối bất kỳ trường hợp nào. Đặc biệt không tăng giá làm ảnh hưởng đến người dân trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Bộ Tư lệnh TP.HCM sẽ tiếp nhận, thắp hương và chuyển giao các phần tro cốt của bệnh nhân COVID-19 tử vong đến từng gia đình một cách chu toàn nhất.

Đối với phần tro cốt mà gia đình chưa có điều kiện tiếp nhận, các chùa sẽ tạm lưu giữ và cầu siêu cho đến khi người thân tới nhận.

Từ 27/4 đến ngày 6/8, TP.HCM ghi nhận 115.812 ca nhiễm, hiện là tâm dịch lớn nhất cả nước. Tính đến sáng 5/8, TP.HCM ghi nhận 2.105 trường hợp tử vong do Covid-19.

V.Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan